Thứ năm, 25/04/2024 00:22 (GMT+7)

Lũ lụt Pakistan thiệt hại hơn 10 tỉ USD

MTĐT -  Thứ ba, 30/08/2022 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hãng Reuters ngày 30.8 đưa tin Pakistan ước tính thiệt hại hơn 10 tỉ USD từ đợt lũ lụt vừa qua và giới chức nước này cho rằng thế giới cần hỗ trợ Pakistan đối phó với tác động của biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Mưa lũ ảnh hưởng đến hơn 33 triệu người, tương đương hơn 15% trong tổng số 220 triệu dân của Pakistan. 1/3 đất nước Pakistan đang chìm trong lũ lụt. Theo ông Iqbal, có thể phải mất 5 năm để Pakistan khắc phục các hậu quả của lũ lụt.

tm-img-alt
Một khu vực ngập lũ ở Pakistan. Ảnh: ITN

Trước mắt, Pakistan cần đối phó với tình trạng thiếu lương thực thực phẩm. Bộ trưởng Tài chính Miftah Ismail cho biết Pakistan có thể nhập rau từ nước láng giềng vốn không hòa hảo với nước này là Ấn Độ. Giữa Ấn Độ và Pakistan đã cắt đứt quan hệ thương mại trong một thời gian dài. Hiện nay, giá thực phẩm đã tăng vọt ở Pakistan do mất mùa sau lũ và đường sá thì tan hoang, không thể lưu thông.

Pakistan kêu gọi quốc tế giúp đỡ. Nước này cho rằng Pakistan là nạn nhân của biến đổi khí hậu gây ra do "sự phát triển thiếu trách nhiệm của các nước phát triển".

Bộ trưởng Quy hoạch, Phát triển và Cải cách Ahsan Iqbal cho biết gần 1 triệu ngôi nhà đã bị thiệt hại và nhiều người mất kế sinh nhai.

Bộ trưởng Iqbal cho rằng đợt lũ vừa qua còn tồi tệ hơn đợt lũ năm 2010 mà Liên Hiệp Quốc từng kêu gọi hỗ trợ quy mô lớn nhất trong thảm họa.

Ông cho rằng cần 5 năm để tái thiết và phục hồi đất nước, trong khi trước mắt cần đối phó tình trạng khẩn cấp về thiếu lương thực.

Bộ trưởng Tài chính Miftah Ismail cho biết Pakistan đang cân nhắc nhập khẩu rau củ từ Ấn Độ, quốc gia láng giềng vốn có mối quan hệ không mấy êm thấm và chưa giao dịch thương mại với nhau trong thời gian dài.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 29.8 thông qua đợt xem xét thứ 7 và thứ 8 đối với chương trình giải ngân cho Pakistan, dự định sẽ giải ngân hơn 1,1 tỉ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lũ lụt Pakistan thiệt hại hơn 10 tỉ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành