Thứ sáu, 26/04/2024 02:11 (GMT+7)

Lễ Hội đấu vật làng Sình xuân Quý Mão 2023 ở Huế

Công Thanh -  Thứ ba, 31/01/2023 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 31/1, tại khu vực đình làng Lại Ân (còn gọi là làng Sình), xã Phú Mậu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra Lễ hội đấu vật. Đây là một hoạt động văn hóa truyền thống, giàu tinh thần thượng võ của người dân.

Theo tục lệ hàng năm vào ngày mồng mười tháng Giêng, lễ hội làng Sình diễn ra, thu hút hàng ngàn du khách gần xa về tham dự. Lễ hội vật làng Sình với hai nội dung chính là vật thiếu niên và vật thanh niên theo hình thức vòng loại. Lễ hội vật truyền thống của làng đã có lịch sử hơn 200 năm và phát triển liên tục cho đến ngày nay.

tm-img-alt
tm-img-alt
Lễ hội làng Sình diễn ra, thu hút hàng ngàn du khách gần xa về tham dự

Hội vật này khác hẳn với hội vật ở một làng quê khác, bởi người dân tổ chức hội vật như một hình thức giải trí đơn thuần sau những ngày tết chứ không vì mục đích tuyển chọn võ sĩ cho triều đình phong kiến lúc bấy giờ. Lễ hội cũng quy định, các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương, và bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên sới đấu vật.

tm-img-alt
tm-img-alt
Lễ Hội có sự tham dự của Đại biểu thành phố

Về cơ bản cũng áp dụng theo nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ, các đô vật phải đánh bại đối thủ của mình với đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng" Nếu vượt qua vòng đấu loại, các đô vật sẽ bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ nữa mới lọt được vào vòng chung kết.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Lễ hội vật làng Sình với hai nội dung chính là vật thiếu niên và vật thanh niên theo hình thức vòng loại

Đây là hoạt động lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc, hoạt động có ý nghĩa nhằm khơi dậy không khí vui xuân trong dịp đầu năm mới, tiếp tục kêu gọi nhân dân rèn luyện sức khỏe, thể hiện tinh thần cao đẹp, thượng võ, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí, nhất là với lớp các thế hệ trẻ.

Bạn đang đọc bài viết Lễ Hội đấu vật làng Sình xuân Quý Mão 2023 ở Huế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.