Thứ năm, 28/03/2024 16:36 (GMT+7)

Lộ diện máy đào hầm metro ‘khủng’ tuyến Nhổn - ga Hà Nội

PV -  Thứ hai, 09/11/2020 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 9/11, các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (gọi tắt là TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) cho biết, ngày 27/10, những bộ phận của máy TBM đầu tiên của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng).

Sau khoảng 5 ngày hoàn thành thủ tục tại cảng, các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ vượt qua quãng đường 193 km để tới ga ngầm S9 - Kim Mã (Hà Nội). Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng 2 tháng, hoàn thành vào đầu tháng 1/2021.

Bộ phận khiên đào và phần thân máy. (ẢNH MRB)

Máy đào hầm của tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như: đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP.Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn, với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m.

Các bộ phận của máy đào hầm cập cảng tại Hải Phòng hôm 27/10. (ẢNH MRB)

Theo ông Nguyễn Cao Minh- Trưởng Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cho biết:

“ Tháng 10/2020, chúng tôi vui mừng chào đón hai dấu mốc quan trọng trong qía trình thực hiện dự án, đó là đoàn tàu đầu tiên (thiết kế và sản xuất với công nghệ Pháp) về tới khu Depot Nhổn và tiếp theo là máy đào hầm (thiết kế và sản xuất với công nghệ Đức) về tới ga ngầm S9- Kim Mã. Chúng tôi hy vọng sau khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành biểu tượng cho công nghệ hiện đại, tiên tiến tiêu chuẩn Châu Âu, mang đến những trải nghiệm thoải mái và an toàn cho người dân Thủ đô, góp phần xây dựng hình ảnh Thành phố Hà Nội xanh, sạch, hiện đại và văn minh hơn”.

Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.

Bên trong máy đào hầm là nơi các kỹ sư vận hành. (ẢNH MRB)

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12 tới. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Bạn đang đọc bài viết Lộ diện máy đào hầm metro ‘khủng’ tuyến Nhổn - ga Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới