Thứ tư, 24/04/2024 02:51 (GMT+7)

Long An: Hành động để thay đổi cách sử dụng, quản lý tài nguyên nước

Minh Phan -  Thứ năm, 23/03/2023 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với chủ đề “Thúc đẩy sự thay đổi”, Ngày Nước Thế giới năm 2023 hướng đến thúc đẩy sự thay đổi, khuyến khích mọi người tham gia hành động nhằm thay đổi cách sử dụng, tiêu thụ và quản lý nguồn nước.

Những năm gần đây, với những biến đổi của khí hậu, tình trạng nguồn nước trên các sông, rạch trên địa bàn tỉnh còn chịu nhiều tác động ô nhiễm, hạn, mặn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

UBND tỉnh Long An ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mục tiêu chung là hoàn thiện kết cấu hạ tầng nước sạch nông thôn trên địa bàn, từng bước xóa bỏ các trạm cấp nước có quy mô nhỏ, chất lượng nước kém, tiến tới thực hiện chủ trương cấp nước an toàn, bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn.

Cùng nhau hành động nhằm thay đổi cách sử dụng, tiêu thụ và quản lý nguồn nước
Công ty TNHH La Vie trao 2 thiết bị dò tìm, phát hiện rò rỉ cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An

Năm 2022, các doanh nghiệp hỗ trợ nhiều dự án nước sạch cho khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới trong tỉnh, đặc biệt là dự án nước sạch học đường của Công ty TNHH La Vie đầu tư tại 2 huyện biên giới Tân Hưng và Vĩnh Hưng. Đặc biệt, công ty hỗ trợ 3 tỉ đồng để thực hiện dự án nước sạch cho 28 điểm trường trên địa bàn huyện Tân Hưng. Qua gần 1 năm đưa vào sử dụng, hệ thống cung cấp nước uống trực tiếp của dự án này bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ gần 10.000 học sinh, cán bộ, nhân viên, giáo viên trên địa bàn huyện.

Bên cạnh việc đồng hành cùng các dự án cộng đồng, trong quá trình sản xuất, các nhà máy của Công ty TNHH La Vie không ngừng cải tiến máy móc, thiết bị và quy trình sản xuất, hướng đến tiết kiệm tối đa lượng nước sử dụng trong sản xuất, đầu tư công nghệ tiên tiến, xử lý nước thải ra từ sản xuất, tái sử dụng trong các hoạt động của nhà máy như tưới cây, nước xả vệ sinh.

Những kết quả đã đạt trong các chương trình của Công ty TNHH La Vie là một minh chứng cho sự nỗ lực, chung tay của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, hướng tới mục tiêu thúc đẩy công bằng trong sử dụng nước trong cộng đồng, tạo điều kiện cho những người dân ở các khu vực khó khăn có điều kiện tiếp cận với nguồn nước sạch. Là đơn vị đầu tiên được cấp chứng nhận AWS - Liên minh quản lý nước năm 2019, được xem như sự công nhận của một tổ chức quốc tế cho những gì La Vie đã đóng góp, thực hiện.

tm-img-alt
Ngày Nước Thế giới 2023 lan tỏa thông điệp thay đổi càng sớm càng tốt trong nhận thức và hành động về sử dụng, quản lý tài nguyên nước

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Minh Khuyến, khủng hoảng nước và vệ sinh môi trường đang là mối đe dọa, rủi ro rất lớn trong cuộc sống con người. Dân số ngày càng tăng, nông nghiệp, công nghiệp ngày càng sử dụng nhiều nước hơn và biến đổi khí hậu tác động ngày càng rõ rệt. Nếu chúng ta hiểu rõ tầm quan trọng và mối liên kết hữu cơ của nước trong tự nhiên, trong cuộc sống, chúng ta sẽ đưa ra được giải pháp toàn diện để cùng tăng cường năng lực và cung cấp giải pháp tối ưu cho nước.

Thay đổi càng sớm càng tốt trong nhận thức và hành động về sử dụng, quản lý tài nguyên nước. Mỗi hành động dù nhỏ đến đâu cũng sẽ tạo nên sự khác biệt. Đó là ý nghĩa mà chủ đề Ngày Nước Thế giới năm nay muốn lan tỏa tới cộng đồng.

Ngày Nước Thế giới năm 2023 hướng đến thúc đẩy sự thay đổi, khuyến khích mọi người tham gia hành động để thay đổi cách sử dụng, tiêu thụ, và quản lý nguồn nước. Những cam kết thay đổi này sẽ được bổ sung vào Chương trình hành động vì nước. Chương trình này sẽ được phát động tại hội nghị về nước của Liên Hợp Quốc vào ngày (22/3). Đây là sự kiện lần đầu được tổ chức trong gần 50 năm qua.

Chương trình hành động vì nước là tập hợp các cam kết tự nguyện từ các chính phủ, công ty, tổ chức, cơ quan, liên minh và các thành viên của cộng đồng, được xây dựng nhằm thúc đẩy các mục tiêu về nước và vệ sinh đã được quốc tế thống nhất, trong đó đáng chú ý nhất là Mục tiêu phát triển bền vững số 6 của Liên Hợp Quốc (SDG6) "Nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030".

Như một lời kêu gọi, chủ đề Ngày Nước Thế giới năm 2023 “Thúc đẩy sự thay đổi” như một lời nhắc nhở, hồi chuông cảnh báo những người đang thờ ơ trước sự thay đổi của tự nhiên, đặc biệt trước nguy cơ nghiêm trọng đến môi trường nước phải tự thức tỉnh, thay đổi bản thân và kêu gọi những người xung quanh mình thay đổi, chung tay bảo vệ môi trường nước.

Bạn đã làm gì và dự định như thế nào cho sự thay đổi của cá nhân để cùng hưởng ứng với cộng đồng cho một thế giới tốt đẹp hơn?

“Một ngày nọ, trong rừng bùng lên đám cháy. Tất cả các loài động vật đều chạy thoát thân. Chúng đứng nhìn ngọn lửa trong nỗi kinh hoàng và buồn bã. Trên đầu chúng, một con chim ruồi đang bay tới bay lui về phía ngọn lửa, hết lần này đến lần khác. Những con vật lớn hơn hỏi con chim ruồi đang làm gì. “Tôi đang bay đến hồ để lấy nước giúp dập lửa”. Những con vật cười nhạo chim ruồi và nói: “Bạn không thể dập tắt ngọn lửa này!”. Con chim ruồi trả lời: “Tôi đang làm những gì có thể””.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng nước và vệ sinh toàn cầu này, thông điệp của loài chim ruồi là hãy làm một điều gì đó, dù nhỏ. Và khi ngày càng có nhiều người giống như con chim ruồi thì những hành động cá nhân của chúng ta sẽ trở thành một điều gì đó lớn lao hơn nhiều, giúp thúc đẩy sự thay đổi.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Hành động để thay đổi cách sử dụng, quản lý tài nguyên nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới