Thứ bảy, 20/04/2024 11:05 (GMT+7)

LHQ xác minh đợt nắng nóng kỷ lục ở Bắc Cực lên đến 38 °C

MTĐT -  Thứ năm, 25/06/2020 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vốn là một trong những thị trấn lạnh nhất thế giới, nhưng nhiệt độ mới đo được ở Verkhoyansk thuộc Siberia khiến nhiều người lo lắng.

Theo báo Nhân dân, Liên hợp quốc cho biết, hôm 23/6, họ đang làm việc để xác minh các báo cáo về nhiệt độ kỷ lục mới ở Bắc Cực lên đến 38 °C (100,4 °F) tại một thị trấn Siberia cuối tuần qua.

Tổ chức Khí tượng thế giới của Liên hợp quốc (WMO) cho biết, nhiệt độ kỷ lục này được đo tại thị trấn Verkoyansk của Nga ngày 20/6 trong một đợt nắng nóng kéo dài làm gia tăng các vụ cháy rừng.

Khu vực phía đông Siberia được biết đến với nhiệt độ khắc nghiệt cả trong mùa đông và mùa hè, phát ngôn viên của WMO Clare Nullis nói với các phóng viên ở Geneva.

Nhiệt độ ở Bắc Cực lên tới gần 40oC khiến nhiều người lo lắng.

"Nhiệt độ trên 30 °C vào tháng 7 không phải là bất thường, nhưng rõ ràng 38 °C là đặc biệt", bà nói. Nhìn mô tả hình ảnh vệ tinh của khu vực này là "chỉ là một khối màu đỏ", bà cho rằng tình hình là "đáng kinh ngạc và đáng lo ngại".

Bà Nullis nói rằng, một nhóm đánh giá phản ứng nhanh WMO đã tạm thời chấp nhận việc ghi nhận nhiệt độ kỷ lục ở thị trấn Verkoyansk là "một quan sát hợp pháp". Nhưng bà nhấn mạnh, việc xác minh toàn diện sự nóng lên của Siberia là một quá trình dài mất nhiều thời gian.

Nếu được xác nhận, WMO sẽ chuyển dữ liệu mới này đến bộ phận Lưu trữ thời tiết và khí hậu cực đoan để xác minh xem nó có tạo thành một kỷ lục hay không, bà Nullis nói.

Theo bà Nullis, cho đến nay, kho dữ liệu giống như một cuốn sách kỷ lục Guinness về thời tiết và khí hậu cực đoan, vẫn chưa có một danh mục nào về sức nóng ở phía bắc Vòng Bắc Cực. "Chúng tôi hiện đang tích cực xem xét việc thiết lập kỷ lục mới này", bà nói thêm.

Bà Nullis cho biết, nhiệt độ tăng vọt ở Bắc Cực là dấu hiệu cho thấy sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra, ngay cả khi thế giới đang phải tập trung chống đại dịch Covid-19.

Trước đó, theo thông tin từ một trang web tổng hợp dữ liệu khí tượng của Nga, ngày 20/6, nhiệt độ ở thị trấn Verkhoyansk đạt 38 độ C.

Vốn là một trong những thị trấn lạnh nhất thế giới, nhưng nhiệt độ mới đo được ở Verkhoyansk thuộc Siberia khiến nhiều người lo lắng – đạt ngưỡng gần 40 độ C. Đây được coi là mức nhiệt cao kỷ lục trong lịch sử Bắc Cực.

Hiện Verkhoyansk vốn là nơi sinh sống của 1.300 cư dân. Thị trấn cách thủ đô Moscow (Nga) chừng 4.800 km về phía đông. Là một trong những vùng đất có khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới, nhiệt độ đo được vào mùa đông ở Verkhoyansk thấp nhất lên tới -68 độ C, còn nhiệt độ cao nhất trước đó là 37,2 độ C.

Nơi đây từng ghi nhận nhiệt độ thấp nhất là -68oC.

Theo ông Jeff Berardelli, chuyên gia khí hậu khiêm nhà khí tượng học, mức nhiệt gần 40 độ C tại khu vực gần Bắc Cực là điều chưa từng xảy ra. Nhiệt độ tăng vọt hiếm thấy trong những tháng gần đây ở Vòng Bắc Cực là dấu hiệu của xu hướng biến đổi khí hậu.

Nhà khoa học khí hậu Martin Stendel trên Twitter có viết, nhiệt độ 38oC ghi nhận ở vùng Tây Bắc Siberia là sự kiện 100.000 năm có 1–nếu không xảy ra biến đổi khí hậu. Nếu lượng khí thải carbon vẫn tiếp tục, mức nhiệt độ này sẽ là bình thường ở khu vực lạnh nhất hành tinh chúng ta vào năm 2100!

“Bởi khí thải do hiệu ứng nhà kính tích tụ, vùng Cực Bắc hiện đang nóng nhanh gấp đôi nhiệt độ tăng lên toàn cầu. Hiện tượng này có tên gọi là Khuếch đại Bắc Cực, dẫn đến sự sụt giảm băng trên biển, và cả lớp tuyết phủ bên trên mặt đất"

Bắc Cực hiện bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu và đợt nắng nóng lịch sử này chỉ là một trong những ảnh hưởng kinh hoàng mà nơi đây phải gánh chịu. Tháng trước, diện tích băng biển ở đây giảm xuống mức thấp nhất từng được ghi nhận vào tháng 5.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết LHQ xác minh đợt nắng nóng kỷ lục ở Bắc Cực lên đến 38 °C. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ