Thứ năm, 25/04/2024 16:24 (GMT+7)

Lo ngại ngày càng tăng về đợt nóng trái mùa ở Châu Âu

MTĐT -  Thứ ba, 01/11/2022 17:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các thành phố Madrid, Barcelona, Valencia và Zaragoza của Tây Ban Nha đều nằm trong top 10 thành phố châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự nóng lên toàn cầu

Nhiệt độ buổi sáng tháng 10 lên tới 30 độ C (86 độ F) ở Tây Ban Nha có thể đã mang lại niềm vui cho khách du lịch, nhưng chúng đang gây lo ngại cho các nhà bảo vệ môi trường.

Thủy ngân đã tăng cao hơn mức bình thường trên khắp các vùng đất rộng lớn của châu Âu, từ Tây Ban Nha đến tận phía bắc Thụy Điển.

Sau một mùa hè được đánh dấu bằng những đợt nắng nóng lặp đi lặp lại trên phần lớn lục địa, Châu Âu đang trải qua nhiệt độ đặc biệt ngay cả khi bước sang tháng 11 - một dấu hiệu của sự thay đổi khí hậu đang gia tăng.

Ruben del Campo thuộc cơ quan khí tượng Aemet của Tây Ban Nha cho biết: “Tháng này vẫn chưa kết thúc nhưng thực tế chúng ta có thể nói rằng nó sẽ là tháng nóng nhất (ở Tây Ban Nha) kể từ năm 1961”.

Ông nói thêm, nếu dữ liệu suy từ các cuộc tái tạo lịch sử được tính đến, tháng vừa qua sẽ là tháng 10 ấm nhất của Tây Ban Nha trong suốt một thế kỷ. Một, hai ngày trên 30 độ là bình thường đối với Tây Ban Nha nhưng rất nhiều ngày như vậy. Đây là nhiệt độ mùa hè, trong khi chúng ta đang bước vào mùa thu.

Tuần trước, khu nghỉ mát phía bắc San Sebastian đã chứng kiến ​​nhiệt độ đạt 30,3 độ C vào lúc 8:30 sáng (06:30 GMT) - cao hơn nhiều so với mức trung bình theo mùa.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Với các vụ cháy rừng được tuyên bố trong những ngày gần đây ở vùng Basque, trong đó San Sebastian là một phần, các nhà chức trách đã cấm tiệc nướng và bắn pháo hoa để giảm thiểu rủi ro.

Một "sự tăng tốc đáng chú ý" trong biến đổi khí hậu trong thập kỷ qua, cho thấy Tây Ban Nha đang gia tăng tình trạng sa mạc hóa.

Theo nghiên cứu của Climate Central, các thành phố Madrid, Barcelona, ​​Valencia và Zaragoza của Tây Ban Nha đều nằm trong top 10 thành phố châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự nóng lên toàn cầu dựa trên bằng chứng của 12 tháng qua.

Nước láng giềng Pháp, giống như Tây Ban Nha, đã chứng kiến ​​một tháng 10 nóng hơn bình thường. Áo trong khi đó trải qua tháng 10 ấm nhất từ ​​trước đến nay, cơ quan thời tiết quốc gia của nước này cho biết. Về phía bắc, Thụy Điển cũng đang rất nóng khi chứng kiến ​​mức kỷ lục 19,5 độ ở thành phố Kristianstad, miền nam nước này.

Ở Tây Nam nước Pháp, nơi cũng chịu thiệt hại do cháy rừng lan rộng vào mùa hè trong các đợt nắng nóng lặp đi lặp lại. Tại Bỉ, thủ đô Brussels có dự báo nhiệt độ tối đa là 24 độ C - cao hơn 10 độ so với mức bình thường vào cuối tháng 10.

Văn phòng Met của Anh cho biết đã chứng kiến ​​người dân London tận hưởng nhiệt độ ôn hòa 20,5 độ C, gần với những gì chúng ta thường thấy vào cuối tháng 8 hơn là cuối tháng 10.

Tổ chức Khí tượng Thế giới đã tweet rằng: "Thật khó tin là vào cuối tháng 10 khi các khu vực lớn của châu Âu (và Bắc Phi) chứng kiến ​​sức nóng bất thường".

Nhưng trên thực tế, hậu quả là không tốt, lưu ý rằng mực nước thấp trong các hồ chứa - một tin xấu đối với Tây Ban Nha, quốc gia có nền nông nghiệp thâm canh cung cấp cho Châu Âu một tỷ lệ lớn trái cây và rau quả.

Mức độ hồ chứa của Tây Ban Nha trong tuần trước đã giảm xuống 31,8% dung tích so với mức trung bình theo mùa trong thập kỷ của họ là 49,3%.

Người dân và khách du lịch cũng như tận hưởng lợi ích của một chuyến đi đến các bãi biển của Barcelona cho biết họ nhận thức được rằng có một mặt trái.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại ngày càng tăng về đợt nóng trái mùa ở Châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.