Thứ ba, 23/04/2024 18:11 (GMT+7)

Lễ trao giải thưởng Thiếu nhi Dế mèn lần thứ 4 năm 2023

Thanh Hạ -  Thứ năm, 01/06/2023 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Hà Nội, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 năm 2023.

Giải thưởng Dế Mèn năm nay thu hút sự tham gia của 121 tác phẩm/chùm tác phẩm được sáng tác, hoàn thiện hoặc công bố trong khoảng thời gian từ 1/1/2022 - 20/4/2023. Theo ban tổ chức chia sẻ, đây là mùa giải có số lượng tác phẩm dự thi lớn nhất so với các mùa giải trước, tăng hơn 30 tác phẩm so với mùa giải lần 3 năm 2022.

Sau 2 vòng sơ khảo, 10 tác phẩm xuất sắc đã được chọn vào vòng chung khảo. Trong 10 tác phẩm này, Ban tổ chức đã trao 1 giải Hiệp sĩ Dế Mèn; 4 giải Khát vọng Dế Mèn và 2 tác phẩm là tặng thưởng của Hội đồng giám khảo trao.

tm-img-alt
Ban Tổ chức trao bằng chứng nhận cho Top 10 chung khảo giải Dế Mèn lần thứ 4.

Đây là một mùa giải phong phú, vượt dự đoán, khi có 7 giải thưởng và tặng thưởng được trao, trong đó có 2 tác giả là thiếu nhi; và lần đầu tiên sau 2 năm vắng bóng, đã tìm được “Hiệp sĩ Dế Mèn”.

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn là giải thưởng nghệ thuật thường niên, do báo Thể thao và Văn hóa sáng lập từ năm 2020, nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc “của” thiếu nhi, hoặc “vì” thiếu nhi.

tm-img-alt
Nhà báo Vũ Việt Trang - Tổng giám đốc TTXVN trao giải "Hiệp sĩ Dế Mèn" cho nhà văn Trần Đức Tiến

Các hạng mục của giải gồm: 1 Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight); một số giải đồng hạng mang tên Khát vọng Dế Mèn (Cricket Desire), cùng các tặng thưởng khác do Hội đồng Giám khảo đề xuất từng năm.

Trải qua ba mùa giải, đã có 1 giải Hiệp sĩ Dế Mèn được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (năm 2020) và 14 giải Khát vọng Dế Mèn được trao cho các văn nghệ sĩ trong và ngoài nước, trong đó có 4 tác giả là thiếu nhi.

Giải Dế Mèn năm nay đã phát hiện và vinh danh hai tác giả nhí, với những tác phẩm được đánh giá cao, với những phẩm chất sáng tạo chuyên nghiệp sớm được bộc lộ.

Về bộ tranh của Hoàng Nhật Quang (11 tuổi, dân tộc Tày, đến từ Lạng Sơn), họa sĩ Thành Chương, thành viên Hội đồng Giám khảo, nhận xét: “Tôi xem bộ tranh này hơi bất ngờ. Bởi tạo hình cũng như các ý tưởng của tác giả nhí này rất phong phú. Không nghĩ cháu còn ít tuổi như thế. Việc đánh giá cháu ở hiện tại chỉ là một phần nhỏ, cái chính là thấy được tương lai cháu sẽ phát triển. Với họa sĩ nhí này, năng lực (năng khiếu) về tạo hình, trí tưởng tượng cũng như sự làm việc với những bức tranh lớn, tôi nghĩ cháu sẽ còn đi rất xa. Đây là trường hợp tôi đánh giá rất cao và tôi rất thích loạt tranh của cháu”.

Dự kiến ngày 8/6 tại TP Hồ Chí Minh, Báo Thể thao và Văn hóa sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên cho Hoàng Nhật Quang. Mục đích chính của triển làm này là sau khi phát hiện, Ban tổ chức giải thưởng Dế Mèn muốn thêm một lần giới thiệu tác phẩm của Hoàng Nhật Quang đến với người thưởng lãm và cơ quan báo chí truyền thông tại TP Hồ Chí Minh.

Bạn đang đọc bài viết Lễ trao giải thưởng Thiếu nhi Dế mèn lần thứ 4 năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Cảm ơn...
Cảm ơn mày bản thân yêu thương ạ ///Bao tháng năm đã cố gắng rất nhiều //Luôn gồng mình hoàn thiện biết bao điều///Dẫu đôi lúc muốn buông xuôi bỏ mặc

Tin mới