Thứ sáu, 19/04/2024 17:08 (GMT+7)

“Lợi ích kép” khi tái sử dụng tro, xỉ của Nhiệt điện Vũng Áng 1

MTĐT -  Thứ sáu, 13/08/2021 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc tái sử dụng tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) làm vật liệu xây dựng đã tạo ra lợi ích cả về kinh tế lẫn môi trường.

Do được hình thành ở nhiệt độ cao, tro, xỉ bị nhiệt phân thành chất có hoạt tính thủy lực ẩn (khi trộn với vôi hay dung dịch có vôi, nó sẽ thể hiện tính đóng rắn thủy lực). Điều này làm cho tro, xỉ nhiệt điện được công nghiệp xi măng và sản xuất vật liệu xây dựng (phụ gia nghiền xi măng, phụ gia cho bê tông đầm lăn, sản xuất gạch không nung...) ưa chuộng.

Tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được nhiều đơn vị, nhà máy sử dụng làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

Thời gian qua, tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đã được nhiều đơn vị, nhà máy trên địa bàn sử dụng làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, trong đó có Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng Trần Châu (Cụm Công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải).

Được biết, sản phẩm gạch không nung của Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng Trần Châu có sử dụng 17 - 20% thành phần là tro, xỉ. Vật liệu xây dựng có thành phần tro, xỉ được các chuyên gia Nhật Bản, Cộng hòa Liên bang Đức khuyến khích sử dụng, bởi chúng có độ bền cao, đảm bảo cường độ nén và thân thiện với môi trường. Quá trình sử dụng thành phần này trong sản xuất vật liệu xây dựng, nhà máy đã tuân thủ đầy đủ quy định của Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sản phẩm gạch không nung của Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng Trần Châu sử dụng 17 - 20% thành phần là tro, xỉ (Ảnh tư liệu).

Ông Lã Thanh Hải – Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải thông tin: “Tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được hợp chuẩn và quản lý như một hàng hóa vật liệu xây dựng, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã khuyến khích việc tái sử dụng tro, xỉ nhiệt điện nhằm giảm áp lực hồ chứa cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và phát triển kinh tế một cách bền vững. Do vậy, doanh nghiệp chúng tôi đã ký hợp đồng tiêu thụ tro, xỉ với Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1”.

Hiện nay, Hà Tĩnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp khối lượng lớn đường giao thông nông thôn, đô thị và nội đồng để phục vụ quá trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Tuy nhiên, chi phí cho việc sử dụng các loại vật liệu truyền thống như: đất, đá, cát, sỏi… làm nền đường khá cao. Bởi vậy, một số địa phương đã mạnh dạn sử dụng tro, xỉ để thay thế.

Tại phường Trần Phú và phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh), tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được sử dụng làm nền đường.

Phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh sử dụng tro, xỉ của Nhiệt điện Vũng Áng 1 làm nền đường, đạt chất lượng tốt.

Ông Trần Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Linh cho biết: “Sử dụng vật liệu này không chỉ đảm bảo độ chặt, đảm bảo kết cấu nền đường mà còn tiết kiệm chi phí hơn so với đổ đá dăm. Qua thời gian đưa vào sử dụng, công trình đạt chất lượng tốt, được Nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ”.

Được biết, tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được hợp quy, hợp chuẩn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, đủ điều kiện để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

Cụ thể: tro bay, xỉ đáy và hỗn hợp tro xỉ đã được Viện Công nghệ Môi trường, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ môi trường kết luận tro bay, xỉ đáy lò của Nhà máy không phải là chất thải nguy hại.

Giấy chứng nhận sản phẩm tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng được hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu san lấp...

Ông Trần Xuân Thạch – Phó trưởng phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản và vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Viện Vật liệu xây dựng – Bộ Xây dựng đã chứng nhận tro bay của nhà máy phù hợp để làm phụ gia hoạt tính dùng cho bê tông, vữa xây, xi măng; xỉ đáy lò, tro xỉ để làm phụ gia khoáng sản cho xi măng và làm vật liệu san lấp.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân nắm bắt, hiểu biết về lợi ích của tro, xỉ; khuyến khích người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ tro, xỉ đã được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng, san lấp. Qua đó, góp phần tiết kiệm các khoáng sản, tài nguyên truyền thống và giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

Bãi chứa xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Từ năm 2018, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam và Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đã ký hợp đồng tiêu thụ tro xỉ với 6 đơn vị (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải, Công ty TNHH Vận tải thương mại Lê Nam, Công ty TNHH Sơn Vĩnh, Công ty TNHH My Sơn, Công ty CP ĐT XNK&TM Phương Nam và Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Đông Anh) với sản lượng tiêu thụ cam kết 58.500 tấn/tháng.

Ngoài ra, Tổng Công ty cũng đã ký các hợp đồng nhằm thu gom, khai thác, vận chuyển tro, xỉ tại bãi chứa xỉ cho mục đích san lấp mặt bằng, phụ gia sản xuất vật liệu xây dựng…

Từ đầu năm đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã tiêu thụ khoảng 0,6 triệu tấn tro xỉ các loại (tăng 110% so với cùng kỳ 2020). Năm 2021, nhà máy đặt mục tiêu tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn tro, xỉ các loại”.

Ông Nguyễn Duy Minh – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh

Theo Báo Hà Tĩnh

Bạn đang đọc bài viết “Lợi ích kép” khi tái sử dụng tro, xỉ của Nhiệt điện Vũng Áng 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước