Thứ sáu, 29/03/2024 15:06 (GMT+7)

Lộ nguyên nhân khiến hàng ngàn giếng nước bên bờ sông Mã bị trơ đáy

MTĐT -  Thứ hai, 25/03/2019 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do biến đổi khí hậu làm suy giảm nguồn nước gây nên tình trạng mực nước sông Mã xuống thấp, ảnh hưởng đến nguồn nước giếng khơi và giếng khoan của người dân.

Liên quan đến việc hàng nghìn giếng nước tại Thanh Hóa bỗng dưng bị mất nước, gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt người dân xã Yên Thọ, huyện Yên Định, báo Giao thông đưa tin, ngày 25/3, Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết, đã có kết quả xác định nguyên nhân khiến tình trạng gần 1.000 giếng nước của người dân địa phương này bị mất nước sinh hoạt trong nhiều tháng qua.

Theo đó, nguyên nhân do biến đổi khí hậu làm suy giảm nguồn nước gây nên tình trạng mực nước sông Mã xuống thấp, ảnh hưởng đến nguồn nước giếng khơi và giếng khoan của người dân.

Mực nước sông Mã xuống thấp trong thời gian qua. Ảnh: Công Lý. 

Trước mắt, các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa và địa phương tìm dẫn nguồn nước từ một con kênh về cho người dân lấy nước, sau đó dùng các bể lắng lọc lấy nước để sử dụng.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì vì không có cơ quan chuyên môn nào khẳng định nguồn nước được xử lý hợp vệ sinh, hơn nữa không thể đáp ứng đủ nguồn nước về lâu dài.

Trước đó, gần 2 tháng nay, toàn xã Yên Thọ (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) có tới 6/7 thôn đang thiếu nước sạch nghiêm trọng. Ước tính, gần 1000 hộ dân với 4000 nghìn nhân khẩu đang sống trong tình cảnh sử dụng nước sinh hoạt nhiễm bẩn. Tại thôn Tu Mộc 2, nằm phía ngoài đê cạnh sông Mã, đây là thôn bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tại xã Yên Thọ.

Theo người dân, trước đây khi khoan giếng ở độ sâu từ 9 – 11 mét là có nguồn nước sạch để sử dụng. Nhưng nay khoan ở độ sâu như vậy vẫn không có nước, buộc phải khoan sâu hơn nhưng nước ở độ sâu hơn khi bơm lên sẽ mùi tanh, để qua đêm hoặc chỉ cần tác động vào sẽ “biến” thành màu tím than.

Hàng nghìn giếng nước bị mất nước. Ảnh: Tiền Phong. 

Đại diện UBND xã Yên Thọ cho biết: “Tình trạng mất nước tại các giếng từ trước đến nay chưa từng xảy ra tại địa phương. Mới đầu chỉ có vài hộ dân nhưng cho đến ngày 25/1, tình trạng này bắt đầu tăng với tổng số 450 hộ dân bị mất nước.

Đến ngày 4/3, tổng số hộ dân bị mất nước sinh hoạt đã tăng lên gần 1.000 hộ tại 6/7 thôn của xã. Chính quyền địa phương cũng đã thống kê số hộ bị ảnh hưởng qua đó báo cáo UBND huyện và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến nay, huyện và Sở cũng đã cử cán bộ về địa phương kiểm tra, xem xét và đánh giá tình hình”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lộ nguyên nhân khiến hàng ngàn giếng nước bên bờ sông Mã bị trơ đáy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.