Thứ năm, 25/04/2024 11:35 (GMT+7)

Long Biên (Hà Nội): Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Đuống?

MTĐT -  Thứ sáu, 07/01/2022 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua tại các ngõ 95 và 97 đường Gia Thượng, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP. Hà Nội xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất, bãi tập kết VLXD hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hành lang an toàn bảo vệ tuyến đê sông Đuống.

Theo thống kê hiện nay trên địa bàn phường Thượng Thanh, quận Long Biên có tuyến đê sông Đuống chạy qua với chiều dài khoảng 2,5 km. Trong đó, phía ngoài đê là khu vực đất canh tác sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương, tuy nhiên đáng chú ý là tại đây còn tồn tại một số công ty, cơ sở sản xuất thuê mặt bằng nhà xưởng, kho bãi để hoạt động sản xuất kinh doanh.

tm-img-alt
Hàng dãy nhà xưởng nối tiếp nhau tại khu vực đê sông Đuống, phường Thượng Thanh, quận Long Biên

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây cho thấy, ngay đầu khu vực các ngõ tại địa chỉ 95, 97 đê Gia Thượng thuộc địa bàn tổ 18 phường Thượng Thanh đã xuất hiện hàng loạt các nhà xưởng, kho bãi, các cơ sở sản xuất hoá chất, chế biến than, vật liệu xây dựng với hàng trăm nhân công lao động đang hối hả tập trung sản xuất ngày đêm.

Đi sâu vào bên trong ngõ 95 là khu vực cổng chào ghi rõ tên biển Xí nghiệp dịch vụ kho bãi và bến cảng Đức Giang, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và XNK Hồng Hà với hàng dãy các nhà xưởng nối tiếp nhau. Điều đáng nói là quan sát bằng mắt thường thôi cũng có thể dễ dàng nhận ra những xưởng sản xuất nói trên đều được xây dựng một cách tạm bợ, thiếu các thiết bị phòng cháy, việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Nói như vậy là bởi tại khu vực này ngày 30/6/2020 đã xảy ra vụ cháy nhà xưởng hóa chất của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cường Việt, ngõ 95 đường Gia Thượng. Vụ hỏa hoạn trên tuy không gây thiệt hại về người, thế nhưng thực sự là hồi chuông cảnh báo cho chính quyền, ngành chức năng và các công ty, doanh nghiệp về việc tuân thủ chưa đầy đủ các biện pháp phòng chống cháy nổ…

Long Biên (Hà Nội): Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Đuống?
Cơ sở sản xuất tại đây thường xuyên nhả khói đen gây ô nhiễm môi trường
Không dừng lại ở đó theo nhiều người dân nơi đây cho biết, một số nhà xưởng xây dựng xung quanh khu vực ngõ 95 và 97 đường Gia Thượng đều có biểu hiện của việc lấn chiếm hành lang an toàn bảo vệ tuyến đường đê sông Đuống, cũng như không có giấy phép xây dựng… Tuy vậy, bất chấp các quy định của pháp luật, những nhà xưởng kể trên vẫn ngang nhiên tồn tại, tổ chức hoạt động sản xuất thường xuyên.

Ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh cho biết: Hiện nay tại ngõ 95 Gia Thượng phần lớn khu đất đó thuộc Cảng thuỷ 1, nằm trong phạm vi quản lý của Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà. Đối với bãi tập kết vật liệu xây dựng tại ngõ 97 Gia Thượng, UBND phường Thượng Thanh đã chỉ đạo, yêu cầu bộ phận địa chính môi trường phối hợp với Công an phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới hệ thống an toàn tuyến đê sông Đuống.

Thế nhưng, khi phóng viên đề nghị chia sẻ thông tin hồ sơ pháp lý liên quan đến Quyết định của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cam kết bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng nhà xưởng, các Quyết định cưỡng chế đối với đơn vị lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Đuống, ông Lực giao trách nhiệm cho ông Nguyễn Minh Dũng, cán bộ địa chính, môi trường phường Thượng Thanh. Tuy vậy, ông Dũng lại lấy lý do và nhắn phóng viên liên hệ với đơn vị để được cung cấp thông tin trên.

Long Biên (Hà Nội): Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Đuống?
Vì sao chính quyền phường Thượng Thanh lại đùn đẩy trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin?
Ông Vũ Phương Đông - Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên cho biết: Hiện tại hồ sơ pháp lý đang lưu giữ tại Phòng có Hợp đồng thuê đất số 39/11-25/HĐ-TĐTN, của Ban Dịch vụ đất đai Hà Nội, thuộc Sở Tài chính Hà Nội, hợp đồng có thời hạn 20 năm bắt đầu 17/3/1995. Đến nay đã hết thời hạn 7 năm, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà vẫn chưa cung cấp Hợp đồng thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Về vấn đề môi trường từ 2009 đến nay các công ty, doanh nghiệp nói trên cũng chưa cung cấp hồ sơ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Trước các vi phạm này ngày 27/3/2021 UBND phường Thượng Thanh đã ban hành Quyết định số 122/QĐ-XPVPHC về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với cơ sở kinh doanh Sáng Việt vì hoạt động sản xuất mà không có bản cam kết bảo vệ môi trường.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi vì sao hợp đồng thuê đất hết hạn từ năm 2015, chưa có cam kết bảo vệ môi trường, thế nhưng, không hiểu vì lý do gì các doanh nghiệp nơi đây vẫn "ung dung" hoạt động?.

Bạn đang đọc bài viết Long Biên (Hà Nội): Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Đuống?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành