Thứ sáu, 29/03/2024 01:28 (GMT+7)

Long Biên – Hà Nội: Đất dự án gần 30 tỷ đồng biến thành khu đổ thải?

Vũ Lân - Ngọc Tuyên -  Thứ năm, 11/11/2021 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân bức xúc, lo lắng về ô nhiễm môi trường và chất lượng công trình xây dựng khi tình trạng đất “lậu”, bùn thải ngang nhiên tuồn vào san lấp dự án có giá trị gần 30 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách ở phường Long Biên, TP Hà Nội.

Theo tìm hiểu, dự án thi công đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật ô quy hoạch E.6/HT và lắp đặt thiết bị thể dục thể thao ngoài trời do Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên làm đại diện chủ đầu tư. Tổng giá trị đầu tư dự án là: 27.821.553.000 VND; đơn vị trúng thầu thi công là Công ty Cổ phần xây dựng 203.

tm-img-alt

Chiếc xe tải chở đất đến san lấp dự án không được che chắn khiến đất rơi vãi khắp mặt được, gây ô nhiễm mất mỹ quan đô thị

Dự án nằm ở vị trí đắc địa với 3 mặt tiền tiếp giáp với những trục đường chính trong khu vực, dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điểm nhấn trong bức tranh tổng thể đô thị mới trên địa bàn.

Tuy nhiên, thời gian qua Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của người dân phường Long Biên về việc đơn vị thi công dự án là Công ty Cổ phần xây dựng 203 không tuân thủ các quy định pháp luật về việc sử dụng vật liệu san lấp mặt bằng dự án, không đảm bảo an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt
Đất thải, gạch vỡ được lấy từ các công trình xây dựng của người dân trong khu vực đến san lấp mặt bằng dự án

Để làm rõ nội dung phản ánh, liên tiếp trong hai ngày 3 - 4/11/2021,  PV đã có mặt tại khu vực thi công dự án để ghi nhận sự việc.

Giữa cái nắng mùa hanh khô, hàng chục lượt xe tải lớn chở đất, bùn thải và gạch vụn từ các công trình xây dựng dân dụng của người dân trong khu vực chạy rầm rầm đến đổ vào san lấp mặt bằng dự án.

Chứng kiến sự việc, ông Trần Văn B, là cán bộ hưu trí sống gần khu vực dự án bức xúc cho biết: Nếu không có biển bảng thông tin dự án thì nhiều người nhầm tưởng đây là khu bãi đổ thải, bởi bất cứ thứ gì là phế liệu đều có thể mang ra đây đổ. Họ (đơn vị thi công dự án – PV) bỏ qua những quy định ngặt nghèo về việc sử dụng vật liệu san lấp mặt bằng dự án, khiến người dân lo ngại về chất lượng thi công công trình.

Cũng theo ông Trần Văn B, chúng tôi rất băn khoăn tại sao vị trí dự án nằm ngay đối diện trụ sở Công an và UBND phường Long Biên nhưng sự việc ngang nhiên diễn ra trong khoảng thời gian dài mà không hề bị lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, xử lý.

tm-img-alt

Đất được tập kết và chất thành đống ngay sát lề đường và nằm ngay đối diện trụ sở Công an và UBND phường Long Biên nhưng không bị kiểm tra, xử lý

Bà Lê Thị N, cho biết: Khoảng 1 tuần trở lại đây, các đoàn xe chở đất, bùn thải đến san lấp dự án đã gây ra bụi bẩn bay mù mịt,  đất đai rơi khắp mặt đường gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Mùi rác thải sinh hoạt, bùn đất thải xộc thẳng vào nhà dân gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt khu dân cư. Chúng tôi nhiều lần đề nghị đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để có biện pháp hạn chế, khắc phục tình trạng này chứ dân chúng tôi rất khổ.

Trao đổi với PV về sự việc trên, qua điện thoại ông Ngô Văn Nam - Chủ tịch UBND phường Long Biên cho biết: Đến thời điểm hiện tại tôi chưa nhận được ý kiến hay phản ánh nào về tình trạng đơn vị thi công dùng đất thải đổ vào công trình. Các phòng ban, địa chính, tổ xây dựng phường chưa thấy báo cáo gì về việc đó. Còn việc có xảy ra mất an toàn giao thông, bùn đất rơi vãi từ các phương tiện ra lòng đường gây mất VSMT hay không thì cũng chưa thấy anh em Công an Phường báo cáo?!

tm-img-alt
Gạch vỡ cũng được dùng để san lấp mặt bằng dự án

Việc nhà thầu thi công có dấu hiệu sử dụng các loại vật liệu không rõ nguồn gốc để thi công san lấp mặt bằng dự án, kéo theo đó là hệ luỵ về môi trường và an toàn giao thông nhưng không bị kiểm tra, xử lý là biểu hiện dấu hiệu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại. Sự việc rất cần ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận Long Biên để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể bao che cho sai phạm (nếu có)

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Long Biên – Hà Nội: Đất dự án gần 30 tỷ đồng biến thành khu đổ thải?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.