Thứ sáu, 26/04/2024 00:34 (GMT+7)

Lập quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh: Việc không thể chậm trễ

MTĐT -  Thứ hai, 28/02/2022 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc lập các đồ án quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2.000 - 1/5.000 nhằm triển khai cụ thể hóa quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đang được các sở, ngành thành phố Hà Nội khẩn trương thực hiện.

Thành phố xác định đây là nhiệm vụ không thể chậm trễ thêm, tạo cơ sở đề xuất, triển khai các dự án đầu tư quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lập quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh: Việc không thể chậm trễ
Một góc đô thị vệ tinh Hòa Lạc (thành phố Hà Nội).

Lấp dần các quy hoạch phân khu đô thị

Theo định hướng tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Thủ đô Hà Nội có 5 đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Trong đó, 4 đô thị gồm Phú Xuyên, Xuân Mai, Sóc Sơn, Sơn Tây được thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch chung từ năm 2015 với tổng diện tích khoảng 20.388,3ha. Riêng đô thị Hòa Lạc có diện tích 17.274ha được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung vào ngày 28-5-2020. Các đô thị vệ tinh được định hướng phát triển hoàn chỉnh, đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật đến hạ tầng xã hội một cách độc lập và hỗ trợ, giảm tải nhiều chức năng cho đô thị trung tâm.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết, để cụ thể hóa các quy hoạch chung này, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo lập các đồ án quy hoạch phân khu (đô thị vệ tinh Hòa Lạc 4 phân khu; đô thị vệ tinh Sóc Sơn có 7 phân khu đô thị và 1 phân khu khu chức năng; đô thị vệ tinh Xuân Mai 3 phân khu; đô thị vệ tinh Phú Xuyên 3 phân khu; đô thị vệ tinh Sơn Tây 12 phân khu).

“Đến nay, các đồ án quy hoạch phân khu thuộc 5 đô thị vệ tinh đang được nghiên cứu. Trong đó, 6 đồ án quy hoạch phân khu thuộc đô thị vệ tinh Phú Xuyên và Xuân Mai đã cơ bản hoàn thành, dự kiến được phê duyệt trong quý I và II-2022. Các đồ án còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2022-2023”, ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh nêu.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Viết Đạt thông tin, thị xã đang nghiên cứu 12 quy hoạch phân khu đô thị. Trong đó, 5 đồ án quy hoạch phân khu các phường Phú Thịnh, Viên Sơn, Trung Hưng (khu 1, khu 2), Trung Sơn Trầm, đơn vị tư vấn đang lấy ý kiến cộng đồng dân cư, hoàn thiện đồ án, dự kiến trình thẩm định, phê duyệt theo quy định trong tháng 3-2022. 4 đồ án quy hoạch phân khu đô thị các phường Quang Trung, Lê Lợi, Ngô Quyền, Viên Sơn do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, cũng đang được hoàn thiện theo ý kiến của Hội đồng khoa học và trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định.

Không chậm thêm thời hạn hoàn thành

Theo Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, 5 đô thị vệ tinh với diện tích đất gần bằng diện tích của đô thị trung tâm là điều kiện thuận lợi để Hà Nội đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo; di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, giãn dân trong nội đô... Do đó, thành phố cần có những chỉ đạo quyết liệt, bứt phá, không để chậm thêm thời hạn hoàn thành các quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh. “Việc chậm trễ trong lập quy hoạch khiến các địa phương gặp khó khăn trong quản lý đất đai, hạn chế các cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân”, ông Đào Ngọc Nghiêm phân tích.

Để thúc đẩy tiến độ nghiên cứu quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND các huyện, thị xã liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thành việc lập các quy hoạch phân khu đô thị (cấp độ 2) với tiến độ nhanh nhất, trên nguyên tắc bảo đảm tuân thủ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố phê duyệt.

Là địa phương có nhiều đồ án quy hoạch phân khu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Viết Đạt nêu, với Quy hoạch phân khu đô thị ST2, ST3 vừa được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ, đơn vị đang phối hợp cùng các sở, ngành triển khai nhanh nhất có thể. UBND thị xã cũng đề nghị thành phố tập trung nguồn lực, đầu tư hạ tầng khung để kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; tiếp tục áp dụng các cơ chế, chính sách phát triển đô thị vệ tinh nhằm giảm tải cho đô thị trung tâm theo đúng định hướng.

Nhằm hoàn thiện quy hoạch các đô thị vệ tinh, thành phố giao đã “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ”, các địa phương, sở, ngành của thành phố đang tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập, thẩm định đồ án quy hoạch. Với quyết tâm và những hành động cụ thể này, việc hoàn thiện những “mảnh ghép” cho hình hài các đô thị vệ tinh của Hà Nội được kỳ vọng sẽ không còn chậm thêm nữa.

Bạn đang đọc bài viết Lập quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh: Việc không thể chậm trễ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo HNM

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.