Thứ năm, 25/04/2024 14:59 (GMT+7)

Lắp đặt pin mặt trời - Vừa dùng thoải mái vừa bán được tiền

Hoàng Thoa -  Thứ năm, 09/07/2020 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ sáng kiến lắp đặt tấm pin năng lượng MT trong chương trình “Triệu Ngôi Nhà Xanh vì VN thịnh vượng” của TT Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID người dân đã được sử dụng nguồn năng lượng sạch

Nhìn từ tiêu cực ra giải pháp 

Nước ta đang trong đợt nắng nóng gay gắt, theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng diễn ra với mức nhiệt cao nhất có thể lên ngưỡng 40 độ C. Nắng nóng kỷ lục cùng độ ẩm trong không khí giảm xuống thấp ngoài mang lại cho con người cảm giác khó chịu, hơn thế còn có cảnh báo về những thiệt hại như cháy rừng, hỏa hoạn tại khu dân cư và có thể gây chết người. 

Bên cạnh những tác hại của nắng nóng thật kỳ diệu khi có sáng kiến, giải pháp môi trường vận dụng tác động tiêu cực để mang đến lợi ích cho con người, đó chính là giải pháp dùng tấm pin năng lượng mặt trời áp mái nằm trong chương trình “Triệu Ngôi Nhà Xanh vì Việt Nam thịnh vượng”, chương trình truyền thông nâng cao nhận thức, kết nối các nguồn lực tài chính, xây dựng mạng lưới và thúc đẩy chính sách cho việc ứng dụng các giải pháp xanh cho cộng đồng.

Mô hình lắp đặt pin năng lượng mặt trời áp mái được phát triển rộng rãi

Các nhà máy điện sử dụng năng lượng chính là sức nước, sức gió và đặc biệt sử dụng nhiệt độ nhưng thông qua đốt than sinh ra. Nhận thấy đây không phải nguồn năng lượng bền vững và gây hại cho môi trường, Bà Ngụy Thị Khanh Giám đốc Trung tâm Sáng tạo Phát triển Xanh GreenID đã khởi xướng chương trình “Triệu ngôi nhà xanh” để người dân sử dụng pin năng lượng mặt trời áp mái tại ngôi nhà của mình nhằm tự cung cấp và sử dụng điện cho các hoạt động trong gia đình, hơn thế còn có thể bán điện cho EVN khi dùng thừa.

Chia sẻ về chương trình trên bà Ngụy Thị Khanh cho biết: “Chúng tôi mong muốn đóng góp một số tác động đối với xã hội như tạo nguồn điện năng sạch để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng trong mùa nắng nóng này cũng như thông qua đó chúng ta giảm áp lực đối với vấn đề ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí, các hộ gia đình cắt giảm chi phí và có thêm một nguồn thu nhập. Từ đó chúng ta cũng thúc đẩy và lan tỏa được nhiều sáng kiến, giải pháp xanh, các giải pháp về năng lượng sạch để đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế xã hội”

Bà Ngụy Thị Khanh người dành trọn tâm huyết với phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam

Chương trình “Triệu Ngôi Nhà Xanh vì Việt Nam thịnh vượng” ngoài mô hình pin năng lượng mặt trời áp mái còn có các giải pháp xanh như hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, đèn LED, Biogas, bếp đun cải tiến và hệ thống lọc nước năng lượng mặt trời. Chương trình đã mang đến nhiều trải nghiệm sống tốt nhất cho người dân với những nguồn năng lượng sạch, áp dụng những thứ sẵn có trong tự nhiên để phục vụ đời sống.

Mục tiêu của chương trình đặc biệt này hướng đến xây dựng cổng thông tin điện tử để trao đổi thông tin mới về điện mặt trời và các giải pháp xanh tại Việt Nam và thế giới. Cùng thí điểm các mô hình điện mặt trời áp mái nhà và các giải pháp xanh và chứng minh lợi ích về mặt tài chính, môi trường và xã hội. 

Ngoài ra, nhằm xây dựng Liên minh hợp tác và đảm bảo đưa các thông tin minh bạch về chất lượng sản phẩm, giải pháp xanh từ các nhà cung cấp, tăng cường hỗ trợ tài chính để ứng dụng các giải pháp xanh, đặc biệt cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và cộng đồng vùng sâu vùng xa. Cuối cùng truyền thông vận động về lợi ích về nhiều mặt của các giải pháp xanh, đồng thời vận động chính sách để thúc đẩy ứng dụng rộng rãi các giải pháp xanh tại Việt Nam.

Người dân “tự cung tự cấp” điện sinh hoạt

Hóa đơn tiền điện tăng cao luôn là nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình trong những ngày hè nắng nóng cao điểm thêm vào đó gần đây lùm xùm vụ hóa đơn tiền điện tăng bất thường làm cho người dân hoang mang. Cùng những lịch cắt điện dài ngày tại các vùng quê hay cắt điện theo giờ, khu vực tại vùng thành thị đã làm người dân đứng ngồi không yên. 

Với giải pháp lắp đặt pin mặt trời áp mái người dân sẽ trở thành một nhà máy điện thu nhỏ khi dùng năng lượng từ nhiệt độ mặt trời phát triển thành điện năng sử dụng cho sinh hoạt trong gia đình và hơn hết kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Nụ cười của người kỹ sư hoàn thành lắp đặt pin mặt trời áp mái cho người dân

Anh Tài, người dân đã lắp đặt sử dụng điện từ pin năng lượng mặt trời áp mái chia sẻ: “Gia đình tôi lắp tấm pin năng lượng mặt trời từ thời điểm Covid đến nay đã được 2 tháng. Tôi bất ngờ vì lắp đặt thuận tiện chỉ mất một giờ, cộng thêm thời tiết nắng nóng gia đình tôi nằm điều hòa thoải mái, không lo hóa đơn tiền điện tăng mà còn có thể bán điện cho EVN kiếm thêm thu nhập”.

Người dân đã được lắp đặt pin mặt trời áp mái vui mừng vì từ nay nỗi lo về điện đã được giải quyết, lắp đặt dễ dàng, chi phí phải chăng và làm được kinh tế. Những đêm mất ngủ vì nóng nay đã được thay bằng điều hòa mát rượi 24/24 mà không sợ tốn tiền.

Việc tự chủ trong sản xuất điện rất phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của người dân bây giờ. Mọi thiết bị đều cần đến điện, con người đã phụ thuộc vào điện, nếu trải qua chỉ một giờ không có điện bạn sẽ nhận thấy tầm quan trọng của nó trong cuộc sống. 

Đặc biệt giải pháp này đem đến hy vọng cho người dân vùng sâu vùng xa đến nay vẫn chưa có dòng điện quốc gia đi qua, có điện cuộc sống người dân ổn định và phát triển hơn. Điều này là thiết yếu vì nơi người dân có điều kiện sống khó khăn như vùng núi, gần biên giới cần được tiếp cận với các thông tin liên quan đến cuộc sống, chính sách của Đảng để tránh bị lôi kéo bởi những đối tượng xấu.

Bên cạnh việc ứng dụng các giải pháp năng lượng xanh để tự tạo ra nguồn điện cung cấp cho sinh hoạt hàng ngày, việc hiểu rõ các nguyên lý trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cũng là yếu tố then chốt quyết định đến chi phí hóa đơn tiền điện cho gia đình của bạn.

Đại diện EVN – Anh Trần Viết Nguyên – Phó ban kinh doanh nói: “Tùy thuộc vào diện tích lắp đặt trong thời tiết nắng nóng tại miền Trung và Bắc Trung Bộ, người dân có thể thu về 100kW - 130kW mỗi tháng, nếu có 3 - 5 kW người dân sử dụng các thiết bị làm mát như 1-2 điều hòa từ 7h - 18h”.

Theo số liệu ánh Trần Viết Nguyên cho biết, hiện nay đã có 32.300 khách hàng lắp đặt pin mặt trời áp mái trong đó có 26.600 khách hàng hộ gia đình và 5.500 khách hàng công nghiệp, thương mại. Về phía Tập đoàn EVN đang tích cực cùng khách hàng và các nhà đầu tư phát triển điện pin nhiệt điện áp mái tại Việt Nam. Đưa ra các giải pháp hỗ trợ lắp đặt pin năng lượng mặt trời cho người dân và tiến hành các thủ tục để khách hàng vừa sử dụng điện từ pin mặt trời vừa bán được điện dư của hệ thống điện mặt trời thanh quyết toán tiền điện cho khách hàng với mức giá 2000/1kW”.

Năng lượng sạch nói riêng và vấn đề môi trường nói chung đang nhận được những tín hiệu tích cực, phối hợp của các cơ quan ban ngành và các tổ chức phi chính phủ để cùng tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Mong rằng chương trình sẽ đạt được kết quả 1000 mái nhà được lắp đặt pin năng lượng mặt trời đã đề ra, vì đây không đơn giản là 1000 hộ dân mà là tương lai của đất nước trong 10 năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Lắp đặt pin mặt trời - Vừa dùng thoải mái vừa bán được tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.