Thứ bảy, 20/04/2024 14:35 (GMT+7)

Loạn giải thưởng - Lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản VN nói gì? (Bài 4)

Cẩm Anh -  Thứ ba, 23/04/2019 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Yếu tố khách quan làm quá trình xét giải có thể có mặt chưa hoàn thiện” - đó là nhận định của ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản VN, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng.

“Hội đồng giám khảo đã có những bước đi thận trọng” 

Đặt vấn đề Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 lần thứ nhất khiến dư luận không khỏi bất ngờ khi trong 8 hạng mục giải thưởng có những hạng mục mà chủ đầu tư, dự án nhận giải thưởng từng bị công luận lên án về chất lượng dự án, về sai phạm chủ đầu tư, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng.

Đánh giá chung về giải thưởng trên, ông Thành cho rằng đây là một hoạt động xã hội có tính tích cực trong đời sống xã hội hiện tại, nhất là đặt trong bối cảnh thị trưởng bất động sản đang tồn tại rất nhiều vấn đề như hiện nay.

Tính tác động tích cực được thể hiện ở việc giúp định hướng cho người tiêu dùng, động viên, khuyến khích các sản phẩm chất lượng, sản phẩm hướng vào cộng đồng, hướng vào xã hội.

Theo ông Thành, giải thưởng đó tạo dấu ấn với một hệ thống đánh giá chưa từng có ở các thời điểm khác, với đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học, quản lý, nghiên cứu làm việc hết sức công tâm. Thậm chí mất rất nhiều thời gian để đi khảo sát từng dự án, và đưa ra một bộ đánh giá khóa học chứ không đánh giá bằng cảm quan, hình thức.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có những bước đi thật sự thận trọng trong việc xây dựng các phương án, các tiêu chí, tạo lập hội đồng giám khảo đủ uy tín để đưa ra phán xét khách quan và công tâm nhất”, ông Thành nói.

“Những mặt chưa hoàn thiện một phần là do yếu tố khách quan”

Trao đổi với ông Thành, tôi có cảm nhận như những "hạt sạn" “vô tình” lọt vào giải thưởng quốc gia đó chỉ là dưới cách đánh giá của truyền thông, của dư luận, còn với ông Thành, ông giữ quan điểm bảo vệ ban tổ chức.

Trong quá trình đánh giá có thể trong dự án, công trình nào đó có thể có mặt chưa hoàn thiện, hoặc khi sử dụng bắt đầu bộc lộ sự chưa hoàn thiện đó và có thể nó xảy ra sau thời kỳ xét giải”, ông Thành nói về tình trạng dự án nhận giải nhưng bị dư luận phản ánh.

Ông Thành đưa ví dụ minh chứng, trong quá trình sử dụng, những quy định chưa được rõ ràng dẫn đến những tranh chấp có tính khách quan giữa chủ đầu tư, nhà quản lý và người tiêu dùng.

Ảnh minh họa về tranh chấp tại các dự án nhà chung cư. 

Công trình có tuổi thọ của nó, sau thời gian bảo hành 3 năm, công trình có sự cố, xuống cấp cần phải bảo trì, chủ đầu tư có những lý do để không bảo trì kịp thời dẫn đến xung đột và có thể sự việc trên xảy ra sau thời gian xét giải.

Chính vì vậy, dư luận cũng cần đánh giá lại một cách khách quan về vấn đề này, là sai sót từ hội đồng thẩm định đánh giá hay phản ánh, kiến nghị phát sinh từ thực tế mà vốn dĩ chúng ta chưa có giải pháp giải quyết thỏa đáng”, ông Thành nói.

“Giải thưởng như một bộ lọc định hướng giúp người tiêu dùng”

Theo ông Thành, trước hết, giải thưởng đem lại thương hiệu cho các doanh nghiệp, định hướng cho người tiêu dùng rằng đó là những giải thưởng mà người tiêu dùng nên đón nhận.

Nó có những tác động tích cực nhất định, rõ rệt và được nhà nước khuyến khích tổ chức nhằm định hướng hoạt động đầu tư tạo giá trị bền vững”, ông Thành cho biết.

Đồng thời, giải thưởng cũng tạo ra một giá trị mang tính pháp lý đảm bảo sự tồn tại của sản phẩm, sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, quá trình đánh giá và vinh danh cần có cái nhìn thận trọng hơn, để đảm bảo tránh hạt sạn trong hoạt động này.

Bên cạnh đó, việc vinh danh theo ông Thành là một trong những biểu hiện của việc vảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Vinh danh các sản phẩm chất lượng là chúng ta đang bảo vệ lợi ích người tiêu dùng vì người tiêu dùng đang chưa biết sản phẩm nào tốt, giải thưởng này sẽ như một bộ lọc giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng đắn”, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Thành khẳng định nếu việc vinh danh không làm chặt chẽ, những giải thưởng được trao không đúng đối tượng sẽ khiến người tiêu dùng gặp nhiều rủi ro, làm mất sự công bằng trong hoạt động cạnh tranh phát triển giữa các doanh nghiệp bất động sản. Hệ quả cuối cùng là làm ảnh hưởng đến nền kinh tế nước nhà.

Bài 5: Dự án dẫn đầu xu thế: Mập mờ tiêu chí và cách bình chọn?

Bạn đang đọc bài viết Loạn giải thưởng - Lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản VN nói gì? (Bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ