Thứ sáu, 29/03/2024 02:30 (GMT+7)

Lãnh đạo công ty gây 'lúa chết, rau tàn' có lấp liếm nguyên nhân?

Triệu Hồ -  Thứ sáu, 22/03/2019 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo công ty cho rằng "lúa chết, rau tàn" là do "hơi axít" chảy từ trên mái nhà xuống, nhưng lãnh đạo xã khẳng định nguyên nhân là do "thẩm thấu" qua tường?

Như đã phản ánh trong bài viết: “Thanh Trì - Hà Nội: Vì sao 'lúa chết, rau tàn' sau công ty mạ kẽm?” về tình trạng nước có màu vàng lạ, cỏ chết cháy sau cánh đồng tiếp giáp với xưởng sản xuất của công ty Mạ kẽm nhúng nóng Việt Tiến khiến người dân lo lắng.

Video: Cận cảnh cỏ chết phía sau nhà xưởng của công ty Việt Tiến:

Mục sở thị tại khu vực phía sau nhà máy mạ kẽm Việt Tiến là một cánh đồng hoang khoảng 300m2 nước nổi váng và có màu vàng đậm. Tình trạng nước ngập đến đâu cỏ chết khô tới đó khiến nhân dân khu vực càng tỏ ra lo ngại.

Để thông tin được khách quan đa chiều, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với lãnh đạo công ty Việt Tiến về vấn đề này.

Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Anh – Giám đốc công ty Mạ kẽm nhúng nóng Việt Tiến cho rằng, phản ánh của người dân cho là công ty xả thẳng nước và chất thải ra môi trường là "bịa đặt hoàn toàn". Vừa rồi huyện đã có đoàn kiểm tra làm việc với công ty rồi, không có vấn đề gì. Không thể bao giờ có chuyện công ty xả thải ra môi trường cả.

Công ty Việt Tiến có nhà xưởng tiếp giáp với cánh đồng thôn Huỳnh Cung.

Bà Anh đưa ra lời giải thích về hiện tượng cỏ chết và nước có màu vàng lạ phía sau nhà xưởng: “Ở trong môi trường khi làm mạ hơi axít kiểu gì cũng lên trên mái nhà, trời mưa là nó cũng có chảy xuống thì đọng lại không đi được. Thực ra không phải là axít nhiều mà bao giờ cũng thế thôi, kể cả là chỉ có nước bình thường ngập thôi cỏ cũng úa, có một chút hơi axít đấy nó sẽ thành như vậy”.

“Nhà chị (công ty Việt Tiến-PV) là tất cả nước thải xả thải là đều hợp đồng với đơn vị chuyên thu gom xử lý, hóa đơn chị có đầy đủ. Nước thải tính theo cân đấy, rất là đắt tiền”, bà Anh nói thêm.

Phía trong nhà xưởng của công ty Việt Tiến.

Khi PV đưa ra câu hỏi rằng, đã khi nào công ty hoặc có đơn vị chức năng nào lấy mẫu nước phía sau nhà máy đi quan trắc hay chưa, bà Anh trả lời tỉnh bơ: “Nó không thuộc đất nhà mình chị không để ý. Ngày xưa khi mới vào làm chị đã có đền bù cho tất cả người nông dân làm hoa màu xung quanh. Chị hiểu rằng nước mưa trên mái kiểu gì cũng ảnh hưởng đến những chỗ giáp ranh nên đã có đền bù hết rồi”.

Mái và tường bên của nhà xưởng có hiện tượng bị xuống cấp nghiêm trọng, liệu an toàn có được đảm bảo?

Không đồng quan điểm với bà giám đốc công ty, ông Đỗ Văn Ấu – Phó chủ tịch xã Tam Hiệp huyện Thanh Trì khẳng định: “Cái đấy chỉ nói thế thôi chứ tôi khẳng định là ngấm chứ làm sao mà hơi axít ảnh hưởng như thế được. Vì chúng tôi kiểm tra là không có cống ra mà hiện nay nó ngấm loang ra phần diện tích như thế thì đương nhiên là phải ngấm ra hoặc mưa xuống nước dâng, tràn qua tường rồi ngấm ra bằng những cách như thế. UBND xã đã yêu cầu công ty Việt Tiến phải có biện pháp khắc phục”.

Hàng trăm mét vuông cỏ chết có dấu hiệu do ô nhiễm, liệu có chỉ số nào vượt mức hay không?

“Quan điểm của xã là yêu cầu công ty đơn vị nào trong quá trình sản xuất mà làm ảnh hưởng ô nhiễm môi trường thì đề nghị công ty Kim Khí nhắc nhở, không thực hiện thì thanh lý hợp đồng, cần thiết thì yêu cầu di chuyển. Trong thời gian tới sẽ thường xuyên tăng cường phối hợp kiểm tra đảm bảo về môi trường”, ông Đỗ Văn Ấu kết luận.

Chính quyền cũng đã hứa, công ty cũng đã trình bày, vậy nhưng nguyên nhân nào khiến tình trạng ô nhiễm vẫn đang xảy ra tại khu vực này vẫn chưa cơ quan nào xác định được. Trong khi chờ động thái tích cực hơn từ phía các cơ quan chức năng của huyện Thanh Trì và Thành phố Hà Nội, thì người dân sống gần nhà máy vẫn phải sống chung với ô nhiễm. Và đáng nói hơn, nguồn đất, nguồn nước, không khí đang bị ô nhiễm qua từng ngày.

Trong câu chuyện này, vai trò giám sát, kiểm tra của các cơ quan chức năng từ xã, huyện đến thành phố ra sao? Có sự buông lỏng trong quản lý công tác về môi trường ở khu vực này hay không?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo công ty gây 'lúa chết, rau tàn' có lấp liếm nguyên nhân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.