Thứ năm, 25/04/2024 17:28 (GMT+7)

Lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, biển số ô tô, xe máy

Tuệ Lâm -  Thứ sáu, 10/02/2023 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với Dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế Thông tư số 229/2016/TT-BTC.

Khu vực I gồm thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Khu vực II gồm các thành phố trực thuộc trung ương (trừ thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã.

Khu vực III gồm các khu vực khác ngoài khu vực I và khu vực II nêu trên.

Trong đó, đối với mức thu lệ phí, dự thảo Thông tư sửa đổi theo hướng thống nhất mức thu tại 2 thành phố là Hà Nội và TP.HCM bằng với mức cao nhất mà 2 thành phố này đang áp dụng. Mức thu do Bộ Tài chính quy định thay vì giao cho HĐND 2 thành phố trên ban hành.

Trước đó, để hạn chế tốc độ tăng phương tiện cá nhân tại Hà Nội và TP.HCM, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, Thông tư số 229 đã quy định HĐND Hà Nội và TP.HCM ban hành mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

tm-img-alt
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi khung lệ phí đăng ký cấp biển ô tô, xe máy (Ảnh: Internet)

Theo quy định này, 2 thành phố đều quy định mức thu bằng mức tối đa trong Khung mức thu tại Thông tư 229. Riêng đối với xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống, Hà Nội quy định thu 500 nghìn đồng/lần/xe; TP.HCM thu 1 triệu đồng/lần/xe.

Theo dự thảo Thông tư, mức thu mới xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống tại 2 thành phố sẽ thống nhất là 1 triệu đồng/lần.

Với xe máy trị giá trên 15 đến 40 triệu đồng, mức thu tại 2 thành phố là 2 triệu đồng/lần; xe trị giá trên 40 triệu đồng, mức thu là 4 triệu đồng/lần. Đây là mức tương đương quy định hiện hành.

Đối với các tỉnh khu vực II, mức thu cấp mới đối với xe máy dao động từ 200 – 800 nghìn đồng/lần/xe, giữ nguyên mức hiện hành.

Riêng các tỉnh khu vực III, mức thu cấp mới với xe máy được đề xuất áp dụng đồng nhất 150 nghìn đồng/xe (mức hiện hành là 50 nghìn đồng/xe).

Đối với ô tô, Dự thảo Thông tư quy định, mức thu lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số đối với ô tô, trừ xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up): Khu vực I (Hà Nội, TP.HCM), mức thu thống nhất là 500 nghìn đồng/lần/xe thay cho mức từ 150 - 500 nghìn đồng/lần /xe như hiện nay (thực tế Hà Nội, TP.HCM cũng đang áp dụng mức kịch khung 500 nghìn đồng/lần).

Đối với khu vực II và III, mức thu đều là 150.000 đồng/lần xe.

Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up), lệ phí Hà Nội, TP.HCM cũng áp dụng mức thống nhất bằng với mức quy định hiện hành do HĐND 2 thành phố quy định là 20 triệu đồng/lần (khung hiện hành từ 2 - 20 triệu đồng/lần).

Các khu vực II và III, mức lệ phí giữ nguyên như hiện hành, là 1 triệu đồng/lần/xe và 200.000 đồng/lần/xe.

Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân đề nghị cơ quan công an cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số phương tiện giao thông, tổ chức thu lệ phí và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông.

Thông tư không áp dụng đối với việc đăng ký, cấp biển xe chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ (sở giao thông vận tải cấp giấy chứng nhận đăng ký) và xe cơ giới của quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Bạn đang đọc bài viết Lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, biển số ô tô, xe máy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.