Thứ tư, 24/04/2024 09:16 (GMT+7)

Lạng Sơn: Trải nghiệm văn hoá - du lịch đặc sắc hướng đến Kỷ niệm 82 năm Khởi nghĩa Bắc Sơn

Dũng Lộc -  Thứ tư, 13/07/2022 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuần văn hóa du lịch Bắc Sơn năm 2022 lần đầu tiên tổ chức tại xã Bắc Quỳnh, nơi có đỉnh Nà Lay, chiêm ngưỡng được toàn cảnh thung lũng Bắc Sơn, một trong những thung lũng đẹp nhất khu vực Đông Nam Á.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng được tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động đặc sắc, nhằm hướng tới chào mừng kỷ niệm 82 năm Ngày khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940 - 27/9/2022).

tm-img-alt

Phong cảnh thung lũng Bắc Sơn.

Cách Hà Nội khoảng 200km về phía Bắc và nằm ở phía Tây của tỉnh Lạng Sơn, huyện Bắc Sơn có nguồn tài nguyên phong phú với những dãy núi đá hùng vĩ. Khí hậu trong lành, cùng với thiên nhiên hoang dã, Bắc Sơn nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đậm đà truyền thống dân tộc, trong đó phải kể đến các địa danh Bảo tàng Khởi nghĩa Bắc Sơn, Làng du lịch Quỳnh Sơn, Suối Mỏ Mắm, Vườn quýt Hang Hú, Thác Đăng Mò, Đỉnh Nà Lay...Tại nhiều nơi trên vùng đất này, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều di chỉ, cổ vật quý báu khẳng định nền văn hóa “Bắc Sơn”. Đây là những minh chứng sống động về cuộc sống của người Việt cổ cách đây hàng ngàn năm. 

tm-img-alt
Bảo tàng Khởi nghĩa Bắc Sơn

Nhằm giới thiệu và quảng bá những nét đặc sắc về văn hoá của các dân tộc trên địa bàn huyện đến với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời kích thích lại thị trường du lịch sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19, UBND huyện Bắc Sơn chủ trương tổ chức Tuần Văn hoá – du lịch Bắc Sơn năm 2022, với chủ đề "Bắc Sơn xứ sở vàng, ngàn trải nghiệm". Chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 15 - 17/7/2022, tại xã Bắc Quỳnh, nơi có đỉnh Nà Lay nằm cao ở độ cao hơn 600m với 1200 bậc thang dựng đứng. Đây là địa điểm lý tưởng để du khách chiêm ngưỡng phong cảnh thung lũng Bắc Sơn từ trên cao, một trong những thung lũng đẹp nhất khu vực Đông Nam Á, đang trong thời điểm “khoác lên mình tấm áo màu thổ cẩm” của sự chuyển giao hai vụ lúa tiếp chân. 

Chương trình hứa hẹn sẽ tạo ra một không gian văn hóa độc đáo, với điểm nhấn là các hoạt động văn hóa - du lịch, giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn, giải trí cho nhân dân địa phương, cũng như khách du lịch. Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào các nền văn hóa đa sắc màu của các dân tộc Tày, Nùng, Dao ở huyện Bắc Sơn với các hoạt động như trải nghiệm gặt lúa, giã gạo của người nông dân bằng nông cụ thô sơ; hòa mình trong không gian đồng lúa chín vàng và được trải nghiệm chèo bè tre trên dòng suối thơ mộng. 

tm-img-alt
Cuộc thi gói bánh chưng dân tộc Tày, huyện Bắc Sơn

Đặc biệt, du khách còn được trải nghiệm làm và thưởng thức bánh dày, bánh chưng đen; trải nghiệm làm ngói âm dương và làm đàn tính. Đáng chú ý, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của các dân tộc; thưởng thức các tiết mục hát Then, hát Ví, múa Chầu; xem Lễ cấp sắc của người Dao Lù Gang; Trò diễn sỹ - nông – công - thương, ngư - tiều – canh -mục trong lễ hội Ná Nhèm, trải nghiệm “Tôi làm chú rể” trích đoạn đám cưới người Tày Bắc Sơn nhà trai sang nhà gái rước dâu…

tm-img-alt
Hát then, đàn tính truyền thống các dân tộc huyện Bắc Sơn

Bên cạnh đó, chương trình đặc biệt tổ chức hoạt động chinh phục đỉnh Nà Lay, khám phá thiên nhiên kỳ vĩ rừng nghiên nguyên sinh tại thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh với diện tích 13ha, trên 180 cây gỗ quý, trong đó có cây gỗ Nghiến lớn nhất đường kính 2,04m và các điểm du lịch sinh thái khác. 

Chương trình cũng tổ chức các hoạt động dâng hương tại đền thờ liệt sĩ, tham quan, trải nghiệm tại làng ngói âm dương, tham quan và tham gia các trò chơi dân gian tại Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn. Đồng thời, địa phương sẽ trưng bày một số gian hàng nông cụ truyền thống của các dân tộc huyện Bắc Sơn để du khách, nhất là thế hệ trẻ có cái nhìn chân thực, thấu hiểu hơn về nghề nông và những nông cụ canh tác truyền thống, về đời sống mộc mạc chân chất, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của người nông dân. Từ đó nêu cao ý thức trách nhiệm chung tay gìn giữ những giá trị di sản văn hóa của thế hệ cha ông, góp phần xây dựng quê hương, đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu./.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Trải nghiệm văn hoá - du lịch đặc sắc hướng đến Kỷ niệm 82 năm Khởi nghĩa Bắc Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới