Thứ sáu, 26/04/2024 04:48 (GMT+7)

“Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

MTĐT -  Thứ năm, 21/07/2022 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21/7, Sở VH,TT&DL tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND TP Thủ Dầu Một tổ chức công bố "Lễ hội Kỳ yên đình Tân An" ra đời cách đây 200 năm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

tm-img-alt
Lễ công bố di sản phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên Đình Tân An”. Nguồn: internet

Sáng 21/7, tại đình Tân An (khu phố 1, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An”.

Đình Tân An được thành lập vào năm 1820. Năm 2014, đình Tân An đã được Bộ VH,TT&DL công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Ngày 12/1/2022, “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” tiếp tục được Bộ VH,TT&DL đưa vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia. Đây là sự ghi nhận và trân trọng của Nhà nước đối với lễ hội này, đồng thời khẳng định những giá trị DSVH vật thể và phi vật thể của đình Tân An rất có giá trị, thể hiện bản sắc văn hóa của địa phương, phản ánh sự đa dạng văn hóa, sáng tạo của con người và được kế tục qua nhiều thế hệ.

tm-img-alt
Nghi thức rước sắc Thần - một nghi thức quan trọng trong “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” . Nguồn: baobinhduong

Hàng năm, “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” được tổ chức vào tháng 11 âm lịch. Đây là dịp để người dân địa phương bày tỏ sự tri ân đến các bậc tiền nhân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của người dân Việt Nam; thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân gốc nông nghiệp, cầu cho mưa thuận gió hòa, đất đai tươi tốt, mùa màng bội thu.

"Lễ hội kỳ yên đình Tân An" được duy trì nhằm tưởng nhớ bậc tiền bối đã có công khai phá lập nên xóm làng, những vị có công với đất nước trong việc mở mang bờ cõi và cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Thông qua lễ hội, người dân địa phương thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong công tác chung của làng xã. Trải qua hơn 200 năm hình thành và phát triển, với bao thăng trầm lịch sử, các nghi lễ cúng tại đình Tân An được người dân địa phương duy trì đúng tục lệ xưa.

Đình Tân An được xây dựng trên vùng đất Bình Dương mang đậm phong cách kiến trúc, mỹ thuật của một ngôi đình Nam Bộ xưa, còn bảo tồn được phần lớn nếp sinh hoạt văn hóa và nghi thức thờ cúng truyền thống của đình làng Việt Nam. Đình Tân An có phong cách kiến trúc độc đáo. Đình là di tích lịch sử - văn hóa, nơi còn lưu giữ được Sắc phong của vua Tự Đức. Trong những năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đình Tân An là nơi diễn ra nhiều hoạt động cách mạng của địa phương.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà đã biểu dương tinh thần sáng tạo, gìn giữ, bồi đắp và lưu truyền các giá trị DSVH ở đình Tân An qua nhiều thế hệ. Ông đánh giá cao nỗ lực của Sở VH,TT&DL trong việc lập hồ sơ khoa học đưa “Lễ hội Kỳ yên Đình Tân An” vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia.

Như vậy, tính đến nay, tỉnh Bình Dương có 4 Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia gồm"Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp," "Nghề gốm Bình Dương," "Võ lâm Tân Khánh Bà Trà" và "Lễ hội Kỳ yên đình Tân An."

Thanh Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.