Thứ sáu, 29/03/2024 07:37 (GMT+7)

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo giải quyết ô nhiễm sông Cầu

Tùng Anh -  Thứ sáu, 28/02/2020 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm làm cá chết hàng loạt, dạt trắng hai bờ sông Cầu, khiến người dân sống tại lưu vực sông Cầu đã nhiều lần làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng và báo chí.

Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng ô nhiễm làm cá chết hàng loạt, dạt trắng hai bờ sông Cầu tái diễn hàng năm mặc dù đã xác định được nguồn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng này là Cụm công nghiệp Phú Lâm, tỉnh Bắc Ninh không xây dựng công trình xử lý nước thải trong nhiều năm, song Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh vẫn cấp phép cho doanh nghiệp tái chế phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, ngày đêm xả thải hàng nghìn m3 nước thải gây ô nhiễm môi trường nhiều lần. Điều nguy hiểm hơn, với tư cách là đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường, ngày 08/6/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã "làm ngơ" ký giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu để sản xuất đối với Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang.

Điều này không tránh khỏi sự nghi vấn có hay không "lợi ích nhóm"”trong việc cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Ninh.

Sông Ngũ Huyện Khê đoạn qua Đặng Xá ô nhiễm nghiêm trọng

Việc ô nhiễm nghiêm trọng này, khiến người dân sống tại lưu vực sông Cầu đã nhiều lần làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng và báo chí. Mới đây nhất, ngày 21/2, Công ty TNHH Fugiang - Đơn vị đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã phải có văn bản kêu cứu gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đề nghị àm việc với các ban ngành có liên quan để quản lý các nguồn thải đang xả thải và kiểm soát đảm bảo chất lượng nước mặt trong lưu vực sông được ổn định.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Fugiang , Công ty đã thống kê tình trạng này nhiều năm nay nhận thấy mức độ xả thải ngày càng nặng hơn và chưa có biện pháp giảm thiểu. Hiện tại, Công ty TNHH Fugiang  đã phải tạm dừng việc khai thác nước thô từ ngày 16/02/2020 do vấn đề xả thải nêu trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất của công ty.

Từ những phản ánh nêu trên, ngày 27/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh có giải pháp điều tiết cống Đặng Xá xả nước sông Ngũ Huyện Khê ra sông Cầu để đảm bảo nước mặt sông Cầu trong giới hạn cho phép để sử dụng cho các trạm nước sạch phục vụ người dân địa phương. Đồng thời, chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh tăng cường trinh sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất có hoạt động xả thải không qua xử lý ra song Ngũ Huyện Khê và song Cầu, báo cáo kết quả hằng tháng với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu  UBND TP.Bắc Ninh sớm hiệu chỉnh giai đoạn 1 của hệ thống xử lý nước thải làng nghề Phong Khê để đảm bảo xử lý nước thải tăng công xuất thiết kế và quy chuẩn môi trường.

Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang và rất nhiều doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Phú Lâm đã không xây dựng công trình xử lý nước thải trong nhiều năm, song Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh  Nguyễn Đại Đồng vẫn cấp phép cho doanh nghiệp tái chế phế liệu làm nguyên liệu sản xuất

Đồng thời, Chủ tịch  UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu UBND huyện Tiên Du thường xuyên thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, yêu cầu các cơ sở đầu tư xây dựng và vận hành xử lý chất thải đảm bảo quy chuẩn Việt Nam hiện hành và đôn đốc nhà đầu tư sớm triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải cho Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du.

Được biết, ngày 20 /2 /2020 vừa qua, ông Nguyễn Đại Đồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã được BTV Tỉnh ủy Bắc Ninh điều động giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Tiên Du nhiệm kỳ 2015 - 2020; giới thiệu để Hội đồng nhân dân huyện Tiên Du bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Tiên Du nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ông Nguyễn Đại Đồng chính là người ký Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập phế liệu cho Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang và rất nhiều doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Phú Lâm gây ô nhiễm dù biết những công ty này không đủ điều kiện, không xây dựng công trình xử lý nước thải trong suốt nhiều năm. Dư luận đang đặt câu hỏi vì sao ông lại ký những văn bản "kỳ lạ" như vậy
?!

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo giải quyết ô nhiễm sông Cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.