Thứ bảy, 20/04/2024 19:44 (GMT+7)

London kêu gọi cấm xe ô tô chạy xăng, diesel vào năm 2030

MTĐT -  Thứ bảy, 23/06/2018 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chất lượng không khí ngày càng tăng ở Anh, chính quyền thủ đô London đã kêu gọi chính phủ đẩy sớm lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030.

Ngày 18/6, Thị trưởng London Sadiq Khan thông báo kế hoạch kêu gọi chính phủ đẩy sớm lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel thêm 10 năm, tức là vào năm 2030 thay vì năm 2040 theo kế hoạch ban đầu. 

Thị trưởng London Sadiq Khan cho rằng việc cấm các loại xe sử dụng nhiên liệu xăng và dầu diesel vào năm 2030, cùng với việc hỗ trợ lập các vùng không khí sạch ở các thành phố và giới thiệu chương trình đổi mới xe quy mô toàn quốc, sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng không khí và sức khỏe của người dân. Chung quan điểm trên, thị trưởng các thành phố Manchester, Liverpool, Oxford, Sheffield và Bristol cũng kêu gọi đẩy nhanh lộ trình thực thi các biện pháp này. 

London kêu gọi cấm xe ô tô chạy xăng, diesel vào năm 2030 (ảnh internet)

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo rằng tình trạng ô nhiễm môi trường ở Anh rất đáng quan ngại do nước này dường như đang bất lực trong việc đảm bảo chất lượng không khí sạch. Mức độ ô nhiễm không khí cao có thể là nguyên nhân gây ra 40.000 ca tử vong sớm mỗi năm ở Anh, với lượng khí thải từ ô tô và xe tải ước tính gây tổn thất 8 tỷ USD mỗi năm cho Cơ quan Y tế quốc gia (NHS) và xã hội. Theo kế hoạch của Chính phủ Anh, nước này dự kiến chi 1,3 tỷ USD cho các biện pháp đảm bảo chất lượng không khí, trong đó có việc tăng cường các phương tiện công cộng ít khí thải, khuyến khích người dân sử dụng xe điện, xe đạp và đi bộ. 

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc giảm dần xe chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ giúp giảm 30% tình trạng ô nhiễm trong năm 2030, cải thiện sức khỏe, và có khả năng thúc đẩy kinh tế thêm hàng tỷ USD bằng cách đưa nước Anh trở thành nước dẫn dầu thế giới về phát thải thấp. 

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc giảm dần xe chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ giúp giảm 30% tình trạng ô nhiễm trong năm 2030 (ảnh internet)

Trong vài năm trở lại đây, London là một trong những địa phương đi đầu trong nỗ lực bảo vệ môi trường. Chính quyền London cam kết sẽ hướng tới một hệ thống giao thông vận tải không khí thải tại London vào năm 2050.

Đầu năm nay, Thị trưởng Sadiq Khan còn công bố kế hoạch đưa London trở thành một Thành phố Công viên quốc gia vào năm 2019 và hướng tới mục tiêu phủ xanh hơn 50% diện tích London vào năm 2050. Trước thực trạng chất lượng không khí không đạt chuẩn, chính quyền London đã thực hiện một loạt biện pháp để cải thiện tình hình, bao gồm hạn chế sử dụng xe cá nhân, tăng gấp đôi ngân sách cho quỹ cải thiện chất lượng không khí ở thủ đô và tổng vệ sinh các loại taxi, buýt lưu thông trong khu vực thủ đô.

Theo ông Khan, ô nhiễm không khí không phải là vấn đề đơn lẻ, nó là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn quốc. Không khí ô nhiễm đang làm giảm tuổi thọ, gây ra các bệnh về phổi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến NHS.

Đó là lý do vì sao vấn đề này trở thành vấn đề ưu tiên trong chương trình nghị sự của lãnh đạo các thành phố.

Mtđt

Bạn đang đọc bài viết London kêu gọi cấm xe ô tô chạy xăng, diesel vào năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất