Thứ sáu, 29/03/2024 18:39 (GMT+7)

Lắp đặt hệ thống cống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch

MTĐT -  Thứ ba, 08/12/2020 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hệ thống cống gom nước thải dài 21 km, trong đó có hơn 11 km đi ngầm dưới lòng sông Tô Lịch đang trong giai đoạn chôn ống và làm kè bê tông.

Sau hơn 6 tháng thi công, đến nay một số đoạn của gói thầu xây dựng hệ thống cống gom nước thải dọc sông Tô Lịch đoạn đầu đường Hoàng Quốc Việt đã hoàn thành xong công đoạn chôn ống và làm kè bê tông.

Hệ thống cống gom nước thải dài 21km trong đó có hơn 11km đi ngầm dưới lòng sông từ đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy đến cầu Quang, huyện Thanh Trì. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội cho biết, trong quá trình rà soát thiết kế dự án đã điều chỉnh phương án đặt cống từ dưới lòng đường hoặc hai bên bờ sông xuống dưới lòng sông. Việc này được cho là giúp giảm thiểu xung đột hệ thống công trình ngầm và không phá vỡ công trình, tiện ích, hạ tầng đô thị hiện có.

Giám đốc Ban quản lý Nguyễn Văn Hùng  cho biết: "Để không phải giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng đến giao thông, gói thầu được thiết kế trên cơ sở tiếp cận toàn bộ công nghệ khoan kích ngầm. Đây là công nghệ lần đầu tiên áp dụng tại Hà Nội”.

Ông Hùng đánh giá, việc đào ngầm ở độ sâu 6-19m giúp giảm thiểu rủi ro, mất an toàn trong thi công so với đào mở. Thành phố đã lựa chọn một công ty của Nhật Bản triển khai gói thầu xây dựng hệ thống bao cho sông Tô Lịch. Các kỹ sư Nhật Bản sẽ trực tiếp thực hiện dự án với tổng tiến độ thi công dự kiến trong 48 tháng.

Hệ thống cống gom nước thải dài 21km trong đó có hơn 11km đi ngầm dưới lòng sông từ đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy đến cầu Quang, huyện Thanh Trì. (Ảnh:VTV).

Hệ thống cống thu gom nước thải dẫn về Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá là một trong 4 gói thầu xây lắp của dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá thành phố Hà Nội (nhà máy nước thải Yên Xá đặt ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì).

Việc đặt hệ thống cống gom nước thải dọc sông Tô Lịch được các chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp “hồi sinh” sông Tô Lịch.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, việc đặt cống gom nước thải sông Tô Lịch đã được nêu ra từ nhiều năm trước. Việc các dòng sông phải tiếp nhận nước mưa, nước thải sinh hoạt cùng nhau sẽ gây ô nhiễm môi trường. Do đó, khi không phải nhận nước thải nữa, chắc chắn sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét sẽ cải thiện, trong xanh hơn. Tuy nhiên, nói là giải quyết tận gốc vấn đề thì chưa hẳn, bởi tận gốc ô nhiễm phải từ các dòng sông phía Tây, trong đó có sông Hồng.

Nhiều chuyên gia về môi trường cho rằng, có 2 lý do khiến sông Tô Lịch trở nên ô nhiễm và dần khô cạn. Một là do tự nhiên, sông Tô Lịch là phụ lưu của sông Hồng, nước sông Tô Lịch không đủ mạnh để cuốn trôi bồi tích lắng đọng. Hai là do mức độ phát triển và đô thị hóa ngày càng nhanh, nước thải chưa qua xử lý từ các khu công nghiệp, bệnh viện, làng nghề và nước thải sinh hoạt của cư dân được xả thẳng ra sông cùng với việc xả rác trực tiếp trong thời gian dài.

Hệ thống cống thu gom nước thải dẫn về Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá là một trong 4 gói thầu xây lắp của dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá thành phố Hà Nội. (Ảnh:VTV)

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm ở sông Tô Lịch, TP.Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình trạng này. Năm 2018, vào năm Công ty Thoát nước Hà Nội cũng đưa ra phương án dùng nước sông Hồng thau rửa nước sông Tô Lịch. Đến năm 2019, Công nghệ Bio-nano của Nhật Bản hay Redoxy3C... cũng được tiến hành thử nghiệm trên sông Tô Lịch. Tuy nhiên, những dự án này chưa giải quyết triệt để vấn đề khi nước thải vẫn được xả trực tiếp vào lòng sông.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2016, TP Hà Nội khởi công Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, bao gồm gói thầu số 1 là nhà máy nước thải Yên Xá đặt ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì có công suất 270.000 m3/ngày đêm và tuyến cống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ với diện tích phục vụ khoảng 4.874 ha. Dự án có tổng mức đầu tư 16.293 tỉ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của thành phố.

Qua 4 năm thi công, đến nay, TP Hà Nội đang tập trung hoàn thiện nhà máy xử lý nước thải Yên Xá với công suất 270.000 m3/ngày đêm. Cụ thể, nhà thầu đang thi công các hạng mục bể phản ứng bùn hoạt tính, bể lắng thứ cấp, trạm bơm nước thải đầu vào, nhà xử lý nước thải tái sử dụng…

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lắp đặt hệ thống cống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới