Thứ năm, 28/03/2024 20:05 (GMT+7)

Lợi dụng dịch Covid-19 để trục lợi, Shopee và Sendo bị xử phạt

MTĐT -  Thứ hai, 24/02/2020 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc nhiều sàn thương mại điện tử tăng giá trục lợi khi bán các sản phẩm khẩu trang, nước rửa tay trong lúc dịch Covid-19. Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý.

Theo Zing đưa tin, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa công bố kết quả rà soát việc cung cấp hàng hóa phòng dịch Covid-19 trên các sàn thương mại điện tử, tập trung vào các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay, thuốc sát trùng...

Tính đến hôm nay (24/2), các sàn thương mại điện tử nêu trên đã rà soát tổng số 463.865 gian hàng và 1.755.559 sản phẩm; đã xử lý khoảng 5.200 gian hàng với trên 21.000 sản phẩm vi phạm trên các trang như: Sendo.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, Chotot.com, Vatgia.com, Fado.vn, Bibomart.com.vn, Concung.com...

Nhiều gian hàng của Shopee và Sendo lợi dụng dịch bệnh để tăng giá hàng hóa. Ảnh minh họa: Lan Anh.

Cụ thể, Sendo.vn đã xử lý trên 400 gian hàng và gần 4.000 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế sai phạm; 100 gian hàng và trên 1.500 sản phẩm dung dịch/gel rửa tay khô vi phạm.  

Shopee.vn đã xử lý gần 3.000 gian hàng và trên 3.500 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế vi phạm; gần 400 gian hàng và gần 500 sản phẩm dung dịch/gel rửa tay khô vi phạm.

Trên một số sàn thương mại điện tử khác, con số vụ vi phạm bị xử lý đối với mặt hàng khẩu trang/khẩu trang y tế là gần 1.000 gian hàng và gần 10.000 sản phẩm vi phạm; với mặt hàng dung dịch/gel rửa tay khô là gần 700 gian hàng và gần 1.000 sản phẩm vi phạm.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, dưới góc độ luật pháp, luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, căn cứ Luật Xử phạt hành chính và Luật Thương mại, tùy thuộc hành vi găm hàng, thổi giá ảnh hưởng đến xã hội ở những mức độ nào thì sẽ có hình thức xử lý khác nhau. Theo đó, nhẹ nhất là cảnh cáo, xử phạt hành chính; trường hợp gây ra ảnh hưởng lớn thì có thể xử lý hình sự.

Tuy nhiên, theo luật sư Hướng, hành vi thổi giá khẩu trang thường phải đi kèm với hành vi đầu cơ, găm hàng thì mới có thể xử lý hình sự. Trong khi đó, việc kiểm tra, kiểm soát và chứng minh được hành vi găm hàng đối với các gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử khó khăn hơn đối với các cửa hàng truyền thống.

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cũng thừa nhận lực lượng này có đủ chế tài để xử phạt những trường hợp vi phạm trong việc bán khẩu trang trên nền tảng thương mại điện tử nhưng gặp không ít khó khăn bởi việc thẩm tra, xác minh trên mạng rất khó và mất thời gian.

Trước đó, lực lượng chức năng đã liên tiếp xử lý các vụ buôn bán khẩu trang y tế không đạt chuẩn. Kết quả cộng dồn từ ngày 31/01 đến ngày 23/02, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, giám sát, xử lý 5.013 vụ.

Một số vụ việc đáng chú ý như ngày 19/02/2020, Công an huyện Sóc Sơn phối hợp với Phòng Y tế huyện Sóc Sơn kiểm tra, phát hiện bên trong ngôi nhà tại thôn Đa Hội, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn cất giấu 620kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng.

Qua xác minh, Công an huyện Sóc Sơn xác định ông Nguyễn Minh Nguyên (24 tuổi, trú tại xã Thành Công, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) là người đã thu mua số khẩu trang trên từ khu vực TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc mang về tập kết tại thôn Đa Hội, xã Bắc Sơn. Công an huyện Sóc Sơn phối hợp với Phòng Y tế huyện Sóc Sơn tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên. Vụ việc đang được tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lợi dụng dịch Covid-19 để trục lợi, Shopee và Sendo bị xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.