Thứ năm, 28/03/2024 23:26 (GMT+7)

Lấy đất không thông qua chính quyền để phục vụ dự án của Ban QLDA di dân TĐC thuỷ điện Sơn La

Xuân Nguyễn -  Thứ năm, 09/12/2021 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình thi công dự án Đường giao thông từ trung tâm xã Chiềng Sơn – điểm TĐC Co Phương (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đơn vị thi công đã lấy đất của người dân để làm đất đắp lề và san nền đường mà không hề thông qua chính quyền địa phương.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Đường giao thông từ trung tân xã Chiềng Sơn – điểm TĐC Co Phương (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) do Ban quản lý dự án (QLDA) di dân tái định cư Thuỷ Điện Sơn La làm chủ đầu tư. Được khởi công từ tháng 7/2021, với tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ đồng, đơn vị thi công là Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Dung Tuấn và Công ty TNHH Ánh Trang Sơn La.

Vừa qua, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh của người dân tại TK 7, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu, Sơn La) về nhiều vấn đề bất cập của đơn vị thi công tuyến đường này, như: “không đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công, đơn vị thi công múc đất của người dân để làm đất đắp lề, nền đường mà không hề làm việc với chính quyền xã Chiềng Sơn,…”. Thậm chí, một số người dân còn đặt nghi vấn về chất lượng công trình.

tm-img-alt
Đơn vị thi công tự ý múc đất để phục vụ dự án mà không hề thông qua chính quyền địa phương. 

Theo ghi nhận của PV, tại công trình thi công không hề có biển cảnh báo hay rào chắn, cọc tiêu,.., xe phục vụ dự án chậy ầm ầm suốt ngày, bụi bay mù mịt, nhất là vào giờ tan tầm khi các cháu học sinh tan học, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Bên cạnh đó, trong quá trình có mặt tại đây, PV đã ghi nhận được việc máy múc của đơn vị thi công múc đất của nhiều hộ dân ở Tiểu khu 6 và Tiểu khu 7 để lấy đất đắp lề, nền đường.

Một người dân sinh sống taị Tiểu Khu 7, xã Chiềng Sơn cho hay: “Họ mới dải nhựa đường được 3 hôm nay, nhưng chất lượng không biết có đảm bảo hay không, dùng cây gỗ cũng có thể cậy lớp nhựa đường này lên được”.

tm-img-alt
Trong quá trình thi công dự án này không có biển cảnh báo giao thông.

Trao đổi với PV, ông Dương Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn cho biết: “Đơn vị thi công làm đường tự ý múc trộm đất của người dân, chúng tôi đã yêu cầu dừng ngay việc múc đất và đang giao cho lực lượng công an xã lập biên bản… Trong quá trình làm đường, đơn vị thi công còn làm hỏng hệ thống nước sạch của xã…”.

Trong khi đó, đại diện liên danh nhà thầu - đơn vị thi công lại cho rằng: “Chúng tôi lấy đất theo sự chỉ đạo của chủ đầu tư (Ban QLDA di dân TĐC thuỷ điện Sơn La – PV), chủ đầu tư chỉ định chỗ nào thì chúng tôi lấy chỗ đó. Chúng tôi cũng biết rằng giờ để có mỏ đất cấp phép thì phải mất cả năm trời nên không thể thi công được”.

tm-img-alt
Không chỉ thế trong quá trình thi công còn làm hỏng cả ống dẫn nước của người dân nơi đây. 

Ông Trịnh Thanh Hà – Phó Phòng QLDA ban di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La thừa nhận: “Chúng tôi sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh ngay đơn vị thi công để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông trong khi thi công. Còn vấn đề lấy đất của người dân làm dự án, thì chúng tôi đã có văn bản thông bảo gửi chính quyền xã Chiềng Sơn…”.

“Đơn vị làm đường chưa có văn bản, hay vào làm việc với chính quyền xã về vấn đề lấy đất của người dân để làm đường. Ngay sau khi phát hiện việc múc trộm đất của người dân, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị làm đường dừng ngay việc này lại và đang giao cho Công an xã lập biên bản”: Ông Dương Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn cho biết thêm.

tm-img-alt
Không biển cảnh báo, đất đá thì vào cả người dân. 

Được biết, trước đó vào ngày 12/7/2021, ông Lê Minh Khôi – Trưởng ban  QLDA di dân TĐC thuỷ điện Sơn La ký quyết định phê duyệt kết quả lực chọn nhà thầu, đơn vị trúng thầu là Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Dung Tuấn và Công ty TNHH Ánh Trang Sơn La với giá trúng thầu 25.028.823.000 đồng (giá gói thầu ban đầu 25.245.985.748 đồng).

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Lấy đất không thông qua chính quyền để phục vụ dự án của Ban QLDA di dân TĐC thuỷ điện Sơn La. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.