Thứ sáu, 19/04/2024 11:46 (GMT+7)

Long An: Lò hỏa táng quá tải không phải do bệnh nhân COVID-19

Diệp Anh -  Thứ bảy, 21/08/2021 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều địa phương trong tỉnh Long An và các quận, huyện của TP.HCM giáp ranh Long An không chôn cất người chết (không phải bệnh nhân COVID-19), mà chuyển đi hỏa táng, dẫn đến cơ sở hỏa táng bị quá tải.

Do tâm lý lo ngại dịch COVID-19, nhiều địa phương trong tỉnh Long An và các quận, huyện của TP.HCM giáp ranh Long An không chôn cất người chết (không phải bệnh nhân COVID-19) như tập quán, mà chuyển đi hỏa táng, dẫn đến cơ sở hỏa táng ở tỉnh Long An bị quá tải.

Theo UBND TP.Tân An, tỉnh Long An, thời gian gian gần đây, tình trạng thi hài người chết từ các địa phương trong tỉnh Long An và các quận, huyện của TP.HCM giáp ranh tỉnh Long An đưa đến hỏa táng tại lò hỏa táng chùa Hội Long (xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An) tăng đột biến, gây ra tình trạng quá tải.

Nguyên nhân do một số cơ sở mai táng không có hợp đồng, không đăng ký trước với chùa Hội Long mà vẫn chuyển thi hài đến hỏa táng; một số địa phương bắt buộc người dân phải thực hiện hỏa táng tất cả các trường hợp tử vong, không được chôn cất trên địa bàn, kể cả các trường hợp không phải bệnh nhân COVID-19.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm môi trường, an ninh, trật tự, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, UBND TP.Tân An đề nghị UBND các huyện, thị xã trong tỉnh và UBND các quận, huyện của TP.HCM giáp ranh tỉnh Long An phối hợp, thông báo đến các cơ sở mai táng của địa phương trước khi chuyển thi hài người chết đến hỏa táng tại lò hỏa táng chùa Hội Long phải có hợp đồng thoả thuận cụ thể về thời gian hỏa táng.

Thời gian tới, lò hỏa táng chỉ ưu tiên hỏa táng đối với các thi hài người chết là bệnh nhân COVID-19. Các trường hợp tử vong do các nguyên nhân khác phải có hợp đồng thoả thuận cụ thể với lò hỏa táng của Chùa Hội Long trước khi chuyển thi hài đến hỏa táng.

Được biết, ngày 29/5/2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ban hành Quyết định số 2233/QĐ-BCĐQG về việc hướng dẫn xử lý thi hài người tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 tại cộng đồng.

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An đề nghị Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã và thành phố nghiên cứu hướng dẫn tại văn bản trên để thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở lưu ý các thi hài người nhiễm SARS-CoV-2 phải được hỏa táng; chỉ mai táng trong trường hợp không thực hiện được việc hỏa táng.

Đối với việc hoả táng, cần tiến hành hỏa táng thi hài nhiễm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ từ khi tử vong. Sau khi hỏa táng, phải tiến hành vệ sinh khử khuẩn nền nhà, tường, cửa phòng tiếp nhận, các dụng cụ, trang thiết bị có liên quan bằng dung dịch khử khuẩn bề mặt.

Sau khi hỏa táng và vệ sinh khử khuẩn, người tham gia hỏa táng tháo, cởi bỏ các phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định; vệ sinh tay bằng rửa sạch tay với nước sạch và xà phòng, sau đó khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay.

Đối với việc mai táng, chọn nơi đất cao, cuối hướng gió, không bị ngập úng để đào huyệt. Cần tiến hành việc mai táng thi hài trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong.

Sau khi hoàn tất mai táng, người tham gia mai táng tháo, cởi bỏ các phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định; vệ sinh tay bằng rửa sạch tay với nước sạch và xà phòng, sau đó khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay./.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Lò hỏa táng quá tải không phải do bệnh nhân COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?