Thứ bảy, 20/04/2024 11:40 (GMT+7)

Lợi ích từ liệu pháp biển với sức khỏe

MTĐT -  Thứ sáu, 30/06/2017 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại dương không chỉ mang lại cho chúng ta sự sống và nguồn thực phẩm phong phú mà còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của con người.

Đại dương không chỉ mang lại cho chúng ta sự sống và nguồn thực phẩm phong phú mà còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của con người. Vậy những lợi ích đó là gì?

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của nước muối biển

Nước muối biển tự nhiên chứa 82 chất dinh dưỡng vi lượng thiết yếu có giá trị cho hoạt động lành mạnh của cơ thể. Muối biển tự nhiên rất giàu dinh dưỡng  bao gồm các khoáng chất như natri, kali, canxi, magiê, bromua, clorua, sắt, đồng, kẽm và nhiều các yếu tố có lợi khác có tác dụng chữa bệnh tự nhiên. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, hiệu ứng chống viêm của nước biển là do lượng magiê cao trong muối biển. Nó cũng giúp giải độc cơ thể bằng cách đưa các độc tố qua các lỗ chân lông, giúp cải thiện lưu thông máu.

Muối biển còn gọi là muối vịnh, là sản phẩm của quá trình bốc hơi của nước biển. Muối vịnh tối màu hơn so với muối tinh chế do sự hấp thụ các khoáng chất thiết yếu từ lớp đất sét. Trong khi đó, muối tinh chế thông thường đã qua xử lý, tẩy trắng và pha loãng với các chất chống đông cứng. Nhiều hóa chất được thêm vào trong quá trình chế biến muối đã làm mất đi các khoáng chất có lợi của muối biển, làm giảm các nguyên tố vi lượng.

Các khoáng chất có trong muối biển tự nhiên là dạng dễ sử dụng và dễ được hấp thụ bởi cơ thể con người. Khí hậu và vị trí địa lý của khu vực nơi khai thác muối biển tự nhiên cũng đóng một vai trò quan trọng đối với chất lượng và lượng các khoáng chất trong muối biển. Theo nghiên cứu khoa học, biển Địa Trung Hải, Đại Tây Dương và Biển Bắc là các trung tâm phổ biến nhất cho việc thu hoạch muối biển chất lượng tốt nhất.

Nước biển mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người.

Tác dụng tăng cường miễn dịch

Nước biển chứa nhiều yếu tố quan trọng, vitamin, muối khoáng, nguyên tố vi lượng, axit amin và các vi sinh vật sống có thể tạo ra các hiệu ứng kháng sinh và kháng khuẩn, giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Các thành phần của nước biển tương tự như huyết tương của con người, dễ hấp thu và sử dụng bởi cơ thể trong khi bơi lội. Theo bác sĩ thiên nhiên liệu pháp Connie Hernandez thuộc Viện Nghiên cứu Sydney, Australia: Hít một màn sương biển với các ion mang điện tích âm, hay phân tử nước muối biển vào phổi giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, bơi lội trong nước biển giúp lỗ chân lông trên da giãn nở cho phép sự hấp thu các khoáng chất biển và trục xuất các độc tố gây bệnh từ cơ thể.

Nước biển cũng giúp tạo sự cân bằng điện phân trong cơ thể, giúp đẩy nhanh quá trình  lành vết thương và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì tỷ lệ axit-kiềm. Thời cổ đại, muối biển có giá trị để chữa lành các chấn thương tay chân và các vết thương của ngư dân khi chưa có nhiều loại thuốc điều trị. Muối biển lấy từ Biển Chết còn được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị viêm khớp dạng thấp.

Chống viêm mũi, xoang

Nước muối biển sâu được xem là biện pháp chống dị ứng hiệu quả và phòng ngừa bệnh hen suyễn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, dung dịch muối biển rất hiệu quả trong điều trị các chứng viêm mũi, viêm xoang. Thuốc xịt với thành phần là muối biển giảm triệu chứng tốt hơn so với những dịch muối pha chế, thậm chí tốt hơn so với thuốc chứa steroid, bởi các loại thuốc có thể có tác dụng phụ nhất định và có thể dẫn đến sự tiết chất nhờn.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Muối biển có chứa fluoride, có lợi cho việc thúc đẩy sức khỏe răng miệng, bảo vệ răng khỏi bị hư hại và ngăn ngừa sự phát triển của sâu răng. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối biển ấm giúp giảm bớt đau miệng, chảy máu nướu răng, viêm loét và sự đau đớn của bệnh viêm họng.

Tăng cường sự lưu thông khí huyết

Bơi trong nước biển có thể giúp tạo thuận lợi cho việc lưu thông của máu trong cơ thể. Hệ thống tuần hoàn gồm: tim, mạch máu, mạch và tĩnh mạch mang máu giàu ôxy từ trái tim đến khắp các tế bào trong cơ thể, sau đó trả máu về tới tim một lần nữa. Mục đích chính của liệu pháp biển là để tăng cường lưu thông máu. Bơi lội hoặc tắm trong nước biển ấm áp giúp cải thiện lưu thông bằng cách phục hồi khoáng chất cần thiết sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng thẳng, tiếp xúc với chất độc môi trường.

Lợi ích trong chăm sóc và làm đẹp

Magiê trong nước biển giúp giảm đáng kể tác động của quá trình hydrate hóa (gây mất nước trong cơ thể), qua đó giúp cải thiện vẻ đẹp làn da. Theo kết quả một nghiên cứu đăng trên tạp chí chuyên ngành dược của Mỹ -  “International Journal of Dermatology”: Tắm trong dung dịch muối biển giàu magiê giúp thúc đẩy độ ẩm cho da. Những người có da khô, da dị ứng hoặc khô trên bề mặt của da... được tham gia một thí nghiệm ngâm một cánh tay 15 phút trong một dung dịch tắm có chứa 5% muối biển và cánh tay khác trong nước máy. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các dung dịch muối cải thiện hydrat hóa làn da và làm giảm đáng kể các triệu chứng viêm da như mẩn đỏ và thô ráp khi so sánh với nước máy. Muối biển được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm để sản xuất các sản phẩm tẩy tế bào chết, giảm mụn trứng cá và sản phẩm chăm sóc da khác như chất chống mồ hôi và khử mùi. Không giống như các loại muối đã qua chế biến, các kết cấu dạng hạt của muối biển tự nhiên hoạt động rất tốt trong việc làm sạch và làm mịn da.

Điều trị bằng muối biển đã có những cải thiện ở những bệnh nhân bị bệnh về da khác nhau. Sử dụng điều trị muối biển với bùn và tắm lưu huỳnh trên những người mắc bệnh vẩy nến và viêm khớp vẩy nến cũng đã cho kết quả đầy hứa hẹn đối với việc điều trị.

Minh Ngọc (Theo Daily mail)

Bạn đang đọc bài viết Lợi ích từ liệu pháp biển với sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ