Thứ bảy, 20/04/2024 20:21 (GMT+7)

Lào Cai: Huyện Văn Bàn tiếp tục phát huy thế mạnh để phát triển kinh tế

Huy Bình -  Thứ năm, 14/04/2022 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 13/4, Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Bàn về tình hình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Văn Bàn đã báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai về tình hình và kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Bàn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ năm 2021, quý I/2022.

Bên cạnh đó, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Văn Bàn Nguyễn Thành Sinh cho biết, để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định của tỉnh, Đảng bộ huyện Văn Bàn đã cụ thể hóa bằng 8 đề án, 4 nghị quyết, 5 kế hoạch và một số nghị quyết chuyên đề.

Đồng thời, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục đẩy mạnh, có nhiều đổi mới, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Đến cuối năm 2021, huyện Văn Bàn là địa phương đầu tiên tổ chức thực hiện thành công mô hình nghiệp vụ công tác Đảng; làm tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí, luân chuyển cán bộ, đặc biệt là từ huyện xuống cơ sở, xã với xã, qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác chỉ đạo điều hành ở các địa phương.

Đặc biệt, trong năm 2021 và quý I năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, nhất là các đợt bùng phát dịch COVID-19, nhưng  huyện Văn Bàn đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn Đảng bộ, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Theo đó, huyện Văn Bàn đã hoàn thành 56/57 chỉ tiêu kế hoạch đề ra; thu nhập bình quân/người/năm đạt 48,9 triệu đồng (vượt 2,21 triệu đồng so với thu nhập bình quân đầu người của tỉnh); tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 12,05%/năm; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp theo giá hiện hành đạt 3.190 tỷ đồng (tăng 115% so với năm 2020); giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản 92 triệu đồng/ha (đạt 108% so với giá trị chung của tỉnh); trồng rừng mới 1.568 ha, tỷ lệ tán che phủ rừng đạt 65,8% (bằng 115% so với tỷ lệ chung của tỉnh), là huyện có tỷ lệ che phủ rừng đứng đầu của tỉnh. Về giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, năm 2021 đạt 221 tỷ đồng (bằng 111,4% kế hoạch tỉnh giao).

tm-img-alt
Quang cảnh buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai với Ban Thường vụ huyện ủy Văn Bàn.

Về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Văn Bàn được đánh giá là huyện thuộc tốp đầu của tỉnh, đến nay, số tiêu chí hoàn thành đạt 357 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 17,03 tiêu chí; toàn huyện có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hộ nghèo toàn huyện theo tiêu chí đa chiều bền vững đến hết năm 2021 còn 21,48% (thấp hơn 3,17% so với tỷ lệ chung của tỉnh) và là một trong 4 huyện, thành phố dẫn đầu về thực hiện giảm nghèo.

Mặt khác, các lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục, y tế, bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm và triển khai có hiệu quả; giảm nghèo đạt kết quả tốt, bảo đảm tiến độ kế hoạch đề ra; quốc phòng, an ninh trên địa bàn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; cấp ủy, chính quyền các cấp xử lý kịp thời, thỏa đáng mọi ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp ngay từ cơ sở, tuyệt đối không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong phát biểu kết luận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực và những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Văn Bàn đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong năm 2021 và quý I năm 2022. 

Là địa phương cửa ngõ, lại có nhiều lợi thế đặc biệt để phát triển nông nghiệp, công nghiệp khai khoáng và du lịch… để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình, kế hoạch đã đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Đảng bộ huyện Văn Bàn cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới trong chỉ đạo, điều hành để khơi dậy khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc đưa Văn Bàn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa, trở thành huyện phát triển khá.

Đồng chí Đặng Xuân Phong đề nghị: Huyện Văn Bàn cần xây dựng chiến lược phát triển trước mắt và lâu dài, vừa trọng tâm, xuyên suốt; thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh, đây là nhiệm vụ then chốt, bảo đảm cho mọi thành công của các lĩnh vực khác. Cùng với đó, rà soát lại công tác quy hoạch để khai thác tốt lợi thế của địa phương về đất đai, con người, tiềm năng về nông nghiệp, du lịch, khoáng sản… để phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, đầu tư phát triển nông nghiệp sinh thái phục vụ du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng, phát triển hành lang kết nối giao thông mới làm cơ sở cho sự phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Huyện Văn Bàn tiếp tục phát huy thế mạnh để phát triển kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất