Thứ sáu, 29/03/2024 01:11 (GMT+7)

Lào Cai ra công điện khẩn ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại

MT (T/h) -  Thứ tư, 16/12/2020 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký công điện khẩn số 4/CĐ-UBND, về việc chủ động các biện pháp phòng chống, ứng phó với rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi.

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại bao phủ trên diện rộng, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao gây mưa, mưa nhỏ ở một số xã thuộc các huyện, thị xã vùng cao như Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai, Mường Khương và thị xã Sa Pa.

Để chủ động ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh. Vào ngày 15/12/2020, Ông Trịnh Xuân Trường- Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký công điện khẩn số 4/CĐ-UBND, về việc chủ động các biện pháp phòng chống, ứng phó với rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi.

Công điện nêu rõ, thực hiện Công điện số 39/CĐ-TW ngày 12/12/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai; ngày 15/12/2020, bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng mạnh đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ; do đó, từ đêm ngày 15/12/2020 trên địa bàn tỉnh xảy ra đợt rét đậm, rét hại, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao gây mưa, mưa nhỏ và có khả năng xảy ra băng giá, sương muối ở một số xã thuộc các huyện, thị xã vùng cao; nhiệt độ các khu vực giảm phổ biến còn 11-14 độ C, vùng núi giảm xuống khoảng 06-09 độ C trời rét đậm, rét hại bao phủ trên diện rộng, tập trung các huyện Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai, Mường Khương và thị xã Sa Pa.

Từ đêm ngày 15/12/2020 trên địa bàn tỉnh xảy ra đợt rét đậm, rét hại, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao gây mưa, mưa nhỏ và có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. (Ảnh:Internet).

Để chủ động sẵn sàng trong công tác phòng chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi và giảm thiệt hại đến mức thấp nhất. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

Đối với  Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Cần thành lập các Đoàn công tác đến từng thôn, bản và hộ gia đình kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người (đặc biệt là người già và trẻ em), cây trồng và vật nuôi.

Theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về diễn biến của thời tiết, khí hậu tới người dân để chủ động phòng, tránh, không để người dân chủ quan, bị động trong việc phòng chống đói rét cho cây trồng, vật nuôi; triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp, phương án phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi vụ Đông Xuân năm 2020-2021 theo Quyết định số 4130/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Tăng cường các biện pháp chăm sóc, tưới nước, bón phân hữu cơ hoai mục, phân NPK để cây trồng ra thêm rễ mới, sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, tăng sức chống chịu với điều kiện thời tiết. Đối với rau màu đã đến kỳ thu hoạch cần khẩn trương thu hoạch dứt điểm; tưới nước đủ ẩm cho cây trồng trong những ngày rét đậm, rét hại. Tuyệt đối không gieo hạt vào những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ dưới 15 độ C. Chủ động phương án gieo trồng, chuẩn bị nguồn hạt giống dự trữ, điều chỉnh mùa vụ, tăng vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp; chuyển đổi cây trồng thích ứng với tình hình thiên tai nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do rét đậm, rét hại gây ra.

Người dân cần chủ động giữ ấm cho vật nuôi, không bị gió lùa, không làm ướt chuồng trong những ngày rét đậm, rét hại và chăm sóc, tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi. (Ảnh: Internet)

Vận động người dân dự trữ thức ăn cho vật nuôi; hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật chế biến cải thiện dinh dưỡng thức ăn cho vật nuôi; sửa chữa, làm mới và che chắn chuồng nuôi đảm bảo giữ ấm cho vật nuôi, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng trong những ngày rét đậm, rét hại; tăng cường chế độ chăm sóc, để tăng cường sức đề kháng dịch bệnh và sức chống chịu với giá rét.

Quản lý chặt chẽ đàn gia súc di chuyển đi tránh rét; tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời dịch bệnh. Tập trung lực lượng xuống các thôn bản tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân vào những ngày giá rét không chăn thả và bắt gia súc làm việc trước 09h sáng và sau 16h chiều; đặc biệt những ngày nhiệt độ dưới 13 độ C cần nuôi nhốt gia súc tại chuồng.

Chủ động bố trí ngân sách dự phòng và dự trữ nguồn giống, phân bón để kịp thời khắc phục thiệt hại (nếu có); huy động lực lượng xung kích tại cơ sở để tổ chức xuống địa bàn hỗ trợ người dân triển khai phòng, chống rét.

Tổ chức trực ban nghiêm túc đúng quy định; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Khi có thiệt hại về cây trồng, vật nuôi phải thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh 02 lần/ngày (trước 09 giờ và 15 giờ hàng ngày) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời thống kê, xác minh đầy đủ diện tích cây trồng, số lượng vật nuôi bị thiệt hại do rét (nếu có).

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, vật nuôi, cây trồng; hướng dẫn kỹ thuật về công tác phòng, chống rét đậm, rét hại đối với các cây trồng, vật nuôi, thủy sản; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Sở Giáo dục và Đào tạo cần chủ động hướng dẫn biện pháp phòng, chống rét cho học sinh; nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc phải mặc đồng phục vào những ngày quá rét; không tổ chức các hoạt động ngoài trời khi rét đậm, rét hại. Các trường bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú phải tăng cường biện pháp giữ ấm, chăm sóc và phục vụ học sinh; căn cứ diễn biến thời tiết chủ động đề xuất cho học sinh nghỉ học (nếu cần).

Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo việc phòng, chống rét cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Nơi chờ khám, các phòng khám bệnh, buồng điều trị người bệnh phải đảm bảo kín gió, có đủ chăn đệm, phương tiện đảm bảo cho người bệnh được giữ ấm trong thời gian khám và điều trị tại bệnh viện. Các cơ sở khám, chữa bệnh cần đảm bảo bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét lạnh hoặc thời tiết thay đổi bất thường gây ra. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho người dân bảo vệ sức khỏe, giữ ấm cho cơ thể những ngày giá rét; khuyến cáo người dân không đốt củi, đốt than đá sưởi ấm tránh sự cố cháy và khói độc.

Đối với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời phát tin dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để thông tin kịp thời cho người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai ra công điện khẩn ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.