Thứ tư, 17/04/2024 04:06 (GMT+7)

Lao động trở lại khu công nghiệp từ 1/4 sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà

MTĐT -  Thứ sáu, 01/04/2022 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nay đến hết ngày 30/6, những người lao động bắt đầu làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm sẽ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà tối đa 3 triệu đồng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, những lao động bắt đầu quay trở lại làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm từ ngày 1/4 sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà (mức 1 triệu đồng/tháng) gấp đôi so với lao động đang làm việc (mức 500.000 đồng/tháng).

Trong năm 2021 đã có 2 đợt di chuyển lao động lớn xảy ra do tâm lý e sợ dịch COVID-19, không có việc làm, không đảm bảo cuộc sống tại các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo đó, khoảng 2,2 triệu người đã trở về địa phương gây ra nguy cơ thiếu hụt lao động cho khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm của đất nước.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà nhằm giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thu hút được lao động vào làm việc, hạn chế việc phải ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh do thiếu lao động...

Theo ông Bình, thời gian hỗ trợ tiền thuê nhà tối đa là 3 tháng. Vì đây là chính sách thu hút lao động mới nên việc chi trả hỗ trợ sẽ được thực hiện hằng tháng để đảm bảo lao động không “nhảy” việc và tiếp tục nhận hỗ trợ ở nơi khác.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà được áp dụng cho lao động làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm. Lao động có hợp đồng không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ 1/4-30/6...

Một trong những điều kiện được hưởng chính sách là người lao động phải đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động sẽ được triển khai tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và 24 tỉnh, thành phố thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau, An Giang và Kiên Giang./.

Vậy cụ thể người lao động nhận tiền hỗ trợ thuê nhà như thế nào?

Theo quyết định 08, người lao động được hỗ trợ nếu có quan hệ lao động (ký hợp đồng 1 tháng trở lên), ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu vực sau:

- Khu công nghiệp, khu chế xuất 

- Khu vực kinh tế 

- 24 tỉnh, thành trực thuộc trung ương thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm được quy hoạch, thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, TP.HCM, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau, An Giang và Kiên Giang.

Theo Bộ Lao động - thương binh và xã hội, khoảng 3,4 triệu lao động hưởng lợi từ quyết định này.

Điểm khác nhau:

Hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp với mức 500.000 đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng).

Phương thức chi trả: hằng tháng hoặc gộp 2 tháng, 3 tháng.

Điều kiện:

- Đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-2-2022 đến ngày 30-6-2022.

- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trước ngày 1-4-2022.

Hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động với mức 1.000.000 đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng).

Phương thức chi trả: hằng tháng.

Điều kiện:

- Đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến ngày 30-6-2022.

- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến ngày 30-6-2022.

Điểm chung:

Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải có tên trong danh sách trả lương.

Trình tự thực hiện:

1. Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu số 01 để doanh nghiệp tổng hợp.

2. Doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu số 02 và niêm yết công khai tại nơi làm việc (ít nhất 3 ngày làm việc). Nếu có khiếu nại, thêm 2 ngày xác minh.

3. Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Thời gian 2 ngày làm việc.

4. Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Hạn cuối nhận hồ sơ là 15-8-2022. Thời gian thẩm định hồ sơ trình UBND cấp tỉnh là 2 ngày làm việc.

6. Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

7. Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

Quyết định 08 có hiệu lực từ ngày 28-3.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lao động trở lại khu công nghiệp từ 1/4 sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh triển khai mô hình khu công nghiệp sinh thái
Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.