Thứ bảy, 20/04/2024 21:51 (GMT+7)

Lào Cai lên phương án điều trị di chứng hậu COVID-19

MTĐT -  Thứ sáu, 11/03/2022 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Song song với việc chăm sóc điều trị cho bệnh nhân COVID-19, ngành y tế Lào Cai cũng đang chuẩn bị cở sở vật chất và đội ngũ nhân lực y tế để đáp ứng nhu cầu điều trị các di chứng hậu COVID-19.

Trong ngày 10/3, tỉnh Lào Cai ghi nhận 3.229 ca mắc COVID-19. Như vậy, tính đến nay, địa phương này đã có 53.802 F0. Trong đó có 31.214 bệnh nhân đã điều trị khỏi và ra viện; 22.559 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị; 29 trường hợp tử vong.

Trong 22.559 F0 đang điều trị, tại bệnh viện tuyến tỉnh là 440 bệnh nhân;  bệnh viện tuyến huyện là 967 bệnh nhân và điều trị tại nhà là 17.922 bệnh nhân.

Tính đến thời điểm hiện tại, Lào Cai đã có 31.214 người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, không ít người sau một thời gian dài khỏi bệnh vẫn phải đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như mệt mỏi, khó thở, ho kéo dài, giảm sự tập trung, xơ phổi, rối loạn tâm lý, rối loạn giấc ngủ, suy giảm nhận thức...

Các rối loạn đa dạng này được xem là di chứng của COVID-19 hay hậu COVID-19, những di chứng này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Để ứng phó với thực tế mới phát sinh này, ngành y tế Lào Cai đã chuẩn bị các điều kiện đáp ứng nhu cầu điều trị di chứng hậu COVID-19 của người dân.

tm-img-alt

Bà Phạm Bích Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết: "Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng lên các phương án để thực hiện theo dõi, chăm sóc cho bệnh nhân hậu COVID-19.

Trước tiên các đơn vị từ tuyến cơ sở chủ động lập danh sách F0 có nguy cơ mắc phải những triệu chứng hậu COVID-19 và hướng dẫn những người này và người thân của họ tự theo dõi sức khỏe, sớm phát hiện các biểu hiện của di chứng hậu COVID-19.

Đối với các cơ sở điều trị cần khẩn trương chuẩn bị các điều cơ sở vật chất, nhân lực  để sẵn sàng thu dung, điều trị cho bệnh nhân hậu COVID-19".

Từ ngày 01/3/2022, Phòng khám, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân sau điều trị COVID-19 của BVĐK tỉnh Lào Cai đã đi vào hoạt động với chức năng khám, tầm soát và điều trị toàn diện các di chứng của bệnh; đồng thời đánh giá nhu cầu can thiệp về dinh dưỡng, vật lý trị liệu - phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau mắc COVID-19. Nhất là những người từng bị COVID-19 mức độ nặng, nguy kịch hoặc suy giảm sức khỏe sau khi khỏi bệnh.

Ông Phạm Văn Thinh - Giám đốc BVĐK tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Để kịp thời ngăn chặn các di chứng hậu COVID-19, Bệnh viện đã thành lập Phòng khám, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân sau điều trị COVID-19, đây chính là mô hình tiếp nối các giai đoạn đầu để phục hồi bệnh nhân một cách toàn diện. Đến nay, Bệnh viện đã có khá đầy đủ máy móc và trang thiết bị, thuốc men phục vụ cho việc điều trị này".

Để nâng cao chất lượng điều trị ngành y tế Lào Cai còn để nghị các cán bộ y, bác sĩ tại các cơ sở điều trị đều phải thường xuyên cập nhập kiến thức về điều trị hậu COVID-19 và tuân thủ phác đồ điều trị của Bộ Y tế để giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe và tinh thần.

Ngoài điều trị cho bệnh nhân hậu COVID-19 là người lớn, ngành y tế Lào Cai còn chủ trương triển khai điều trị hậu COVID-19 cho bệnh nhi do xu hướng mắc COVID-19 ở trẻ có chiều hướng gia tăng.

Sở y tế Lào Cai cũng khuyến cáo để phát hiện sớm tình trạng hậu COVID-19 thì những người từng mắc COVID-19, trong vòng 3-10 tuần sau khi âm tính với SARS-CoV-2  cần chủ động đến cơ sở y tế để được khám, tầm soát, kiểm tra toàn diện, đánh giá tổng quát để cùng các cơ sở y tế có phương án bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai lên phương án điều trị di chứng hậu COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất