Thứ sáu, 29/03/2024 02:13 (GMT+7)

Loại vaccine mới có thể vô hiệu hóa các biến chủng Covid-19

MTĐT -  Thứ ba, 29/03/2022 07:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vaccine mới được bào chế theo công nghệ mRNA, hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng đột phá.

Theo Medical News, các chuyên gia tại Đại học Mahidol, Bangkok, Thái Lan, đã tạo ra loại vaccine sinh học mới giúp tăng cường khả năng chống lại nCoV.

tm-img-alt
Thí nghiệm trên chuột đã cho thấy phản ứng vượt trội của VLIP so với vaccine gốc là S-2P.

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia ở Thái Lan dùng chuột thí nghiệm và phát hiện tiềm năng trung hòa kháng thể mạnh của RNA hình tròn (phân tử polyme có vai trò mã hóa). Nghiên cứu đã được đăng trên bioRxiv và đang chờ phản biện.

Protein gai là đặc điểm sinh học chính của nCoV, được sử dụng làm thành phần của vaccine mới. Loại protein này có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch tốt và rất mạnh.

SARS-CoV-2 đã phát triển với nhiều loại biến chủng khác nhau nhằm vô hiệu hóa vaccine mRNA. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu này đã tạo ra kháng thể có thể kết hợp với vaccine mRNA, từ đó vô hiệu hóa các biến chủng mới.

Protein mà họ tạo ra là VLIP, nâng cấp khả năng ổn định nhiệt, đồng thời duy trì các chuyển động của miền liên kết thụ thể RBD. Thí nghiệm trên chuột đã cho thấy phản ứng vượt trội của VLIP so với vaccine gốc là S-2P. Điều này giúp tạo ra phản ứng miễn dịch rộng hơn.

Vaccine mRNA Covid-19 được tạo ra dựa trên các phân tử mRNA tuyến tính. Các phân tử này vốn dĩ không ổn định nhưng nhờ có sự tác động của cấu trúc cộng hóa trị, chúng trở nên ổn định hơn. Sự tuần hoàn của RNA cũng bảo vệ các phân tử này khỏi bị phân hủy bởi các enzym và cho phép protein tồn tại lâu hơn.

Protein đột biến VFLIP-X chứa 6 axit amin có thể thay thế và kết hợp trong nền tảng vòng sinh học. Sau đó, họ phát hiện đột biến VFLIP-X có thể chống lại nCoV.

Họ cũng xác định liệu VFLIP-X có khả năng tạo ra các kháng thể chống lại một số biến chủng của Covid-19 hay không. Kết quả cho thấy VFLIP-X hoạt động mạnh mẽ khi tiếp xúc Omicron (B.1.1.529) - vốn là chủng phổ biến nhất hiện nay.

Nghiên cứu này đã chứng minh tiềm năng của vaccine sinh học VFLIP-X trong việc tạo ra kháng thể chống virus trong vòng 7 tuần sau khi tiêm liều tăng cường. Nó cũng tạo ra các phản ứng miễn dịch thuận lợi cho tế bào.

Những kết quả này rất hứa hẹn và được đánh giá là mở ra con đường mới cho công cuộc thử nghiệm vaccine thế hệ tiếp theo với hiệu quả cao hơn.

Bạn đang đọc bài viết Loại vaccine mới có thể vô hiệu hóa các biến chủng Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Zing

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.