Thứ sáu, 19/04/2024 06:48 (GMT+7)

Long Biên, Hà Nội: Tràn lan công trình xây dựng sai phép?

Trần Thắng. -  Thứ năm, 03/05/2018 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù, TP. Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác quản lý xây dựng. Tuy nhiên, nhiều nơi trên địa bàn TP vẫn để phát sinh và chưa xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng.

Trong khi TP. Hà Nội đang yêu cầu các cấp chính quyền phải tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép trên địa thành phố, thì tại quận Long Biên, Hà Nội. Hàng loạt công trình xây dựng sai phép, vượt tầng, phá vỡ quy hoạch chung của Thủ đô nhưng dường như cơ quan chức năng đang “ngó lơ” trước sai phạm.

Thực tế cho thấy, mấy năm qua nhà cao tầng ở các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội mọc lên nhanh chóng. Điều này là hết sức vui mừng khi thấy Thủ đô có những bước phát triển vượt trội như vậy.

Tuy nhiên, “ẩn sau” những ngôi nhà cao tầng là một vấn đề hết sức nhức nhối đang được nhân dân cùng dư luận quan tâm, đó là tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, xây sai phép, không phép...

Điển hình cho các sai phạm được phản ánh là phường Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội). Trên phố Nguyễn Văn Cừ, thuộc địa bàn quản lý không khó để nhận thấy nhiều công trình xây vượt tầng theo quy định. Phần lớn số nhà này đều “vươn” lên từ 2-3 tầng so với những ngôi nhà xung quanh.

Điều đáng nói, những công trình này cách UBND phường không xa, nhưng vẫn “vô tư” vi phạm mà không vấp phải sự can thiệp nào từ phía chính quyền địa phương.

Công trình "khủng" số 339 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm "vươn" lên 2-3 tầng so với các công trình liền kề.

Theo phản ánh của người dân, công trình xây dựng tại số 339 phố Nguyễn Văn Cừ đang được xây dựng có dấu hiệu vượt tầng phá vỡ quy hoạch chung. Theo quan sát của PV công trình đã xây song phần thô, đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng, chiều cao công trình này vượt trội hơn nhiều so với các công trình liền kề.

Cụ thể, hiện tại công trình “khủng” này đang xây dựng 8 tầng 1 hầm 1 lửng 1 tum. Được biết công trình này đã từng bị UBND phường Ngọc Lâm lập biên bản xử lý về hành vi, vi phạm trật tự xây dựng.

Thế nhưng, không hiểu vì sao công trình này không bị xử lý phần sai phạm mà vẫn ngang nhiên tồn tại, thi công suốt thời gian qua.

 Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm về công trình số 339 Nguyễn Văn Cừ được biết: Công trình này được cấp phép 7 tầng 1 hầm 1 lửng 1 tum và hiện tại công trình đã xây song phần thô.

Ông Việt cũng thừa nhận công trình có sai phạm, cụ thể là sai phạm phần tum và phía UBND phường cũng đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần vi phạm.

Tuy nhiên, trái với lời khẳng định của ông Việt, tại thời điểm PV ghi nhận thì phần tum của công trình này đã được chủ đầu tư hô biến thành tầng và không hề bị tháo dỡ phần vi phạm mà vẫn được một số tổ thợ thi công, đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa vào sử dụng.

Trong quá trình trao đổi, PV đề nghị được tiếp cận biên bản xử lý vi phạm trên thì vị phó Chủ tịch từ chối với lý do phải xin ý kiến của Chủ tịch. 

 Thuộc địa phận phường Bồ Đề, công trình xây dựng cuối ngõ 208 Nguyễn Văn Cừ, đang xây dựng có dấu hiệu sai phép, vượt tầng. 

Cách đó không xa, nằm đối diện với công trình nói trên là công trình của Công ty Dược liệu Việt Nam cũng đang được xây dựng sai phép, gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng. 

Công trình của Công ty Dược liệu Việt Nam.

Trước việc để tràn lan các công trình vi phạm trên, người dân và dư luận không khỏi nghi ngờ rằng liệu chính quyền địa phương có “bao che” cho sai phạm hay năng lực yếu kém, buông lỏng quản lý? Để tính thượng tôn pháp luật được thực thi trong việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Thiết nghĩ, đã  đến lúc UBND TP. Hà Nội, Thanh tra Xây dựng TP sớm vào cuộc xác minh nội dung nêu trên, xử lý nghiêm minh các sai phạm, kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm, nhằm tạo dựng niềm tin cho người dân và thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Long Biên, Hà Nội: Tràn lan công trình xây dựng sai phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.