Thứ bảy, 20/04/2024 17:31 (GMT+7)

Lo ngại núi lửa Mayon phun trào, Philippines mở rộng lệnh sơ tán

MTĐT -  Thứ ba, 16/01/2018 12:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lo ngại núi lửa Mayon sẽ phun trào trng vài ngày hoặc vài tuần tới, giới chức Philippines đã ra lệnh sơ tán người dân sinh sống xung quanh khu vực này.

Ngày 15/1, nhà chức trách Philippines đã ra lệnh sơ tán thêm 2 khu tự trị gần núi lửa Mayon thuộc tỉnh Albay, miền Trung nước này, sau khi xuất hiện những dấu hiệu về nguy cơ phun trào trong "vài ngày hoặc vài tuần tới".

Người phát ngôn Hội đồng quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia, bà Romina Marasigan cho biết, cơ quan chức năng Philippines đã ra lệnh sơ tán bắt buộc tại 2 khu tự trị Daraga và Legazpi do lo ngại các dòng nham thạch nóng chảy. Bà Marasigan cho biết hiện nay đã đo được một số dòng nham thạch chảy dài tới 3 km tính từ núi Mayon.

Giới chức Philippines cảnh báo núi lửa Mayon có thể phun trào trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Trước đó, cơ quan chức năng cho biết hơn 12.000 người đã được yêu cầu rời khỏi khu vực sơ tán trong bán kính 7 km sau khi có cảnh báo bùn trôi và những đám mây độc.

Do mưa liên tục trong những tuần qua, đất đá tích lại trên sườn núi Mayon có thể dẫn tới bùn trôi. Tình trạng này sẽ trở nên rất nguy hiểm nếu mưa tiếp tục đổ xuống.

Giới chức hàng không dân sự cũng cảnh báo phi công không bay gần đỉnh núi do tro bụi từ miệng núi có thể gây nguy hiểm cho máy bay.

Núi lửa này từng chôn vùi 3 thị trấn.

Nằm ở độ cao 2.460 mét so với mặt nước biển, núi lửa Mayon có đường kính rộng 20km, vốn là địa điểm thu hút khách du lịch nhờ kiến tạo hình nón được tạo ra sau khi núi lửa hoạt động.

Trong vòng 400 năm qua, núi lửa Mayon đã hoạt động 51 lần và năm 1814, núi lửa này từng có đợt phun trào dung nham lớn cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người và chôn vùi 3 thị trấn.

Trước đó, trong lần phun trào dung nham năm 2014, cũng có 63.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn.

Sáng hôm 15/1, dung nham chảy xuống từ miệng núi lửa ít nhất nửa km và những đám mây tro trông như vắt ngang sườn núi, Renato Solidum, người đứng đầu PHIVOLCS, nhận xét.

Nhưng lần này, Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines (Phivolcs) nhận định, dung nham hiện nay lỏng nhiều hơn so với năm 2014, điều này đồng nghĩa với việc dung nham có thể trôi xuống sườn núi ở tốc độ nhanh hơn. Đây là giai đoạn đầu của hoạt động phun trào trước khi xảy ra một vụ nổ hoặc chuyển sang giai đoạn khác nguy hiểm hơn.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại núi lửa Mayon phun trào, Philippines mở rộng lệnh sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất