Thứ bảy, 20/04/2024 05:19 (GMT+7)

Lốp xe phế liệu: Vàng đen mới tại Nigeria

Bắc Lãm -  Thứ hai, 25/10/2021 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy tái chế chất thải Freetown ở Nigeria đang “ăn nên làm gia” nhờ tái chế lốp xe cũ thành gạch lát đường, lát nền, cùng nhiều mặt hàng khác.

Tái chế lốp xe cũ thành gạch lát đường và lát nền
Tái chế lốp xe cũ thành gạch lát đường và lát nền tại nhà máy Freetown

Nhà máy nói trên do bà Ifedolapo Runsewe thành lập có trụ sở ở thành phố Ibadan, phía tây nam Nigeria. Freetown bắt đầu hoạt động vào năm 2020 với chỉ 4 nhân viên. Song nhà máy có tốc độ tăng trưởng nhanh đến mức mới hơn 1 năm, lực lượng lao động của nhà máy hiện đã tăng lên 128 người.

Bà Ifedolapo Runsewe cho biết, tạo ra mặt hàng mới từ các vật liệu thải ra là một phần động lực của nhà máy. Đến nay, hơn 100.000 lốp xe đã được nhà máy tái chế thành mọi thứ, từ gờ giảm tốc trên đường cho đến gạch lát sàn mềm cho sân chơi, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao ở quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Nguồn cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy Freetown là những đội ngũ ve chai chuyên thu gom lốp xe cũ từ các bãi rác hoặc các thợ sửa xe. Họ được trả 70 đến 100 naira (0,17 đến 0,24 USD) cho mỗi lốp.

Tận dụng nguồn rác phế liệu gây phiền toái cho môi trường, Freetown có thể tạo ra toàn bộ chuỗi giá trị xung quanh những chiếc lốp xe cũ. Điều đó nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng của những người dân địa phương.

Akeem Rasaq, người có cửa hàng sửa xe ven đường, rất vui mừng khi kiếm được tiền từ những chiếc lốp cũ. Anh chia sẻ: "Hầu hết các lốp xe cũ thải ra đều làm nghẹt cống thoát nước công cộng. Tuy nhiên, hiện nay mọi thứ đã thay đổi khi lốp xe cũ đã được tận dụng". Ông Houssam Azem, nhà sáng lập Câu lạc bộ Người trượt tuyết Lagos Jet, đã mua gạch từ Nhà máy Freetown để lát sàn khu vui chơi trẻ em, cho biết: "Điều quan trọng là chính phủ phải hỗ trợ các nhà máy tái chế ở đất nước chúng tôi.

Bạn đang đọc bài viết Lốp xe phế liệu: Vàng đen mới tại Nigeria. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...