Thứ sáu, 29/03/2024 09:25 (GMT+7)

Lũ lụt ở Philippines buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán vào dịp Giáng sinh

MTĐT -  Thứ hai, 26/12/2022 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết xấu ảnh hưởng tới miền trung và miền nam Philippines trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh kéo dài nhiều ngày khi hàng triệu người từ khắp nơi trở về nhà đoàn tụ gia đình

Ngày 26/12, nhà chức trách Philippines thông báo đã sơ tán gần 46.000 người do lũ lụt dâng cao. Riêng tại vùng Mindanao, miền Nam nước này, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 19 người mất tích sau khi mưa lớn nhấn chìm nhiều khu vực.

Thảm họa xảy ra đúng ngày Giáng sinh khiến người dân tại quốc gia chủ yếu theo đạo Thiên chúa này không thể tổ chức các nghi lễ thông thường trong dịp lễ quan trọng nhất trong năm. Tại thành phố Gingoog, nước lũ có thời điểm dâng cao tới trên ngực ở một số khu vực nhưng hiện mưa đã giảm. Riêng thành phố này đã phải sơ tán khoảng 33.000 người trong tổng số 45.700 người trên cả nước.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi các khu vực ngập lụt ở Parang, Maguindanao, Philippines, ngày 28/10/2022 (Nguồn: AFP)

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines cho biết đã giải cứu hàng chục gia đình ở thành phố Ozamiz và thị trấn Clarin khi nước lũ dâng cao đỉnh điểm. Gió mạnh và sóng lớn đã nhấn chìm một tàu đánh cá ngoài khơi đảo Leyte, khiến 2 người thiệt mạng, trong khi 6 người đã được cứu.

19 người vẫn mất tích, hầu hết trong số họ là ngư dân kiếm sống từ vùng biển Thái Bình Dương của đất nước, những người đã ra khơi bất chấp điều kiện khắc nghiệt vài ngày trước Giáng sinh.

Thời tiết xấu ảnh hưởng tới miền trung và miền nam Philippines, ngay khi quốc gia 110 triệu dân này bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh kéo dài nhiều ngày. Thông thường, hàng triệu người về nhà đoàn tụ gia đình trong dịp này.

Philippines là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học cảnh báo các trận bão sẽ ngày càng mạnh lên khi bề mặt Trái Đất ngày càng ấm hơn.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lũ lụt ở Philippines buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán vào dịp Giáng sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.