Thứ sáu, 19/04/2024 15:42 (GMT+7)

Loạn giải thưởng BĐS - Người tiêu dùng không được bảo vệ (Bài cuối)

Cẩm Anh -  Chủ nhật, 28/04/2019 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khách hàng, người tiêu dùng bị bủa vây bởi nhiều thông tin sai lệch, luôn đối mặt với nguy cơ chịu thiệt hại. Tuy nhiên, vai trò của Hội bảo vệ người tiêu dùng lại vô cùng mờ nhạt...

“Mất lòng tin là thứ tổn thất lớn nhất”

Chia sẻ với phóng viên, GS. TSKH Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, lĩnh vực bất động sản có tổ chức một số sự liện liên quan đến việc trao giải cho các nhà đầu tư, dự án cụ thể là rất đáng hoan nghênh, hoàn toàn là cần thiết nhằm tôn vinh kịp thời những đóng góp tích cực.

Tôi cho rằng việc tôn vinh không có gì sai cả, hoàn toàn cần thiết để đẩy mạnh quá trình đánh giá người có công, có tội cho rõ rành, dự án nào yếu kém phải có phê phán, dự án tốt thì cần vinh danh, động viên”, GS nói.

GS. TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, nguyên Thứ trưởng cũng thừa nhận, trong hoạt động vinh danh cũng có thể xen lẫn những tiêu cực nhất định, ví dụ như nhiều nơi nói đến chuyện dùng tiền để đưa vào danh sách, có thể là việc vinh danh chưa chính xác, lọt lưới trường hợp này, trường hợp kia, có thể vinh danh xong xảy ra sai phạm, phát hiện ra chuyện này chuyện khác…

Và trong trường hợp vinh danh không đúng đối tượng, vô hình trung làm mất lòng tin của người tiêu dùng, những người dân tin tưởng vào giải thưởng đó sẽ chịu thất thiệt trong quá trình mua bán.

Bên cạnh đó, việc truyền thông tôn vinh, đưa thông tin không đúng sẽ khiến người dân mất lòng tin vào truyền thông.

Khách hàng đối mặt với nguy cơ thiệt hại như thế nào?

Theo Luật sư Hà Huy Phong – Giám đốc công ty Luật TNHH Inteco, việc "đánh lận con đen" giữa những giải thưởng để tạo sự hiểu nhầm của thị trường và khách hàng về dự án và những sản phẩm bất động sản là một dạng trục lợi của chủ đầu tư bỏ tiền mua giải làm rối loạn thị trường, mất niềm tin người tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến các dự án và sản phẩm chân chính và có chất lượng thật sự.

Những giải thưởng tôn vinh không đúng đối tượng đã vô tình kéo thị trường xuống thấp, biến thị trường thành thứ đồng thau lẫn lộn và làm giảm động lực của các chủ đầu tư uy tín trong việc đầu tư, tạo lập dự án thực sự có chất lượng.

Những giải thưởng tôn vinh không đúng đối tượng đã vô tình kéo thị trường xuống thấp. Ảnh: Internet. 

Và trong vòng xoay ấy, khách hàng là đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất, bởi khách hàng luôn ở trong tình thế thiếu thông tin và dễ bị dẫn dụ bởi những lời quảng cáo che đậy bởi hào quang của những giải thưởng.

Khách hàng bị thông tin ảo, thông tin sai sự thật che đậy nên không có cơ hội phân biệt đâu là dự án tốt và đâu là dự án yếu kém, từ đó đưa ra quyết định mua bán không chính xác và không phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng khi đi mua hàng, bỏ số tiền lớn để mua lại khối tài sản có giá trị không tương xứng có thể coi là bị mất tiền oan.  

Một khi phát hiện ra sự thật, thì niềm tin vào thị trường bị suy giảm dẫn tới những hệ lụy tiêu cực về hành vi ứng xử. Thực tế thời gian qua, có rất nhiều hành động của cư dân các khu chung cư nhằm phản đối chủ đầu tư đã thể hiện rất rõ khía cạnh này. Các hành động phản đối như vậy, thậm chí còn vô tính khiến cho cư dân trở thành người vi phạm pháp luật”, Luật sư Hà Huy Phong nói.

Hội bảo vệ người tiêu dùng hầu như không có tiếng nói?

Khách hàng, người tiêu dùng bị bủa vây bởi nhiều thông tin sai lệch, luôn đối mặt với nguy cơ chịu thiệt hại, trên thực tế cũng đã có nhiều trường hợp bị xâm phạm về quyền và lợi ích. Tuy nhiên, vai trò của Hội bảo vệ người tiêu dùng lại vô cùng mờ nhạt, Luật bảo vệ người tiêu dùng gặp khó khăn trong khâu thực hành pháp luật.

Trong nhiều năm hành nghề luật sư, tôi chưa thấy có một trường hợp cụ thể nào mà các thể chế bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc để làm nhiệm vụ của mình trong lĩnh vực này. Người tiêu dùng đang thực sự cô độc chống lại Chủ đầu tư với muôn vàn bất lợi và khó khăn.

Về mặt nguyên tắc, Hội bảo vệ người tiêu dùng cần phải là tổ chức đại diện cho người tiêu dùng, đứng lên đấu tranh với chủ đầu tư, thông qua việc đưa ý kiến, thực hiện các biện pháp đấu tranh, thậm chí khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, tôi có thể nhận định rằng, trong thị trường bất động sản, hầu như không có tiếng nói của hội bảo vệ người tiêu dùng”, Luật sư Hà Huy Phong khẳng định.

Luật sư Hà Huy Phong. 

Mặc dù Luật bảo vệ người tiêu dùng và văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định cụ thể về việc bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên Luật sư Hà Huy Phong cho rằng, không cần thiết phải tách biệt quyền lợi của người tiêu dùng giữa các thị trường. Ở đâu có quyền lợi của người tiêu dùng thì ở đó cần có các biện pháp và cách thức bảo vệ.

Và nhược điểm lớn nhất của chúng ta hiện nay nằm ở khâu thực hành pháp luật, tức là đưa các quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc sống. Bản thân người tiêu dùng dường như thiếu chủ động trong việc bảo vệ quyền lợi của chính mình. Đặc biệt, các hội bảo vệ người tiêu dùng gần như không có hoạt động thực chất và đúng nghĩa của nó để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết Loạn giải thưởng BĐS - Người tiêu dùng không được bảo vệ (Bài cuối). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.