Thứ sáu, 29/03/2024 00:22 (GMT+7)

Long An: Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 26/10/2022 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, Sở TN&MT Long An tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, từ đó có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Kiểm soát chặt chẽ

Toàn tỉnh Long An hiện có 37 KCN với tổng diện tích quy hoạch là hơn 12.285ha. Trong đó, có 18 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích là hơn 4.076ha, đều được lắp đặt hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả ra nguồn tiếp nhận, đạt tỷ lệ 100%. Đồng thời, hệ thống xử lý nước thải tập trung của các KCN này đều có lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục đối với nước thải và truyền số liệu về Sở TN&MT Long An để theo dõi, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường.

14-2-.jpg

Ông Nguyễn Tân Thuấn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết: Thời gian qua, công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, đặc biệt là BVMT trong các KCN luôn được Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Long An quan tâm và có những chỉ đạo kịp thời để xử lý những vấn đề phát sinh ngoài thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT. Hiện, các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN đều ý thức được trách nhiệm trong công tác BVMT và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về BVMT.

Định hướng tiếp nhận

Trên cơ sở chủ trương chung của tỉnh Long An là thu hút đầu tư vào các KCN, cụm công nghiệp phải gắn với BVMT, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Long An trình Tỉnh ủy thông qua định hướng việc tiếp nhận tập trung các ngành nghề ô nhiễm vào các KCN, cụm công nghiệp và có hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật trên địa bàn tỉnh và đưa định hướng này vào Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai thực hiện trong toàn tỉnh.

Trong đó, đối với việc tiếp nhận đầu tư vào các KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT Long An phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát chặt chẽ ngành nghề, tính chất của dự án và đánh giá sơ bộ tác động đến môi trường (nếu có), đảm bảo tiếp nhận đầu tư phải phù hợp với ngành nghề thu hút đầu tư và điều kiện tiếp nhận của các KCN.

Về giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính về lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT Long An luôn xem xét đánh giá chi tiết các tác động của dự án đầu tư đến môi trường và những giải pháp BVMT đề xuất thực hiện phải đảm bảo tính hiệu quả, khả thi phù hợp với dự án. Cạnh đó, Sở TN&MT cũng tăng cường công tác hậu kiểm sau báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép môi trường để đảm bảo chủ dự án đã cam kết trong hồ sơ môi trường được duyệt phải được thực hiện đúng, đầy đủ.

Chú trọng tuyên truyền

Theo Sở TN&MT Long An, để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, BVMT tại các KCN thì công tác tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức của doanh nghiệp và các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN về BVMT là hết sức quan trọng và cần thiết. Sở TN&MT sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn để giúp các doanh nghiệp, các chủ đầu tư hạ tầng KCN nắm bắt thật kỹ các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định.

Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu vi phạm về môi trường, Sở TN&MT Long An tiếp tục lập kế hoạch kiểm soát ô nhiễm môi trường cụ thể đối với các doanh nghiệp, trong đó, tập trung vào các KCN đang hoạt động và các đơn vị có nguồn thải lớn ra môi trường, để kịp thời phát hiện xử lý hoặc hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật về BVMT./.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tường Tú/Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.