Thứ năm, 18/04/2024 17:32 (GMT+7)

Liên hoan Dân ca Nam bộ TP Cần Thơ năm 2022 đã chính thức khai mạc

Yên Hoà -  Thứ tư, 02/11/2022 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên hoan Dân ca Nam bộ TP Cần Thơ năm 2022 là dịp đánh giá thực chất phong trào văn hóa nghệ thuật, nhất là thực hành di sản dân ca Nam Bộ, trên địa bàn để từ đó ngành Văn hóa sẽ có những định hướng bảo tồn và phát triển phù hợp.

tm-img-alt
Tiết mục trình diễn tại liên hoan. 

Dân ca Nam Bộ là loại hình âm nhạc do chính người dân lao động sáng tác, vì thế nó luôn mang theo những phong tục, tập quán, thể hiện lối sống và cảm xúc của người dân vùng đất Nam Bộ.

Tối nay 1/11, Sở VHTT&DL Cần Thơ tổ chức khai mạc Liên hoan 'Dân ca Nam Bộ thành phố Cần Thơ' năm 2022. Liên hoan diễn ra từ ngày 1 - 4/11 tại công viên bến Ninh Kiều, với sự tham gia của các nhạc công và diễn viên đến từ Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh của 9 quận/huyện trên địa bàn. Liên hoan năm nay có hơn 200 diễn viên, nhạc công, nghệ nhân đến từ 9 Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh quận, huyện. Mỗi đơn vị xây dựng một chương trình dự thi với các thể điệu dân ca, được trình diễn bằng hình thức đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, hòa tấu nhạc cụ.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: TP Cần Thơ hiện có 4 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có Hò Cần Thơ, Hát ru của người Việt tại Cần Thơ. Đặc biệt, nghệ thuật Đờn ca tài tử ở Cần Thơ cũng phát triển mạnh. Liên hoan lần này là dịp đánh giá thực chất phong trào văn hóa nghệ thuật, nhất là thực hành di sản dân ca Nam Bộ, trên địa bàn để từ đó ngành Văn hóa sẽ có những định hướng bảo tồn và phát triển phù hợp.

tm-img-alt
UBND TP Cần Thơ, trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia liên hoan.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, chop biết thêm, tham gia Liên hoan năm nay có 47 tiết mục dự thi ở các thể loại đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca và 11 tiết mục hòa tấu nhạc cụ. Chất lượng các tiết mục biểu diễn tại Liên hoan sẽ là cơ sở để các cơ quan quản lý đánh giá đúng thực chất về phong trào văn hóa nghệ thuật tại Cần Thơ. Từ đó, kịp thời tìm ra giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức thể hiện, tăng hiệu quả phong trào văn hóa nghệ thuật của thành phố, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ và biểu diễn văn hóa nghệ thuật của quần chúng nhân dân.

Dân ca Nam Bộ rất phong phú về thể loại như: Hò, lý, hát đưa em, hát huê tình, hát đối đáp, nói thơ, nói vè… Mỗi loại hình đều có những hình thức cùng giá trị nghệ thuật độc đáo và có những thủ tục, lề lối diễn xướng riêng. Đặc biệt, nghệ thuật Đờn ca tài tử là một trong những thể loại phổ biến nhất của Dân ca Nam Bộ. Đờn ca tài tử đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức còn lồng ghép hoạt động triển lãm bộ ảnh nghệ thuật và trình diễn, tặng chữ thư pháp, gia tăng thêm các trải nghiệm văn hóa cho người dân và du khách.

Bạn đang đọc bài viết Liên hoan Dân ca Nam bộ TP Cần Thơ năm 2022 đã chính thức khai mạc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.