Thứ năm, 18/04/2024 09:39 (GMT+7)

Liên hợp quốc kêu gọi giải phóng thêm các kho chứa ngũ cốc ở Ukraine

MTĐT -  Chủ nhật, 28/08/2022 17:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo điều phối viên của Liên hợp quốc về Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen Amir Abdulla, cần giải phóng thêm các kho chứa ngũ cốc của Ukraine để phục vụ cho vụ mùa mới.

Lien hop quoc keu goi giai phong them cac kho chua ngu coc o Ukraine hinh anh 1
Thu hoạch lúa mỳ tại vùng Kharkiv, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/8, điều phối viên của Liên hợp quốc về Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen Amir Abdulla cho biết hàng triệu tấn ngũ cốc còn tồn từ các vụ thu hoạch trước đây trong các kho chứa ở Ukraine cần phải được giải phóng để có chỗ chứa ngũ cốc trong vụ mùa tiếp theo.

Theo ông Abdulla, Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen đã bắt đầu giúp các kho chứa ngũ cốc của Ukraine có chỗ chứa phục vụ cho vụ thu hoạch tiếp theo, song số ngũ cốc còn tồn trong những kho này vẫn cần phải được giải phóng nhiều hơn để phục vụ cho vụ mùa mới.

Trước đó, ngày 27/8, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết các thủy thủ tàu buôn sẽ được phép rời khỏi nước này nếu được cơ quan quản lý quân sự địa phương cho phép. Động thái này có thể tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine.

Nga và Ukraine là 2 nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Xung đột xảy ra từ cuối tháng Hai năm nay khiến mùa màng tổn thất, cảng biển bị phong tỏa, làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động xuất khẩu lúa mì của Ukraine.

Ngày 22/7 vừa qua, tại Istanbul, Nga và Ukraine đã ký các thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc bảo lãnh về xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng biển của Ukraine.

Hiện Ukraine đang nỗ lực để có thể xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng qua đường biển để giải phóng 18 triệu tấn còn tồn từ vụ mùa trước trong các kho chứa và chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Trước khi xảy ra xung đột, Ukraine từng xuất khẩu khoảng 5-6 triệu tấn nông sản mỗi tháng qua đường biển.

Bạn đang đọc bài viết Liên hợp quốc kêu gọi giải phóng thêm các kho chứa ngũ cốc ở Ukraine. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo vietnamplus.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.