Thứ sáu, 19/04/2024 22:59 (GMT+7)

Doanh nghiệp gây ô nhiễm tại Gia Lai: “Điệp khúc” không nhận được kiến nghị của người dân

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ bảy, 18/09/2021 07:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam nhiều lần phản ánh tình trạng Xí nghiệp sản xuất gỗ Công ty Cao su Chư Prông và Công ty MDF Vinafor Gia Lai gây ô nhiễm, nhưng cơ quan chức năng vẫn trả lời là không nhận được kiến nghị của người dân.

Phản ánh thông qua kênh báo chí có được xử lý dứt điểm?

Vừa qua, Môi trường và đô thị Việt Nam đăng tải loạt bài “Gia Lai: Cần kiểm tra Xí nghiệp gỗ Cty Cao su Chư Prông gây ô nhiễm”; “Vụ Xí nghiệp gỗ gây ô nhiễm: Đoàn kiểm tra ghi nhận theo “cảm quan”;“Gia Lai: Cần kiểm tra làm rõ Cty MDF Vinafor bị phản ánh gây ô nhiễm”;“Vụ Cty MDF Vinafor gây ô nhiễm tại Gia Lai: Còn nhiều mâu thuẫn” phản ánh tình trạng trong quá trình sản xuất Xí nghiệp sản xuất gỗ Công ty Cao su Chư Prông và Công ty MDF Vinafor Gia Lai gây ô nhiễm thải khói bụi làm ảnh hưởng người dân xung quanh.

Sau khi đăng tải loạt bài trên, MT&ĐT vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, đến ngày 8/9/2021, MT&ĐT đăng tải bài viết: “Gia Lai: Loạt bài phản ánh doanh nghiệp gây ô nhiễm có dấu hiệu chìm xuồng”.

tm-img-alt

Văn bản số 236/CCBVMT-KSON ngày 8/9 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai.

Đến ngày 10/9, Văn phòng đại diện khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai nhận được Văn bản số 236/CCBVMT-KSON ngày 8/9 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai “V/v kết quả kiểm tra, xử lý phản ánh liên quan đến Xí nghiệp sản xuất gỗ của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông và Công ty MDF Vinafor Gia Lai gây ô nhiễm môi trường”.

Theo đó, “ngày 11/5/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1673/STNMT-CCBVMT đề nghị UBND huyện Chư Prông xác minh, kiểm tra xử lý phản ánh nêu trên theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/5/2021, UBND huyện Chư Prông đã tổ chức kiểm tra, qua kiểm tra trong khuôn viên của Xưởng không có mùi hôi, mật độ lượng bụi rất ít, khói thải tại ống khói có màu trắng, mật độ thưa. Khí thải lò hấp được xử lý bụi qua cyclon, sau đó qua tháp hấp thụ và thải qua ống khói cao 15 m.

tm-img-alt
Văn bản số 1435/UBND-TNMT ngày 10/9 của UBND thị xã An Khê.

Theo ý kiến của đại diện UBND xã Ia Băng, trưởng thôn Phú Vinh: trong thời gian vừa qua địa phương không nhận được bất kỳ đơn thư phản ánh kiến nghị của nhân dân, cũng như qua các đợt tiếp xúc cử tri như Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện, xã, cử tri không phản ánh về việc Xưởng sản xuất gỗ - Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 03/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 2171/STNMT-CCBVMT phản hồi thông tin đến Báo Môi trường và Đô thị điện tử.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thị xã An Khê tại Văn bản số 745/UBNDTNMT ngày 11/6/2021: Ủy ban nhân dân thị xã An Khê khẳng định công tác bảo trường của địa phương trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực đây là kết quả của hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự cố gắng của doanh nghiệp trong việc chú trọng đầu tư các công trình xử lý chất thải trong điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn. Không có việc “người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm trong thời gian dài” như phóng viên nêu.

Ngày 11/6/2021, Ủy ban nhân dân thị xã An Khê đã có văn bản số 745/UBND-TNMT phản hồi thông tin đến Báo Môi trường và Đô thị điện tử”.

tm-img-alt

Văn bản số: 2171/STNMT-CCBVMT ngày 3/6/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai, nêu rõ đoàn kiểm tra theo phương pháp “cảm quan”!

Việc Sở TN&MT chỉ ngồi Văn phòng tổng hợp dựa trên báo cáo của UBND huyện Chư Prông rồi trả lời chứ không trực tiếp kiểm tra sự việc thì có khách quan? Và đoàn kiểm tra của UBND huyện Chư Prông kiểm tra sự việc mà báo chí phản ánh ô nhiễm, nhưng chỉ bằng phương pháp “cảm quan” thì liệu có đúng quy định?

Trong Văn bản số 236 nêu rõ: “Ủy ban nhân dân thị xã An Khêkhẳng định… không có việc “người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm trong thời gian dài” như phóng viên nêu. Tại buổi làm việc với PV ngày 31/5/2021, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Giám đốc Công ty MDF Vinafor Gia Lai cho biết: Những năm trước đây, người dân cũng phản ánh và Công ty đã khắc phục, cải tiến lò hơi có hệ thống phun nước, trồng cây xanh, tưới đường. Đồng thời theo phản ánh của các hộ dân nơi đây mặc dù đã nhiều lần gửi đơn thư phản ánh đến các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm nên đành sống chung với tình trạng này.

Vấn đề được đặt ra ở đây: Tại sao người dân lại phản ánh ô nhiễm môi trường đến phóng viên mà lại không phản ánh đến chính quyền. Liệu người dân có thực sự tin tưởng chính quyền và cơ quan chức năng trong việc xử lý và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường hay không?

tm-img-alt
tm-img-alt

Trong quá trình sản xuất 2 doanh nghiệp thải khói bụi ra môi trường, làm ảnh hưởng người dân xung quanh.

Sẽ kiểm tra thực tế, lấy mẫu phân tích chất lượng môi trường

Liên quan đến nội dung trên, ngày 13/9 Văn phòng đại diện khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai nhận được Văn bản số 1435/UBND-TNMT ngày 10/9 của UBND thị xã An Khê “V/v trả lời báo chí liên quan đến vụ ô nhiễm môi trường tại Công ty MDF Vinafor Gia Lai”.

Theo đó, “Để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, Ủy ban nhân dân thị xã đã chỉ đạo lực lượng Công an thị xã, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, Ủy ban nhân dân xã Song An, Ủy ban nhân dân phường Ngô Mây thường xuyên nắm tình hình, định kỳ và đột xuất kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty để có biện pháp xử lý kịp thời, nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua địa phương không nhận được bất kỳ đơn thư phản ánh kiến nghị của nhân dân về việc Công ty MDF Vinafor Gia Lai gây ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, do tình hình dịch Covid - 19, Công ty MDF Vinafor Gia Lai đã dừng hoạt động từ ngày 06/8, đến nay chưa hoạt động trở lại. Sau khi tình hình dịch Covid - 19 được kiểm soát, Công ty hoạt động trở lại, Ủy ban nhân dân thị xã sẽ tổ chức kiểm tra thực tế, phối hợp với Đơn vị tư vấn có chức năng lây mẫu phân tích chất lượng môi trường tại các khu vực dân cư phản ánh và sẽ thông tin phản hồi đến Báo Môi trường và Đô thị điện tử biết”.

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm những vấn đề mà PV đã nêu ra trong loạt bài đã đăng tải và có văn bản trả lời đến Văn phòng đại diện khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp gây ô nhiễm tại Gia Lai: “Điệp khúc” không nhận được kiến nghị của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...