Thứ tư, 24/04/2024 15:43 (GMT+7)

Lễ hội đền Trũng - Tôn vinh, tưởng nhớ người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám

Hạ Trâm -  Thứ bảy, 28/01/2023 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/1 (tức mùng 5 âm lịch) Uỷ ban nhân dân xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên tổ chức Lễ hội đền Trũng nhằm tôn vinh, tưởng nhớ người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám và phục dựng lại truyền tích về nơi an nghỉ cuối cùng của thủ lĩnh nghĩa quân Yên Thế.

Lễ hội đền Trũng Ngọc Châu

Làng Trũng (nay là thôn Quang Châu) thuộc xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang – quê hương thứ 2 của Hoàng Hoa Thám. Tại khu di tích lưu niệm danh nhân Hoàng Hoa Thám gồm có Đền thờ Hoàng Hoa Thám; Đình chùa làng Trũng; Di tích thời niên thiếu Hoàng Hoa Thám (từ năm ông 5 tuổi đến 17 tuổi); Phần mộ của thân tộc Hoàng Hoa Thám.

Lễ hội đền Trũng có màn tế Hoàng Hoa Thám tế cờ khởi nghĩa, dâng hương tưởng niệm của các cụ bản tự, lễ dâng hương của các đại biểu và nhân dân. Vui với lễ hội còn có các hoạt động văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian, như cờ tướng, thổi cơm thi, chọi gà và TDTT.

Tương truyền sau khi mất, thi hài Đề Thám được thiêu, bọc trong da ngựa và an táng ở làng Trũng và tại đây vẫn còn truyền tích về nơi an nghỉ cuối cùng của người thủ lĩnh nghĩa quân Yên Thế. Lễ hội Đền Trũng mùng 5 tết là ngày giỗ của ông.

Làng Trũng cũng là địa phương duy nhất có ngôi đền thờ anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám.

Bạn đang đọc bài viết Lễ hội đền Trũng - Tôn vinh, tưởng nhớ người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.