Thứ bảy, 20/04/2024 10:10 (GMT+7)

Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua

MTĐT -  Thứ năm, 02/12/2021 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, lực lượng chức năng, trong đó có Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt dự án vi phạm quy hoạch tại Hà Nội.

Những năm qua, lực lượng chức năng, trong đó có Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt dự án vi phạm quy hoạch tại Hà Nội.

Nhìn lại giai đoạn 10 năm, Hà Nội đã đạt được những thành công nhất định trong công tác quy hoạch đô thị. Song, vẫn còn đó tình trạng điều chỉnh quy hoạch tràn lan, vi phạm quy hoạch xây dựng tại các dự án.

Chỉ tính riêng trong đợt "thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hà Nội giai đoạn 2003 – 2016" (công bố kết quả thanh tra hồi tháng 7 vừa qua), Thanh tra Chính phủ kiểm tra 38 dự án thì có đến 20 dự án án vi phạm quy hoạch xây dựng.

Ngoài đợt kiểm tra nói trên, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện rất nhiều dự án khác có vi phạm. Dưới đây, cùng nhìn lại một số dự án vi phạm quy hoạch xây dựng được phát hiện trong khoảng một thập kỷ trở lại đây ở Thủ đô.

Quy hoạch Hà Nội 10 năm nhìn lại - Bài 16: Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua - Ảnh 1.
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 1.
KĐT Linh Đàm - một trong những KĐT kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội được xây dựng trước năm 2010. Thời gian sau đó, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm về quy hoạch của dự án này. Theo đó, Khu HH Linh Đàm chỉ được phép xây dựng tối đa 27 tầng nhưng khi triển khai, song quá trình triển khai, chủ đầu tư đã xây dựng 36 tầng với tòa HH4 và 41 tầng đối với các tòa HH1, HH2, HH3. Kết quả, 12 tòa chung cư cao tầng của KĐT Linh Đàm nằm san sát nhau trong ô đất khoảng 5 ha, trong khi mật độ dân cư cao khu vực này ngày một tăng. (Ảnh: Hạ Vũ).
Quy hoạch Hà Nội 10 năm nhìn lại - Bài 16: Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua - Ảnh 3.
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 1.
Khu hỗn hợp cao tầng, văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở 219 Trung Kính có tên thương mại là Central Point,được Công ty TNHH 19 - 12 Bắc Hà triển khai từ năm 2014.
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 2.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án này đã xây tăng thêm 1 tầng kỹ thuật so với quy hoạch tổng mặt bằng.
Quy hoạch Hà Nội 10 năm nhìn lại - Bài 16: Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua - Ảnh 6.
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 4.
Tuyến đường Lê Văn Lương là minh chứng cho sự quá tải hạ tầng ở Hà Nội. Đường chỉ kéo dài 2 km, nhưng có hàng loạt dự án đô thị, chung cư cao tầng san sát nhau. Trong đó, có những dự án đã vi phạm quy hoạch xây dựng từng bị thanh tra nêu tên. (Ảnh: Hạ Vũ).
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 3.
Được khởi công vào năm 2014, toà nhà hỗn hợp tại lô đất 2.6 Lê Văn Lương (Times Tower) do CTCP Xây dựng Số 1 Hà Nội (HACC1) làm chủ đầu tư, tổng vốn 1.100 tỷ đồng.
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 4.
Theo kết luận thanh tra, việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 dự án giai đoạn trước Nghị quyết 33/2008 không phù hợp với quy hoạch phân khu chi tiết 1/2.000. Dự án có tầng hầm xây dựng vượt chỉ giới xây dựng; tổng mặt bằng không có tầng kỹ thuật song phương án kỹ thuật lại có tầng kỹ thuật.
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 5.
Cách đó không xa là trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng, nhà trẻ và nhà ở để bán tại lô đất 3.7 CC Lê Văn Lương, hay còn được gọi là Hacinco Complex hay Hanoi Centerpoint. Dự án này được đầu tư bởi Công ty Đầu tư Xây dựng Số 2 Hà Nội (Hacinco).
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 6.
Theo kết luận thanh tra, Hacinco Complex xây dựng tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng.
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 7.
Kế đến là khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại lô C3, KĐT Trung Hòa - Nhân Chính do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Cường làm chủ đầu tư. Dự án này cũng xây hầm vượt chỉ giới xây dựng.
Quy hoạch Hà Nội 10 năm nhìn lại - Bài 16: Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua - Ảnh 13.
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 5.
Dự án Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân do CTCP Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư. (Ảnh: Hạ Vũ).

Theo kết luận thanh tra, dự án đã xây vượt hai tầng căn hộ và hai tầng kỹ thuật so với quy hoạch tổng mặt bằng; tổng mặt bằng không có tầng kỹ thuật song phương án kỹ thuật lại có thêm tầng kỹ thuật.

Quy hoạch Hà Nội 10 năm nhìn lại - Bài 16: Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua - Ảnh 16.

Dự án tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà ở chung cư PVV - Vinapharm tại 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân được đầu tư bởi liên danh Tổng Công ty Dược Việt Nam và CTCP Đầu tư Xây dựng Vinaconex - PVC. Theo kết luận, dự án tổng mặt bằng không có tầng kỹ thuật song phương án kỹ thuật lại có tầng kỹ thuật.

Quy hoạch Hà Nội 10 năm nhìn lại - Bài 16: Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua - Ảnh 18.
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 10.
Dự án phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức tại 378 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng có tên thương mại là Green Pearl, chủ đầu tư là CTCP Phát triển Nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức. Dự án này chấp thuận tổng mặt bằng 1/500 không phù hợp với quy hoạch chi tiết phân khu 1/2.000, làm giảm diện tích cây xanh.
Quy hoạch Hà Nội 10 năm nhìn lại - Bài 16: Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua - Ảnh 20.

Tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại 44 Yên Phụ có tên thương mại là Hanoi Aqua Central, thuộc phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Chủ đầu tư dự án là CTCP Tháp nước Hà Nội đã xây dựng tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng.

Quy hoạch Hà Nội 10 năm nhìn lại - Bài 16: Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua - Ảnh 22.
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 12.
Cuối năm 2020, Hà Nội vừa hoàn thành việc xử lý vi phạm tại dự án 8B Lê Trực (quận Ba Đình). Dự án này đã có nhiều tai tiếng từ năm 2012, khi chủ đầu tư là CTCP May Lê trực tự ý xây vượt tầng; tăng chiều cao; tăng diện tích sàn xây dựng...
Nhìn lại loạt dự án vi phạm quy hoạch trong 10 năm qua ở Hà Nội - Ảnh 13.
CTCP May Lê Trực còn được biết đến là thành viên Tập đoàn Kinh đô (TCI Group). Hiện nay, dự án đã được đổi tên thành Discovery Central.
Quy hoạch Hà Nội 10 năm nhìn lại - Bài 16: Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua - Ảnh 25.

Một dự án khác liên quan đến TCI Group là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ 302 Cầu Giấy tại quận Cầu Giấy, tên thương mại là Discovery Complex. Năm 2018, chủ đầu tư dự án đã tự ý thay đổi công năng một phần diện tích đất xây trung tâm thương mại sang đất chung cư. Thanh tra Chính phủ đã tạm tính tiền sử dụng đất nộp bổ sung hơn 400 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Loạt dự án vi phạm quy hoạch ở Hà Nội 10 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Doanh nghiệp niêm yết

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ