Thứ sáu, 19/04/2024 23:55 (GMT+7)

Ai đang bao che cho công trình “khủng” phá vỡ quy hoạch?

MTĐT -  Thứ sáu, 09/02/2018 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ giới hạn cấp phép 4 tầng 1 tum, thế nhưng công trình số 21A Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội) lại ung dung “vượt mặt” chính quyền xây vươn 7 tầng mà cơ quan chức năng không xử lý.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh của người dân phường Ngọc Lâm (Long Biên, Hà nội) yêu cầu làm rõ việc công trình xây dựng số 21A Nguyễn Văn Cừ, trong quá trình xây dựng có dấu hiệu vượt tầng, sai mật độ, chiều cao so với giấy phép và quy hoạch chung của vùng.

Đồng thời, trong quá trình thi công, công trình không đảm bảo điều kiện khiến phế thải cát, sỏi, vữa… Rơi vãi quanh khu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm mất an toàn cho người qua đường.

Trước những phản ánh của người dân, phóng viên đã xuống ghi nhận thực tế. Tại đây, không khó để nhận diện công trình sai phạm trên với chiều cao vượt trội, vươn cao 7 tầng, đang gấp rút hoàn thiện và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Người dân xung quanh cho biết, nhiều năm nay, tất cả các công trình nhà ở riêng lẻ xin cấp phép và xây dựng trên tuyến phố này đều chịu sự quản lý, quy hoạch chung về số tầng và chiều cao nên mỗi công trình chỉ được giới hạn phép 4 tầng 1 tum sao cho đạt chuẩn định hướng quy hoạch chung đô thị Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Công trình 21A Nguyễn Văn Cừ, 7 tầng đang gấp rút hoàn thiện đưa và sử dụng trong dịp Tết.

Trong khi tất cả người dân chúng tôi cùng cố gắng thực hiện đúng theo chỉ đạo của thành phố để giữ gìn quy hoạch chung, không làm thay đổi diện mạo tuyến phố“ xanh, sạch, đẹp, hiện đại”. Thế nhưng, hiện nay trên tuyến phố lại xuất hiện công trình cao vút trời “sừng sững” 7 tầng phá hỏng toàn bộ bộ mặt đô thị của vùng.

Người dân chúng tôi có ý kiến với lãnh đạo phường ngay từ lúc đầu, yêu cầu phường xuống kiểm tra, làm rõ. Vậy mà, đến nay vẫn chưa có câu trả lời.  

Một điều lạ, công trình trên nằm ngay mặt phố Nguyễn Văn Cừ, chỉ cách UBND phường vài trăm mét, nhưng sao người dân phản ánh cơ quan chức năng không xuống kiểm tra.

Hai nữa, rất nhiều công trình nhà ở riêng lẻ vừa mới được cấp phép gần đây trên phố này cũng chỉ được giới hạn 4 tầng, tại sao công trình 21A Nguyễn Văn Cừ lại được 7 tầng? Phải chăng công trình nấp “bóng quan lớn” nên lực lượng chức năng không giám “sờ gáy” dù biết sai phạm?

Trước những câu hỏi trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Hồng Việt – Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm.

Ông Việt cho hay: “Chủ đầu tư công trình trên là ông Nguyễn Đăng Tuấn, trong giấy phép được cấp 4 tầng 1 tum. Tuy nhiên, do công trình xây dựng quá nhanh nên khi phường nắm bắt tình hình thì công trình đã lên 5 tầng.

Ngay sau khi phát hiện sai phạm, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và thực hiện cưỡng chế nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình “chây ì”, tiếp tục xây dựng “thách thức” chính quyền xây vượt 7 tầng, trước tình hình đó, phường cũng chỉ biết báo cáo lên quận để chờ chỉ đạo".

Trước những lời “thú nhận” sai phạm của ông Việt, phóng viên bày tỏ mong muốn tiếp cận hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, kế hoạch cưỡng chế, giấy phép xây dựng nhưng ông Việt từ chối.

Đồng thời cho biết, công trình sai phạm là chắc chắn không ai bàn cãi, tuy nhiên, để cung cấp các giấy tờ văn bản cho báo chí phải có sự chấp thuận của UBND quận nên mong thông cảm.

Theo như lời ông Việt thì công trình 21A Nguyễn Văn Cừ không chỉ sai phạm chiều cao, số tầng mà tỉ lệ vi phạm mật độ còn trên 49,15m2 mỗi tầng.

Trước thực tế này dư luận đặt ra câu hỏi, vị “bầu” nào có đủ năng lực “gánh” những sai phạm của chủ đầu tư để công trình xây dựng sai phép nhưng vẫn ung dung coi thường pháp luật?

Được biết, năm 2017, TP Hà Nội chọn là "Năm kỷ cương hành chính". Vì vậy, việc lập lại trật tự xây dựng đang được thành phố chỉ đạo "siết chặt kỷ cương, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, xử lý dứt điểm các vi phạm và không để tồn đọng vụ việc".

Về tinh thần này, ông Nguyễn Thế Hùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Đang chỉ đạo các sở ngành địa phương tích cực vào cuộc kiểm tra các dự án phát triển nhà ở, các khu đô thị trên địa bàn thành phố nhằm kịp thời phát hiện những công trình sai phạm để xử lý triệt để, trả lại bộ mặt đô thị “chuẩn” cho Hà Nội.

Đồng thời, ông Hùng cũng yêu cầu các quận, huyện và các đơn vị liên quan tổ chức công khai các quy chế quản lý kiến trúc đô thị, nâng cao công tác quản lý sau quy hoạch.

Lãnh đạo thành phố chỉ đạo rõ là vậy, tại sao UBND phường Ngọc Lâm không kiên quyết thực hiện phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trên? Nếu không “phá dỡ” sẽ gây bức xúc trong dư luận, việc để lại sẽ tạo tiền đề sấu về sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Ai đang bao che cho công trình “khủng” phá vỡ quy hoạch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...