Thứ năm, 25/04/2024 18:04 (GMT+7)

Lộc Bình: Cần tìm lời giải cho bãi thải tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Na Dương

Nam Hải -  Thứ bảy, 20/05/2023 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ý thức rõ trách nhiệm với môi trường sống ngay trong nhà máy và đặc biệt là với bà con đồng bào dân tộc huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) nên thời gian qua, lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Na Dương đã hành động quyết liệt để cải thiện môi trưòng.

tm-img-alt

Toàn cảnh nhà máy và Công ty Nhiệt điện Na Dương ở thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, tháng 5 năm 2023.

tm-img-alt

Cận cảnh công đoạn vận tải, đổ thải tro bay và san gạt đảm bảo tối đa các yếu tố bảo vệ môi trường của Công ty Nhiệt điện Na Dương. Bãi thải thuộc địa bàn giáp ranh giữa thị trấn Na Dương và xã Sàn Viên (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn)

tm-img-alt
Lãnh đạo Nhà máy nhiệt điện đã yêu cầu các nhà thầu tham gia vận chuyển tro bay- xỉ đáy tập kết tại bãi thải phải hạn chế thấp nhất khói- bụi ảnh hưởng tới môi trường sống. Việc đầu tiên là phải được phủ bạt cẩn thận, che chắn kỹ càng từ nhà máy đến bãi thải. Ảnh chụp ngày 16/5/2023.
tm-img-alt

Tuy nhiên, hiện nay bãi thải của Nhà máy nhiệt điện Na Dương đang bị quá tải so với lượng tro xỉ thải ra mỗi ngày. Bãi thải này có diện tích vỏn vẹn 9.6 héc ta, được tiếp quản và sử dụng từ bãi thải của Mỏ than Na Dương từ những năm 2005. Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Na Dương cho biết, đơn vị đã báo cáo, xin thêm diện tích khoảng 56 héc ta để đáp ứng nhu cầu sản xuất- vận hành nhà máy điện.

tm-img-alt

Tuyến đường này vừa dẫn vào thôn Bản Choong, xã Sàn Viên từ trước tới nay (đường mòn) và cũng là con đường duy nhất dẫn vào bãi đổ thải Nà Đươi của Mỏ than Na Dương xưa và Nhà máy Nhiệt điện (nay)

tm-img-alt

Con đường từ cổng Nhà máy điện tới bãi thải chạy qua Khu 1+ 2, Tiểu khu Nà Đươi, thị trấn Na Dương (Lộc Bình, Lạng  Sơn) nên việc khói bụi là điều khó tránh khỏi.

tm-img-alt

Từ thực tế, lãnh đạo Nhà máy điện yêu cầu các nhà thầu hạn chế tối đa việc bụi  bặm khi trời nắng và trơn trượt khi gặp mưa do tro bay gây nên

tm-img-alt

Độc đạo từ nhà máy nhiệt điện vào bãi thải và vào Bản Choong- xã Sàn Viên

tm-img-alt

Ảnh chụp lúc tro bay đang được chuyển từ xi-lô qua băng chuyền và "xuống hàng", các công đoạn đều phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (phun nước) để hạn chế tro bay ra môi trường bên ngoài. Mỗi ngày có vài chục lượt xe chuyên dụng như vậy vận chuyển tro- xỉ từ nhà máy ra bãi thải của nhà máy cách đó chừng 1,5km nên bãi đổ thải đang phải “gồng mình”

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Trước thực trạng trên, kính đề nghị lãnh đạo và các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn và Tổng Công ty Điện lực TKV cần sớm tháo gỡ, tìm giải pháp để sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để bãi đổ thải 56ha sớm đi vào hoạt động- đáp ứng yêu cầu sản xuất, cung cấp điện và đồng thời đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, để người dân nơi đây được sống trong môi trường trong lành.

Bạn đang đọc bài viết Lộc Bình: Cần tìm lời giải cho bãi thải tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Na Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.