Thứ năm, 18/04/2024 23:33 (GMT+7)

Liên Hà (Đan Phượng): Có đánh đổi môi trường lấy kinh tế?

Ứng Chi - Doãn Kiên -  Thứ tư, 29/05/2019 06:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt các nhà xưởng nằm dọc theo bờ đê tại xã Liên Hà (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) đang ngày đêm hoạt động, xả khói bụi, nước thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng?

Ô nhiễm môi trường

Theo quan sát của Nhóm PV, một đoạn ngắn phía chân đê đã có tới vài chục nhà xưởng được xây dựng kiên cố nối liền nhau thuộc địa phận xã Liên Hà, cách không xa khu hành chính của UBND xã. Khu nhà xưởng gồm các hộ kinh doanh nhỏ lẻ với dịch vụ chế biến lâm sản, cung cấp các loại đồ gỗ như giường, tủ, sập....

Nhà xưởng mọc lên nhưng không có biện pháp bảo vệ môi trường.

Tình trạng mạnh ai nấy làm, không quy hoạch, cái cao thấp, thò thụt gây mất mỹ quan. Nước thải từ các xưởng này được đổ thẳng xuống ao hồ phía dưới chân đê gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của những hộ dân xung quanh. Dòng nước trong xanh giờ trở nên đục ngầu, đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều người xung quanh cảm thấy chóng mặt, buồn nôn.

Nguồn nước ô nhiễm trầm trọng.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày họ phải sống chung với âm thanh “đinh tai nhức óc” từ những bộ máy xẻ gỗ khổng lồ. Đáng nói, máy móc hoạt động hết công suất suốt cả ngày cộng với những chiếc xe tải chở gỗ đi lại rầm rầm khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng không chỉ tiếng ồn mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ATGT.

Một người dân địa phương cho biết: “Cả ngày làm đồng về mệt rồi nhưng có được nghỉ ngơi gì đâu, máy móc của khu xưởng hoạt động đến tận chiều muộn, nghe nhức đầu lắm mà không biết phải làm sao. Nhà nào cũng đóng kín cửa suốt ngày để tránh tiếng ồn từ nhà xưởng”.

Theo quan sát của PV, tầm chiều tối cũng là lúc các ống khói thải hoạt động hết công suất. Mạnh nhà xưởng nào thì nhà xưởng ấy xả, các ống khói cứ đua nhau nhả hàng loạt khói đen, khói trắng mịt mù khắp khu dân cư rộng lớn. Nếu không mang khẩu trang khi đi qua đây thì sẽ không chịu đựng nổi mùi khét lẹt, hắc nồng của hoá chất và khói bụi bủa vây.

Khói bụi bủa vây.

Bên cạnh đó, lòng đường nghiễm nhiên biến thành bãi tập kết gỗ tự phát. Gỗ to, gỗ nhỏ được xếp tràn xuống đường, lấn chiếm 1/3 lòng đường, cản trở phương tiện đi lại và tầm nhìn của người dân. Bãi tập kết gỗ được xếp một cách tạm bợ, không có biển báo nguy hiểm là mối bất an cho mọi người khi có việc phải đi qua đây.

Gỗ được tập kết tràn lan gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, việc mọc lên tự phát nên vấn đề phòng cháy chữa cháy của các nhà xưởng này cũng không được triển khai theo đúng quy định.

Né tránh báo chí

Tồn tại suốt một thời gian dài với nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng đến nay, khu nhà xưởng nêu trên vẫn ngang nhiên hoạt động, bức tử môi trường, thách thức pháp luật.

Dư luận đặt ra nghi vấn liệu chính quyền xã Liên Hà cùng các cơ quan chức năng có bao che, bảo kê cho những hoạt động vi phạm pháp luật này tại địa phương.

Những nhà xưởng này có dấu hiệu nằm trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Đông Hiếu – Phó trường Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng cho biết: “Hiện tại CCN cũ của xã Liên Hà chưa có khu xử lý nước thải, phải chờ CCN mới đi vào hoạt động sau đó, khu xử lý nước thải sẽ được kết nối để xử lý chung cho cả hai cụm. Còn thời gian nào hoạt động thì cũng chưa biết được”.

Hàng loạt nhà xưởng có dấu hiệu vi phạm Pháp luật về môi trường.

Để làm rõ những nội dung này, Nhóm PV đã liên hệ với chính quyền địa phương và đặt lịch làm việc. Mặc dù có số điện thoại của bà Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch xã nhưng không thể liên lạc được. Còn ông Thành - Phó Chủ tịch xã thì trả lời không biết nội dung PV đặt lịch.

Phải chăng chính quyền xã Liên Hà đang né tránh báo chí hay vì lý do nào khác. Đề nghị UBND TP. Hà Nội và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ những nội dung trên. Đảm bảo việc thực hiện theo quy định Pháp luật và đặc biệt không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Liên Hà (Đan Phượng): Có đánh đổi môi trường lấy kinh tế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.