Thứ năm, 28/03/2024 23:01 (GMT+7)

Lời khuyên của chuyên gia: 5 điều cần lưu ý khi đầu tư bất động sản

MTĐT -  Thứ năm, 12/04/2018 13:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm giúp các nhà đầu tư tránh rủi ro khi đầu tư bất động sản, các chuyên gia đã đưa ra 5 lưu ý khi đầu tư bất động sản.

Thanh khoản thế nào?

Dù bạn định đầu tư vào bất động sản ở trung tâm hay ven đô, thổ cư hay nhà phố, chung cư hay biệt thự liền kề, thì tiêu chí đầu tiên là tính thanh khoản. Tính thanh khoản được hiểu đơn giản là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt. 

Giả sử sau khi bạn mua loại bất động sản đó xong, câu hỏi là: Ngay bây giờ, bạn bán có người mua ngay hay không? Có thể câu trả lời là không. Thậm chí cần tiền, bây giờ bán rẻ hơn 1 chút, có người mua ngay hay không? Có thể câu trả lời vẫn là: Không có! 

Bạn mua vào rất dễ và “thoát hàng” ra rất khó. Đặc biệt nếu bạn định vay tiền của ngân hàng, người quen để đầu tư, có thể rất lâu hoặc không biết đến bao giờ mới rút được tiền ra. Sau đó bạn sẽ cảm thấy sốt ruột vì tài sản không tăng giá, bán không ai mua và hàng tháng vẫn phải chịu lãi vay. 

Chỉ đầu tư những tài sản này nếu bạn thực sự rất rảnh rỗi về tiền mặt và có ý tưởng đầu tư dài hạn. 

Nên đầu tư vào bất động sản có tính thương mại

Nếu bạn mua xong bất động sản, xây nhà lên và có người thuê ngay thì nơi đó được gọi là có dòng tiền. Nếu bất động sản bạn gần trường học, khu công nghiệp, bệnh viện… bạn có thể kinh doanh buôn bán mà ra tiền ngay, nơi đó cũng được gọi là có dòng tiền. 

Và ngược lại, có rất nhiều nơi mà bạn mua xong, xây lên để cho thuê thì cũng không có “ma nào” đến thuê hay kinh doanh được. Nơi đó được gọi là không có dòng tiền. Còn yếu tố lãi vốn được hiểu đơn giản là tiềm năng tăng giá của bất động sản. 

Có những vị trí bất động sản bạn mua giá 40-45 triệu đồng/m2 và sau 3-7 năm, nó tăng hoặc giảm không đáng kể thành từ 35-50 triệu đồng/m2. Và có những vị trí khác, bạn mua giá 3-10 triệu đồng, sau 3-7 năm, nó tăng thành 20-50 triệu đồng. 

Ở những nơi đã phát triển rồi, giá bất động sản thường sẽ tương đối ổn định. Ở những nơi đang phát triển, bất động sản sẽ tiếp tục được hưởng yếu tố lãi vốn thì câu hỏi là bạn sẽ chọn mua ở đâu? 

Nếu bạn chọn sai, đồng tiền của bạn sẽ không sinh sôi nảy nở. Nhiều tài sản trong nội thành không còn yếu tố lãi vốn cao và ngược lại, khá nhiều tài sản ở quá xa trung tâm không có yếu tố dòng tiền.

Vì vậy, lãi vốn và dòng tiền là 2 tiêu chí quan trọng bạn nên xem xét trước khi đầu tư. Hai câu hỏi khác bạn nên tự hỏi trước khi mua là bất động sản này có dòng tiền hay không, và bất động sản này có yếu tố lãi vốn cao hay thấp? 

Tìm hiểu kỹ về giá cả thị trường

Sai lầm của hầu hết mọi người là thường mua bằng giá thị trường và hy vọng tương lai sẽ lên giá. 

Đôi khi sau khi mua xong, có thể thị trường bất động sản đi lên và bạn kiếm thêm được tiền khi bán. Nhưng tư duy đầu tư thông minh là lãi ngay khi mua. Nhờ tư duy này, bạn có thể kiếm tiền cả khi thị trường đi lên và đi xuống. Với thị trường đi xuống, bạn chọn khu vực thanh khoản, mua rẻ và bán cũng rẻ. 

Ví dụ, bất động sản có giá thị trường (giá mặt bằng chung) là 1 tỷ đồng, bạn mua được 800 triệu đồng. Bất động sản có giá thị trường là 5 tỷ đồng, bạn mua được giá 4,2 tỷ đồng. 

Vậy câu hỏi thứ 2, bạn cần tự hỏi mình: Tôi có đang mua rẻ hơn giá thị trường không, hay tôi đang mua bằng giá thị trường và hy vọng? 

Tìm hiểu về tính pháp lý

Luôn kiểm tra kỹ thông tin pháp lý tài sản bằng cách hỏi địa chính xã, phường; phòng tài nguyên quận, huyện hay các cơ quan chức năng, người am hiểu về bất động sản trước khi tiến hành giao dịch đặt cọc hay mua bán. Câu hỏi bạn nên tự hỏi tình trạng pháp lý của bất động sản này như thế nào?

Một số bất động sản pháp lý không chuẩn, ví như chưa có sổ đỏ hoặc chưa chắc đã làm được. Trong quá trình giao dịch, bạn được chủ nhà, chủ đất hay chủ đầu tư hứa rằng: Yên tâm đi, không phải lo đâu, anh chị sẽ làm sổ đỏ cho em… Bạn đặt cọc 1 khoản tiền lớn hoặc thanh toán hết tiền sau đó không ra được sổ đỏ hoặc xảy ra tranh chấp, kiện tụng… cũng là rủi ro sẽ khiến bạn mất tiền.

Không gian, phong thủy và các dịch vụ đi kèm

Bạn mua bất động sản xong mà không để ý là đi ra chợ, bệnh viện, đi uống café, con đi học mất bao xa? Hay điện và nước thường xuyên bị mất, hạ tầng hay bị ngập lụt, xung quanh không có cây cối, công viên, không có khuôn viên cho trẻ con, chi phí dịch vụ cao, chất lượng xây dựng kém. Gần nhà có mồ mả, đình chùa, miếu mạo, nghiện hút, trộm cắp, nhiều người mua bất động sản chỉ vì yếu tố rẻ, vừa tiền mà bỏ qua yếu tố này.

Bạn đang đọc bài viết Lời khuyên của chuyên gia: 5 điều cần lưu ý khi đầu tư bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.