Thứ tư, 24/04/2024 15:53 (GMT+7)

Liên Hợp Quốc kêu gọi giảm nhiên liệu hoá thạch và khí thải khi dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Hải Sơn -  Thứ sáu, 18/11/2022 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các quan chức Liên Hợp Quốc, dân số toàn cầu đạt 8 tỷ người "không phải là viễn cảnh của ngày tận thế" khi họ kêu gọi hành động nhanh chóng để giảm nhiên liệu hóa thạch và khí thải

Dân số toàn cầu được đạt 8 tỷ người vào đầu tuần nay, báo hiệu những cải thiện lớn về sức khỏe cộng đồng giúp giảm nguy cơ tử vong và tăng tuổi thọ. Nhưng khoảnh khắc này cũng là một lời kêu gọi rõ ràng để nhân loại nhìn xa hơn những con số và đáp ứng trách nhiệm chung của mình để bảo vệ con người và hành tinh, bắt đầu từ những người dễ bị tổn thương nhất.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres cho biết: “Trừ khi chúng ta thu hẹp khoảng cách lớn giữa người giàu và người nghèo trên toàn cầu, nếu không chúng ta đang chuẩn bị cho một thế giới 8 tỷ người đầy căng thẳng và ngờ vực, khủng hoảng và xung đột.

Theo Maria-Francesca Spatolisano từ Ban kinh tế và xã hội của LHQ, cần phải có một sự tách rời nhanh chóng nhiên liệu hoá thạch và khí thải để dân số thế giới phát triển mạnh.

Bà phát biểu trong một cuộc họp báo của LHQ: "Mặc dù đúng là tốc độ tăng trưởng dân số chậm hơn, nếu được duy trì trong vài thập kỷ, sẽ giúp giảm thiểu suy thoái môi trường, nhưng sự tăng trưởng đó thường đi kèm với sự gia tăng khí thải nhà kính. Điều đó bỏ qua thực tế rằng các quốc gia có mức tiêu thụ và khí thải cao nhất là những quốc gia có tốc độ tăng dân số chậm hơn, thậm chí là âm."

Bà Spatolisano cho biết phần lớn sự tăng trưởng đó tiếp tục tập trung trong số các quốc gia nghèo nhất thế giới.

tm-img-alt
Dân số thế giới đạt 8 tỷ người đặt ra nhiều thách thức mới cho nhân loại (Nguồn: The Economic Times)

Những quốc gia này, nơi có tỷ lệ phát thải thấp hơn đáng kể, có khả năng phải chịu tác động của biến đổi khí hậu một cách không tương xứng, một phần vì họ thiếu các nguồn lực cần thiết để thích ứng.

Để mở ra một thế giới trong đó tất cả 8 tỷ người có thể phát triển, chúng ta cần nhanh chóng tách hoạt động kinh tế khỏi sự phụ thuộc quá mức vào năng lượng nhiên liệu hóa thạch hiện nay, cũng như sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên đó.

Các nước giàu và cộng đồng quốc tế có thể giúp các nước đang phát triển nhận được sự hỗ trợ cần thiết để nền kinh tế của họ có thể phát triển. Nhưng họ nên làm như vậy bằng cách sử dụng các công nghệ sẽ giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong tương lai."

Bà Spatolisano cũng kêu gọi các quốc gia tăng gấp đôi nỗ lực để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

LHQ có 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) mà tổ chức này coi là “lời kêu gọi hành động khẩn cấp” đối với tất cả các quốc gia, bao gồm xóa đói giảm nghèo và bất bình đẳng, tăng cường hành động vì khí hậu và tạo ra hòa bình, công lý và các thể chế vững mạnh trên toàn cầu.

Khi thế giới phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng và xung đột toàn cầu liên kết với nhau, các nguyện vọng được đặt ra trong Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững đang gặp nguy hiểm"

Với đại dịch COVID-19 ở năm thứ ba, cuộc chiến ở Ukraine đang làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng lương thực, năng lượng, nhân đạo và tị nạn - tất cả đều chống lại bối cảnh khẩn cấp toàn diện về khí hậu.

Ib Peterson, phó giám đốc điều hành của Quỹ dân số LHQ (UNFPA), cho biết mức độ đa dạng chưa từng có giữa các quốc gia là "thực sự độc đáo". Ông nói "Độ tuổi trung bình ở châu Âu là 41, trong khi độ tuổi trung bình ở châu Phi cận Sahara là 17. Vì vậy, điều này có nghĩa là mọi người trên toàn thế giới có những nhu cầu và cơ hội hoàn toàn khác nhau."

Ông cho biết sự khác biệt giữa các quốc gia có nghĩa là các giải pháp cần được điều chỉnh ở cấp địa phương.

UNFPA là cơ quan sức khỏe sinh sản và tình dục của Liên Hợp Quốc, nhằm cải thiện sức khỏe sinh sản, tránh thai và sức khỏe bà mẹ trên toàn thế giới.

Khi được hỏi làm thế nào các chính phủ có thể giúp các quốc gia khác quản lý dân số và tăng trưởng kinh tế của họ, ông Peterson nói rằng đó là "sự đụng độ của nhiều thách thức khác nhau".

Li Junhua, Phó Tổng thư ký LHQ về các vấn đề kinh tế và xã hội cho biết: “Chúng ta phải tăng tốc nỗ lực để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris cũng như đạt được các SDGs. Chúng ta cần nhanh chóng tách hoạt động kinh tế ra khỏi sự phụ thuộc quá mức vào năng lượng nhiên liệu hóa thạch hiện nay, cũng như nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng các tài nguyên đó và chúng ta cần biến điều này thành một quá trình chuyển đổi công bằng và toàn diện để hỗ trợ những người bị bỏ lại phía sau nhiều nhất.”

Để mở ra một thế giới trong đó tất cả 8 tỷ người có thể phát triển thịnh vượng, chúng ta phải tìm kiếm các giải pháp hiệu quả và đã được chứng minh để giảm thiểu những thách thức của thế giới và đạt được các SDGs, đồng thời ưu tiên nhân quyền. Để theo đuổi các giải pháp này, đầu tư tăng lên từ các quốc gia thành viên và chính phủ tài trợ là cần thiết trong các chính sách và chương trình hoạt động để làm cho thế giới an toàn hơn, bền vững hơn và toàn diện hơn.

Bạn đang đọc bài viết Liên Hợp Quốc kêu gọi giảm nhiên liệu hoá thạch và khí thải khi dân số thế giới đạt 8 tỷ người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.