Thứ năm, 25/04/2024 21:06 (GMT+7)

Linh hoạt áp dụng giá dịch vụ thu gom rác

MTĐT -  Thứ tư, 22/12/2021 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 1-1-2022, Luật Bảo vệ môi trường 2020 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó có nội dung “giá dịch vụ thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính dựa trên khối lượng, thể tích chất thải ra”.

Từ ngày 1-1-2022, Luật Bảo vệ môi trường 2020 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó có nội dung “giá dịch vụ thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính dựa trên khối lượng, thể tích chất thải ra”. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, để phù hợp với thực tế địa phương, thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra chính sách linh hoạt nhằm thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn và thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt.

Linh hoạt áp dụng giá dịch vụ thu gom rác
Thành phố Hồ Chí Minh giữ ổn định mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, hiện mỗi ngày, thành phố thải ra khoảng 9.500 tấn chất thải rắn sinh hoạt, tỷ lệ tăng khối lượng hằng năm 6-10%; khối lượng rác sinh hoạt bình quân đầu người khoảng 0,98kg/người/ngày. Việc tăng nhanh chóng chất thải rắn sinh hoạt đô thị với tính chất, thành phần đa dạng, phức tạp đã trở thành áp lực cho các nhà quản lý và các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý. Để giảm áp lực cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo 2 nhóm, gồm: Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế (gồm các loại phế liệu như: Giấy, nhựa, kim loại...) và nhóm còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại và các loại chất thải khác phát sinh từ cá nhân, hộ gia đình và chủ nguồn thải).

Theo quy định này, cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải chất thải rắn sinh hoạt có thể chuyển giao trực tiếp hoặc để sẵn các thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt trước nhà chờ chủ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đến lấy trong khoảng thời gian quy định. Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị thành phố Nguyễn Thanh Sơn cho hay, với quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực ngay đầu năm 2022, nếu người dân không phân loại tốt thì khối lượng rác cần phải xử lý sẽ lớn, chi phí phải bỏ ra nhiều hơn, còn làm tốt công tác phân loại thì lượng rác phải xử lý sẽ giảm đi, giảm chi phí cho người dân.

Tuy nhiên, cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thành phố chưa thể áp dụng rộng rãi các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường từ ngày 1-1-2022. Giải thích về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, vướng mắc lớn nhất là công cụ cân đo và việc phân loại rác tại nguồn chưa được triển khai triệt để, nên chưa có căn cứ tính khối lượng, thể tích rác thải để thu tiền thu gom, xử lý. Để phù hợp với thực tiễn của thành phố, nhưng vẫn khuyến khích được người dân phân loại rác từ nguồn, UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản chấp thuận chủ trương giữ ổn định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng ngân sách thành phố như mức giá áp dụng trong giai đoạn 2017-2018.

Cụ thể, hộ gia đình nội thành có nhà mặt tiền đường, hộ dân ở chung cư cao cấp, hạng I, hạng II là 22.000 đồng/tháng; hộ gia đình nội thành có nhà trong hẻm, hộ dân ở chung cư hạng III, hạng IV là 16.500 đồng/tháng; hộ gia đình ngoại thành - vùng ven có nhà mặt tiền đường là 16.500 đồng/tháng; hộ gia đình ngoại thành - vùng ven có nhà trong hẻm là 11.000 đồng/tháng. Ngoài hộ gia đình, đối với nhóm 1 thu gom bằng phương tiện thô sơ, tập kết rác tại điểm hẹn là 66.000 đồng/cơ sở/tháng; nhóm 2 thu gom bằng phương tiện thô sơ, tập kết rác tại điểm hẹn là 121.000 đồng/cơ sở/tháng; nhóm 3 thu gom bằng xe cơ giới, đổ rác tại trạm trung chuyển là 194.480 đồng/m³ hoặc 463.045 đồng/tấn.

“Việc thành phố giữ ổn định quy định mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đối với từng khu vực cư dân sinh sống là phù hợp để cùng chia sẻ với những khó khăn cùng với người dân khi dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề 2 năm nay”, chị Lê Thị Thắm (ở số 47 đường 42, phường Bình Trưng Tây, thành phố Thủ Đức) cho biết.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho hay, để làm tốt công tác thu gom, phân loại rác từ hộ gia đình, về lâu dài, thành phố sẽ có những giải pháp phù hợp trong việc quy định giá dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt, nhất là đối với những hộ gia đình có nguồn thải lớn dựa trên khối lượng và thể tích thải ra như quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Linh hoạt áp dụng giá dịch vụ thu gom rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo HNM

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng