Thứ sáu, 29/03/2024 20:57 (GMT+7)

Lễ ra mắt bản sao Rùa Hồ Gươm “Tượng Vàng Kim Quy”

Lam Vy -  Thứ sáu, 09/10/2020 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 9/10, tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam phối hợp với Công ty Quà tặng Vĩ nhân Việt tổ chức buổi họp báo ra mắt Bản sao Rùa Hồ Gươm từ nguyên mẫu tiêu bản gốc Rùa Hồ Gươm.

Buổi họp báo ra mắt Bản sao Rùa Hồ Gươm từ nguyên mẫu tiêu bản gốc Rùa Hồ Gươm đang trưng bày tại Đền Ngọc Sơn, phiên bản tỷ lệ 1:1 từ tiêu bản Rùa Hồ Gươm mất năm 2016.

Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long- Hà Nội (1010-2020), đây là món quà tặng đặc biệt giới hạn mang tên “Tượng vàng Kim Quy” phỏng theo cảm hứng từ sự tích trả gươm của vua Lê Thái Tổ và hình ảnh Rùa Hồ Gươm Hà Nội là biểu tượng cho khát vọng hòa bình, trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Đến dự báo họp báo ra mắt Bản sao Rùa Hồ Gươm “Tượng vàng Kim Quy” có PGS.TS Hà Đình Đức- Công dân Thủ đô Ưu tú năm 2012, nhà “Rùa học” hàng đầu Việt Nam, người đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và bảo vệ rùa Hồ Gươm; Nhà báo Hà Hồng, người đã gắn bó với vẻ đẹp của hồ Gươm và có nhiều bức ảnh chụp cụ Rùa khi còn sống; PGS.TS Nguyễn Trung Minh, Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam; PGS.TS Phan Kế Long, Phó Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam; PGS.TS Vũ Văn Liên, Phó Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và bà Trần Thị Mỹ Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Quà tặng Vĩ Nhân Việt.

Quang cảnh buổi họp báo ra mắt Bản sao thu nhỏ tiêu bản Rùa Hồ Gươm " Tượng vàng Kim Quy".


Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Trung Minh, Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cho biết: Cá thể Rùa Hồ Gươm cuối cùng bị phát hiện chết vào ngày 19//1/2016. Sau đó, xác Rùa Hồ Gươm đã được UBND Thành phố Hà Nội tin tưởng giao cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam chế tác.

Với không khí cả nước đang hướng về ngày lễ lớn, kỷ niệm 1010 năm Thăng Long- Hà Nội, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và Công ty Vĩ Nhân Việt chính thức ra mắt sản phẩm quà tặng với tên sản phẩm: Tượng vàng Kim Quy. Tôi hy vọng sản phẩm sẽ là món quà đặc biệt của Bảo tàng, qua đó công chúng biết nhiều hơn về Rùa Hồ Gươm, trân trọng và góp phần bảo vệ thiên nhiên và môi trường”. Ông Trung Minh chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Trung Minh, Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Được biết, Bảo tàng Thiên nhiên đã cùng các chuyên gia chế tác mẫu vật của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Berlin và Bảo tàng Erfurt của Cộng hòa Liên bang Đức chế tác bằng công nghệ nhựa hóa thay thế mô bào tế bào bằng hợp chất chuyên dụng. Đây là phương pháp làm tiêu bản hiện đại nhất cho đến nay. Tiêu bản chế tác, bản gốc Rùa Hồ Gươm đã được bàn giao cho Hà Nội và được trưng bày tại Đền Ngọc Sơn, Hoàn Kiếm từ tháng 3/2019. Do tính quý hiếm, kích thước lớn, có giá trị tâm linh và là biểu tượng của Hồ Gươm, Rùa đã được bảo tàng làm bản sao với tỷ lệ 1:1 để bổ sung vào bộ mẫu trưng bày và được đặt ở vị trí  trang trọng trong phòng trưng bày của Bảo tàng từ tháng 4/2019, tạo cơ hội cho khách tham quan đến Bảo tàng chiêm ngưỡng được Rùa Hồ Gươm.

Bản sao Rùa Hồ Gươm “Tượng vàng Kim Quy” hiện thực hóa ước nguyện “tái hiện” Rùa Hồ Gươm như một sự liên hệ gần gũi của người dân Hà Nội bao năm nay, Rùa nổi lên mỗi khi Đất nước chào mừng những sự kiện lớn.

“Tượng vàng Kim Quy” được chế tác từ chất liệu đồng đúc nguyên khối, dát vàng 24K, được kiểm định đá quý và vàng.

“Tượng vàng Kim Quy” được chế tác từ chất liệu đồng đúc nguyên khối, dát vàng 24K, được kiểm định đá quý và vàng. Tác phẩm là tinh hoa của sự kết hợp giữa các nghệ nhân từ các làng nghề thủ công truyền thống và được xác nhận khoa học bởi bộ phận chuyên môn của Bảo tàng Thiên nhiên về sự gắn kết chính xác với Rùa Hồ Gươm. Mẫu tượng có kích thước, chiều dài 188mm, rộng 108 mm, cao 43mm, trọng lượng 800gram.

Bạn đang đọc bài viết Lễ ra mắt bản sao Rùa Hồ Gươm “Tượng Vàng Kim Quy”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới