Thứ năm, 25/04/2024 18:18 (GMT+7)

Lào Cai: Mưa tuyết trắng trời Sa Pa và Y Tý

MTĐT -  Thứ hai, 11/01/2021 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, từ 0 giờ ngày 11/1, mưa tuyết đã bắt đầu xuất hiện tại xã vùng cao Y Tý (huyện Bát Xát) và đỉnh đèo Ô Quý Hồ, đỉnh Fansipan (thị xã Sa Pa).

Đêm về sáng ngày 11/1, có một đợt không khí lạnh từ phía Bắc tăng cường xuống Bắc Bộ. Thời tiết có mưa, mưa nhỏ rải rác, nhiệt độ các tỉnh thành đồng loạt giảm thấp hơn so với ngày hôm trước. Tại Sa Pa nhiệt độ giảm tới âm 0,8 độ C.

Tuyết rơi là một hiện tượng thời tiết hiếm có ở Việt Nam - một đất nước với nền khí hậu nhiệt đới nên đã gây tò mò, phấn khích cho nhiều người dân. Tuy vậy, đây cũng là dạng thời tiết vô cùng bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời gây khó khăn cho việc di chuyển của các phương tiện giao thông, đặc biệt trên các cung đường miền núi khi tuyết đóng dày gây trơn trượt.

Bà Đào Thị Thanh Nga, Trạm trưởng trạm Khí tượng Sa Pa cho biết, do nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Khu vực từ Trạm Tôn lên đỉnh Fansipan đã xuất hiện mưa tuyết. Theo ghi nhận tuyết rơi với cường độ nhẹ cùng với mưa nhỏ, thời gian bắt đầu vào khoảng 0 giờ ngày 11/1 và kéo dài khoảng 30 phút rồi chấm dứt.

Tại xã vùng cao Y Tý (Bát Xát), đồng xuất hiện mưa tuyết với cường độ mạnh. (Ảnh:Internet).

Những bông tuyết nhỏ rơi xuống như bay trong không khí trông rất đẹp mắt. Khi tuyết rơi xuống bị ngấm nước mưa nên không tơi xốp như các đợt mưa tuyết trước đây.

Ngoài ra, tại xã vùng cao Y Tý (Bát Xát), đồng xuất hiện mưa tuyết với cường độ mạnh. Tuyết rơi phủ trắng đường đi, ngọn cỏ, bám vào cành cây tạo nên khung cảnh như bầu trời mùa đông ở Châu Âu. Đây là trận mưa tuyết đầu tiên ghi nhận được ở Lào Cai mùa đông năm 2021.

Dự báo ngày và đêm 11/1, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng xuống miền Bắc khiến nhiệt độ các khu vựctiếp tục giảm thấp. Mưa tuyết tại xã Y Tý, núi Hoàng Liên Sơn rơi nhiều hơn và lan tỏa xuống thị xã Sa Pa.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mới đây, tại công điện hỏa tốc về việc chủ động các biện pháp phòng chống, ứng phó với rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập các đoàn công tác đến từng thôn, bản và hộ dân để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người (đặc biệt là người già và trẻ em), cây trồng và vật nuôi; rà soát, thống kê nắm rõ tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có, nguồn thức ăn, nơi di chuyển tránh rét; công tác phòng tránh rét đối với học sinh... Các địa phương chủ động bố trí ngân sách dự phòng và dự trữ nguồn giống, phân bón để kịp thời khắc phục thiệt hại (nếu có); huy động lực lượng xung kích tại cơ sở xuống địa bàn hỗ trợ người dân phòng, chống rét.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Mưa tuyết trắng trời Sa Pa và Y Tý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.