Thứ ba, 23/04/2024 22:14 (GMT+7)

Loại sơn mới chống hỏa hoạn

Bắc Lãm -  Thứ năm, 20/01/2022 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một loại sơn phủ mới lấy cảm hứng từ dung nham vừa được các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Úc chế tạo dễ sử dụng, rẻ tiền và chống cháy hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu do Pingan Song, nhà hóa học tại Đại học Nam Queensland, Springfield, đứng đầu. Theo các nhà nghiên cứu, khi tiếp xúc với nhiệt độ cực cao, lớp sơn mới sẽ biến thành một lớp vỏ cứng chống cháy không cho lửa lan rộng. 

tm-img-alt
Khi tiếp xúc với nhiệt độ cực cao, lớp sơn mới sẽ biến thành một lớp vỏ cứng chống cháy

Các nhà khoa học đã tạo ra lớp sơn phủ chống cháy dưới dạng bột với 3 thành phần. Đầu tiên là hỗn hợp gồm một số bột oxit kim loại - oxit của nhôm, silic, canxi và natri. Thành phần này bắt đầu tan chảy ở khoảng 350°C (dưới nhiệt độ của hầu hết các ngọn lửa), tạo thành một lớp giống như thủy tinh. Sau đó họ sử dụng các mảnh boron nitride nhỏ, đây là thành phần dễ chảy và sẽ lấp đầy các khoảng trống giữa các oxit kim loại khi lớp thủy tinh hình thành. Cuối cùng, họ thêm một loại polymer chống cháy, có tác dụng như chất kết dính để gắn toàn bộ hỗn hợp với đồ vật hoặc mặt phẳng cần sơn phủ chống cháy.

Khi sử dụng, người dùng hòa tan hỗn hợp bột trong nước thành một dung dịch màu trắng sữa, sau đó phun hoặc sơn phủ lên các bề mặt cần chống cháy (có thể là xốp cứng cách nhiệt, gỗ và thép...). Trong thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đốt vật liệu đã được sơn phủ dưới nhiệt độ 1.100°C trong 30 giây. Kết quả, lớp phủ tan chảy thành chất lỏng nhớt bao phủ vật liệu, sau đó cứng lại thành một lớp giống như thủy tinh, ngăn không cho lửa lan rộng ra xung quanh. Khi bị đốt, các thành phần trong lớp phủ cũng nhả ra các khí không cháy như carbon dioxide. Do đó, lớp phủ càng trở nên dày đặc hơn và tạo thành một lớp vỏ bảo vệ các vật liệu bên dưới, ngăn không cho ngọn lửa tiếp xúc. 

Nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí Matter. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ sớm thương mại hóa kết quả nghiên cứu này.

Bạn đang đọc bài viết Loại sơn mới chống hỏa hoạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới